Hướng dẫn cách chỉnh ngày giờ đồng hồ cơ đơn giản

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
9284 lượt xem
Hầu hết các mẫu đồng hồ hiện nay đều được trang bị tính năng lịch ngày. Thế nhưng cách chỉnh ngày đồng hồ lại có những điểm khác biệt so với chỉnh giờ, phút. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Mục Lục

    Đồng hồ, đặc biệt là những chiếc đồng hồ cơ đang trở thành một vật dụng không thể thiếu được đối với nhiều người trong các hoạt động thường ngày cũng như những sự kiện quan trọng. Được cấu tạo bởi hàng trăm bộ phận nhỏ nên cách sử dụng và điều chỉnh của đồng hồ cơ cũng yêu cầu sự chính xác và tỉ mỉ hơn rất nhiều. Dưới đây chúng tôi sẽ mang đến cho các bạn cách điều chỉnh giờ cho đồng hồ cơ chính xác và đơn giản nhất. 

    Cách chỉnh ngày đồng hồ cơ đơn giản, chính xác nhất

    1. Những lý do khiến đồng hồ cơ chạy sai giờ

    Có rất nhiều yếu tố tác động và nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đồng hồ cơ bị chạy sai giờ. Một số nguyên nhân thường gặp nhất bao gồm: 

    Đồng hồ bị hết cót 

    Một chiếc đồng hồ cơ cần được nạp đủ cót thì mới có thể hoạt động liên tục và chính xác. Mỗi ngày người dùng cần lên cót thường xuyên cho cỗ máy đếm của mình. Đối với đồng hồ Automatic bạn cần đeo đồng hồ 8 giờ/ngày thì mới đảm bảo đủ năng lượng để đồng hồ chạy liên tục. Nếu không được nạp đủ cót thì chiếc đồng hồ cơ của bạn chắc chắn sẽ bị chạy sai giờ hoặc đồng hồ cơ bị chết.

    Đồng hồ bị nhiễm từ 

    Nếu chiếc đồng hồ của bạn thường xuyên được đặt gần những vật chứa từ trường như tivi, tủ lạnh,...bởi chúng sẽ rất dễ bị nhiễm từ. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc đồng hồ cơ của bạn chạy không ổn định, lúc nhanh, lúc chậm. 

    Kim đồng hồ bị chạm vào mặt kính đồng hồ 

    Có thể do lỗi trong quá trình sản xuất hoặc do va chạm trong quá trình sử dụng khiến cho kim đồng hồ bị chạm vào mặt kính. Điều này khiến cho chuyển động của kim không còn được hoạt động như bình thường dẫn đến việc đồng hồ bị chạy sai giờ. 

    Hỏng bộ máy bên trong 

    Nếu phát hiện chiếc đồng hồ cơ của mình bị chạy sai giờ thì cũng rất có thể là chiếc đồng hồ đã bị hỏng một bộ phận hoặc linh kiện nào đó. Hàng trăm bộ phận trong đồng hồ cơ được kết nối với nhau để bộ máy có thể hoạt động nhịp nhàng, chỉ cần 1 chi tiết bị hỏng cũng có thể khiến cho hoạt động của toàn bộ đồng hồ bị sai lệch thậm chí là đồng hồ có thể bị chết hẳn. 

    Điều kiện môi trường không đảm bảo 

    Các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm,...cũng có thể trở thành những tác nhân gây ra việc đồng hồ không còn chạy chính xác. Phần lớn đồng hồ hoạt động tốt nhất là vào khoảng nhiệt độ từ -10 đến 60 độ C hoặc 0 - 50 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến cho đồng hồ bị đình trệ. Ngoài ra nếu độ ẩm quá cao hoặc trường hợp đồng hồ bị vào nước cũng sẽ không thể hoạt động chính xác như ban đầu nữa. 

    2. Cách chỉnh ngày giờ đồng hồ cơ 

    Cách chỉnh ngày giờ đồng hồ cơ đơn giản

    Đồng hồ cơ hiện nay được chia thành nhiều loại khác nhau. Đối với mỗi loại đồng hồ sẽ có cách điều chỉnh giờ khác nhau. 

    Đồng hồ cơ 2 kim, 3 kim

    Loại đồng hồ này không có lịch ngày cho nên khi muốn chỉnh giờ cho đồng hồ người dùng chỉ cần kéo nút chỉnh giờ ra 1 nấc và xoay nút cho đến khi có giờ thích hợp. 

    Đồng hồ cơ 2 kim 1 lịch, 3 kim 1 lịch

    Nếu muốn chỉnh ngày thì người dùng tiến hành kéo núm vặn ra một nấc và vặn nhẹ đến ngày mong muốn. Nếu muốn chỉnh giờ thì bạn kéo núm vặn ra 2 nấc rồi tiến hành vặn nhẹ đến giờ thích hợp. Lưu ý vì có 2 múi giờ ngày đêm cho nên khi điều chỉnh thì bạn nên lùi lại 1 ngày để tránh trường hợp đồng hồ tự nhảy lịch. 

    Đồng hồ 6 kim 1 lịch

    Những chiếc đồng hồ 6 kim 3 nút vặn. Khi chỉnh giờ người dùng chỉ cần sử dụng nút ở giữa với 2 nấc chỉnh. Sử dụng nấc thứ nhất để chỉnh ngày và nấc thứ 2 để chỉnh giờ. 

    Cách chỉnh giờ GMT cho đồng hồ

    • Bước 1: Trước tiên Biết được thời gian của một trong những thành phố có trên niềng

    • Bước 2: Xoay niềng cho đến khi tên của thành phố mà bạn biết thời gian ở Bước 1 trùng với vị trí  trên vòng 24 giờ. (Ví dụ Tokyo là 6h thì xoay niềng tới vị trí số 6 trên thang 24h).

    • Bước 3: Các số trên vòng 24 giờ tương ứng với các thành phố trên niềng chính là thời gian của thành phố đó.

    Chú ý: 

    • Nếu giờ của thành phố mà bạn biết là 2 giờ sáng thì khi xoay niềng xoay tới vị trí số 2 nhưng nếu đó là 2 giờ chiều thì bạn phải xoay đến vị trí số 14.

    • Đối với đồng hồ không sử dụng niềng xoay thì bạn cũng làm tương tự chỉ thay việc xoay niềng bằng cách vặn núm để điều chỉnh vòng xoay. 

    3. Cách chỉnh lịch thứ ngày đồng hồ cơ

    Cách chỉnh lịch thứ ngày đồng hồ cơ

    Để quá trình chỉnh lịch thứ ngày cho đồng hồ diễn ra thuận lợi và an toàn thì các bạn cần thực hiện các bước sau: 

    • Bước 1: Lên dây cót cho đồng hồ. Bước này sẽ đảm bảo rằng chiếc đồng hồ cơ của bạn có đủ năng lượng để hoạt động. 

    • Bước 2: Kéo núm điều chỉnh ra nấc 2 

    • Bước 3: Vặn núm chỉnh sao cho hai kim giờ - phút quay thuận chiều kim đồng hồ cho đến khi lịch nhảy sang ngày mới. 

    • Bước 4: Đưa núm chỉnh về nấc 1. 

    • Bước 5: Xoay núm ngược chiều kim đồng hồ để số ngày tăng dần và ngừng xoay khi số ngày dừng lại ở ngày hôm qua. Khi đó chiếc đồng hồ của bạn sẽ dừng lại ở sáng ngày hôm qua. 

    • Bước 6: Rút núm ra nấc 2 để chỉnh giờ phút. Tiến hành vặn kim giờ phút theo chiều kim đồng hồ cho đến khi đồng hồ tự nhảy lịch đến ngày hôm nay và đúng thời gian hiện tại.

    • Bước 7: Cuối cùng là đóng chặt núm chỉnh lại vị trí ban đầu để nước và bụi bẩn không vào được đồng hồ. 

    Trên đây là những cách chỉnh ngày đồng hồ cơ. Bằng những bước đơn giản bạn có thể tự mình điều chỉnh cho chiếc đồng hồ của mình hoạt động bình thường và chính xác. Bên cạnh đó bạn cũng cần biết cách sử dụng và bảo quản đúng cách chiếc đồng hồ đeo tay của mình để nó có thể trở thành người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của bạn.  

    ››› Xem thêm: Cách sử dụng đồng hồ cơ chuẩn nhất

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD