Sai số đồng hồ cơ: Nguyên nhân, cách khắc phục và mức sai số đồng hồ cơ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1452 lượt xem
Đồng hồ bị sai số là chuyện bình thường, nhưng nếu như sai số ngày một lớn thì nó đang âm thầm kêu cứu với bạn đấy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sai số đồng hồ cơ và cách khắc phục nhé!

Mục Lục

    Ngày nay mỗi người đều sở hữu cho riêng mình một chiếc đồng hồ đeo tay vì tính hữu dụng của nó đáp ứng được nhu cầu nắm bắt thời gian của con người. Nhưng nếu chiếc đồng hồ cơ của bạn bị sai số thì sao? Bạn có gặp trường hợp sai số đồng hồ cơ bao giờ chưa và liệu bạn có hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục điều đó. Hôm nay Galle Watch sẽ lý giải thắc mắc này cho bạn đọc nhé!

    1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sai số đồng hồ cơ

    Tìm hiểu nguyên nhân chính dẫn đến sai số đồng hồ cơ

    Ngoài nguyên nhân từ chính cơ cấu của đồng hồ máy cơ bên trong những nguyên nhân từ bên ngoài cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sai số trên đồng hồ cơ. Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu 4 nguyên nhân chính dẫn đến việc sai số đồng hồ cơ sau đây nhé!

    Ma sát giữa các chi tiết máy

    Sự co giãn vì nhiệt của các chi tiết kim loại đồng thời các bộ phận bên trong đồng hồ lại chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi trọng lực của trái đất, trọng lực tác động lên đồng hồ khác nhau làm cho đồng hồ không hoạt động đúng theo nguyên lý cơ bản của nó. 

    Đồng hồ bị nhiễm từ

    Đồng hồ cơ bị nhiễm từ

    Đây là nguyên nhân khá phổ biến dẫn đến sai số trên đồng hồ cơ bởi khi đồng hồ cơ của bạn tiếp xúc quá lâu với các động cơ điện như loa, máy tính, tủ lạnh, radio, tivi hay tia X-quang… từ trường phát ra sẽ nhiễm vào các chi tiết và bộ máy của đồng hồ, từ đó khiến nó làm việc không còn chính xác nữa.

    Va đập, rung lắc mạnh

    Nếu bạn yêu thích các bộ môn thể thao như bơi lội, bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, quần vợt… thì việc hoạt động mạnh khi chơi các môn thể thao này sẽ làm cho con lắc của đồng hồ không hoạt động ổn định nên dẫn đến chạy sai giờ.

    Hay viêc rơi từ độ cao nhất định cũng có thể làm cho chiếc đồng hồ bị ảnh hưởng, các chi tiết máy không còn ăn khớp với nhau và dẫn đến sai số vượt mức cho phép. 

    Đồng hồ bị vào nước

    Nếu chẳng may chiếc đồng hồ của bạn bị nước vào làm cho dầu máy nhanh khô, bạn không kịp lau dầu đồng hồ cơ và mất tác dụng bôi trơn cũng sẽ dẫn đến việc đồng hồ chạy sai giờ, thậm chí là hỏng hóc nặng.

    2. Mức sai số cho phép của đồng hồ cơ là bao nhiêu?

    Một chiếc đồng hồ cơ bình thường sẽ có mức sai số vào khoảng bao nhiêu? Chúng tôi xin trả lời rằng độ sai số đồng hồ cơ là khác nhau tùy thuộc vào bộ máy của chúng.

    Mức sai số cho phép của đồng hồ cơ là bao nhiêu?

    Với dòng đồng hồ cao cấp

    • Độ sai số đối với máy cơ (ngoại trừ dòng Tourbillon) chuẩn của Thụy Sỹ (Swiss made) là khoảng 5s – 10s/24 giờ (hay một ngày đêm)

    • Độ sai số đối với máy cơ Đức là khoảng 35s – 70s (1,17 phút)/1 tuần

    • Độ sai số đối với máy Nhật Bản là khoảng 150s (2,5 phút) – 300s (5 phút)/1 tháng.

    Với dòng đồng hồ bình dân cho đến trung cấp

    • Độ sai số đối với máy cơ (ngoại trừ dòng Tourbillon) chuẩn của Thụy Sỹ (Swiss made)  khoảng 12s – 20s/24 giờ (hay một ngày đêm);

    • Độ sai số đối với máy cơ Đức khoảng 84s (1,4 phút) – 140s (2,4 phút)/1 tuần; 

    • Độ sai số đối với máy cơ Nhật Bản khoảng 360s (6 phút) – 600s (10 phút)/1 tháng.

    • Riêng dòng Tourbillon được bổ sung một bộ phận đặc biệt vào đồng hồ để loại bỏ tác dụng của trọng lực lên bộ phận bánh lắc lò xo của đồng hồ cơ do đó độ chính xác của nó cũng sẽ tăng lên:

    • Độ sai số máy cơ Tourbillon của Thụy Sỹ (Swiss made) khoảng 0,5s – 1s/24 giờ (hay 1 ngày đêm);

    • Độ sai số máy cơ Đức (German made or Made in Germany) khoảng 3,5s – 7s/1 tuần

    3. Cách đo độ sai số của đồng hồ cơ 

    Cách đo độ sai số của đồng hồ cơ 

    Galle Watch sẽ giới thiệu cho bạn hai cách đơn giản để kiểm tra độ sai số đồng hồ cơ : đo thủ công và đo bằng máy máy đo Timegrapher.

    Cách đo thủ công

    Đây là cách kiểm tra đồng hồ chính hãng về sự sai số khá đơn giản. Bạn đợi đến khi bảng giờ nguyên tử đúng một số giờ nhất định là XX:XX:00 rồi thiết lập đồng hồ cơ của bạn theo đồng bộ thông số giờ XX:XX:00 rồi đợi qua 24 tiếng đúng đến giờ đó để xem độ lệch giây một ngày của đồng hồ cơ, lặp lại thêm vài ngày để tính được độ lệch trung bình của đồng hồ cơ của bạn.

    Cách đo bằng máy đo Timegrapher

    Khi sử dụng công cụ đo này với  độ chính xác của đồng hồ tự động bạn có thể được biết ngay lập tức, thay vì phải thực hiện từng ngày như trong phương pháp đầu tiên ở trên.

    Bạn chỉ cần đặt đồng hồ chạy trên bệ của công cụ và nó sẽ tự động tính được độ sai số, nhịp đập và biên độ của bánh xe cân bằng.

    Một người thợ chuyên nghiệp sẽ có thể khẳng định đồng hồ của bạn có chạy sai không ngay lập tức.

    4. Hạn chế độ sai số của đồng hồ cơ bằng cách nào?

    Hạn chế độ sai số của đồng hồ cơ bằng cách nào?

    Vậy làm thế nào để chiếc đồng hồ cơ nam nữ của bạn hạn chếc việc sai số đến mức tối thiểu để phát huy toàn bộ công dụng của nó một cách đúng chuẩn nhất. Cùng tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

    • Đầu tiên bạn không nên mang đồng hồ trong điều kiện quá nóng hoặc phải tiếp xúc với điều kiện quá lạnh như đi leo núi…vì cấu tạo của bộ phận đồng hồ là những chi tiết tí hon được làm bằng kim loại nên sẽ giãn nở khi nhiệt quá nóng trên 40 độ hoặc quá lạnh dưới 8 độ. Khi đó sẽ làm tăng độ ma sát giữa các chi tiết dẫn đến  việc đồng hồ của bạn bị sai số.

    • Thứ hai nếu đồng hồ có biểu hiện nhiễm từ vì tiếp xúc lâu dài với các sản phẩm phát xạ từ thì  bạn nên sử dụng máy khử từ ngay nhé.

    • Thứ ba, bạn không nên để đồng hồ của mình ở môi trường bụi bẩn hay ẩm ướt, điều đó vừa làm đồng hồ của bạn dễ chạy sai giờ vừa có thể dẫn tới những lỗi nghiêm trọng hơn .

    • Thứ tư, thường xuyên lên dây cót. Đây cũng là cách dễ dàng đơn giản nhất để bảo vệ đồng hồ của bạn đây. Vì nếu bạn quên lên dây cót tức là đã quên cung cấp năng lượng để đồng hồ có thể duy trì những hoạt động bình thường.

    Đồng hồ cơ là một loại đồng hồ luôn được ưa chuộng hiện nay. Việc sai số đồng hồ cơ là một việc rất bình thường trong quá trình sử dụng nó. Mong rằng qua bài viết trên bạn có thêm những hiểu biết và có thể bình tĩnh xử lý khi chiếc đồng hồ của mình có những dấu  hiệu sai số. Nếu bạn đang mong muốn tìm hiểu và sở hữu một chiếc đồng hồ hãy tham khảo và liện hệ với DONGHOTHUYSY.VN nhé! Bạn có thể mua online trên website DONGHOTHUYSY.VN hoặc call hotline 1800.6785 để được tư vấn & hỗ trợ nhé!

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD