Hé lộ sự thật đằng sau những xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay Thụy Sỹ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1353 lượt xem
Xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay tại Thụy Sỹ được ra đời và hoạt động như thế nào để có thể cho ra đời những sản phẩm được ví ngang với tuyệt tác nghệ thuật?

Mục Lục

    Để tạo lên được một quy trình khép kín sản xuất không gì khác đó chính là thành lập các xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay tại Thụy Sỹ. Vậy xung quanh những cơ sở sản xuất này có những vấn đề gì cần phải làm rõ? Hãy cùng Galle Watch tìm hiểu những sự thật chưa từng được hé lộ này nhé!

    1. TOP 6 công ty sản xuất đồng hồ đeo tay nổi tiếng thế giới

    Longines

    Thương hiệu đồng hồ Longines

    Longines là một công ty đồng hồ có trụ sở tại Saint - Imier Thụy Sỹ được thành lập bởi Auguste Agassiz (anh trai của nhà tự nhiên học nổi tiếng Louis Agassiz) vào năm 1832. Trong suốt thời gian đầu hoạt động, Auguste và hai người đối tác sản xuất bán đồng hồ bỏ túi với núm vặn hình vương miện, từ đây thương hiệu đồng hồ Longines đã ra đời và được rất nhiều người yêu thích đồng hồ săn đón.

    Năm 1846 Agassiz trở thành nhà lãnh đạo của công ty và từ đó thương hiệu đồng hồ Longines được chính thức mang ra ngoài lãnh thổ Thụy Sỹ và được nhiều người yêu thích đặc biệt là ở phía bên kia bờ Đại Tây Dương.

    Năm 1867 xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay Longines chính thức được thành lập, nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất mà công ty đang áp dụng. Với mọi nỗ lực và mục tiêu hướng đến nhằm hoàn thiện quy trình sản xuất đồng hồ và nó là một bước đi hoàn toàn đúng đắn khi Longines liên tục mở rộng các xưởng sản xuất.

    Năm 1911 nhà máy sản xuất Longines đã có hơn 1100 công nhân sản xuất và sản phẩm của hãng được bán ra trên toàn thế giới. Kế thừa và phát huy khả năng vốn có của mình Longines không ngừng đổi mới và hoàn thiện hơn, trở thành một trong những thương hiệu đồng hồ lớn hàng đầu thế giới.

    Nếu bạn yêu thích thương hiệu Longines có thể tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử thương hiệu đồng hồ Longines để thấy những sự tinh túy nhất mà thương hiệu này mang đến cho ngành đồng hồ trên thế giới.

    Tissot

    Thương hiệu đồng hồ Tissot

    Thương hiệu Tissot được thành lập vào năm 1853 bởi nghệ nhân chế tác đồng hồ Charles - Félicien Tissot và con trai. Tissot được thành lập tại một thị trấn của Thụy Sỹ là Le Locle thuộc thành phố Neuchatel thuộc khu vực núi Jura, một trung tâm và là cái nôi của ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ.

    Tissot chuyên sản xuất những chiếc đồng hồ bỏ túi và đồng hồ chống từ trường. Tissot cũng là thương hiệu đầu tiên sản xuất những chiếc đồng hồ bằng các loại vật liệu khác nhau như: bằng nhựa (Plastic vào cuối năm 1971), đồng hồ đá sử dụng chất liệu đá Granite (Phiên bản Alpine Granite Rockwatch năm 1985), đồng hồ với mặt ngọc trai (phiên bản Peart năm 1987)…

    Năm 1930 Tissot hợp nhất với Omega tạo nên hãng sản xuất đồng hồ lớn trên thế giới.

    Năm 1983 thương hiệu Tissot trở thành thành viên của tập đoàn Swatch Group tập đoàn sản xuất và phân phối đồng hồ lớn nhất thế giới. Thương hiệu đồng hồ Tissot được tập đoàn Swatch Group phân loại vào hạng mục chuyên sản xuất đồng hồ thuộc phân khúc tầm trung.

    Năm 1999, các xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay của Tissot đã chế tạo và giới thiệu đến thị trường dòng đồ hồ cảm ứng tiếp xúc đầu tiên của mình, những phiên bản T - Touch được trang bị công nghệ này có một mặt kính cảm ứng bằng chất liệu Sapphire được sử dụng để kiểm soát các chức năng khác nhau như La bàn, Phong vũ biểu, đo độ cao và đo nhiệt độ. Các phiên bản mới nhất của công nghệ cảm ứng tiếp xúc như Expert SolarLady Solar được trang bị tận 25 chức năng.

    ››› Xem đầy đủ: Lịch sử thương hiệu đồng hồ Tissot

    Calvin Klein

    Thương hiệu đồng hồ Calvin Klein

    Calvin Klein vốn là một thương hiệu thời trang nổi tiếng được nhà thiết kế Calvin Klein thành lập vào năm 1968. Công ty có trụ sở chính tại Midtown Manhattan, New York City, và hiện tại do Philips - Van Heusen sở hiệu. Sau những thành công nổi bật trong lĩnh vực thời trang Calvin Klein bắt đầu lấn sân sang mảng phụ kiện dành cho cả nam và nữ, đặc biệt là những bộ sưu tập về đồng hồ CK đã làm bùng nổ lên phong cách thời trang trên đồng hồ đeo tay.

    Watches collection giới thiệu đầu tiên vào năm 1997 với mẫu mã thiết kế sang trọng và độc đáo, mang vẻ đẹp thời trang hoàn hảo đã tạo lên cơn sốt về đồng hồ thương hiệu CK Watch trong lần đầu ra mắt.

    Nối tiếp thành công CK Watch liên tiếp cho ra mắt các sản phẩm độc đáo, tinh tế dễ dàng kết hợp với các bộ quần áo thời trang điều đó giúp cho người dùng tự tin thể hiện đẳng cấp cũng như khẳng định sự am hiểu về thời trang mang phong cách kết hợp hiện đại.

    ››› Xem đầy đủ: Lịch sử thương hiệu đồng hồ Calvin Klein

    Rolex

    Thương hiệu đồng hồ Rolex

    Rolex với tên gọi chính xác là Rolex SA là một hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ nổi tiếng, với phân dòng sản phẩm từ cao cấp, đến sang trọng và xa xỉ. Rolex SA bao gồm hai thương hiệu là Rolex VÀ Montres Tudor SA chuyên về thiết kế, sản xuất và phân phối đồng hồ đeo tay dưới thương hiệu Rolex và Todor.

    Hãng sản xuất này được thành lập bởi hai anh em Han Wilsdorf vàAlfred Davis tại London của nước Anh vào năm 1905, sau đó đến năm 1919 Rolex chuyển toàn bộ cơ sở sản xuất đồng hồ cũng như mọi hoạt động sang Geneva Thụy Sỹ.

    Là thương hiệu đồng hồ lâu đời và nổi tiếng, năm 2016 Rolex được tạp chí Forbes xếp hạng thứ 64 trong số tất cả những thương hiệu phát triển và có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới. Hãng cũng được xem là thương hiệu đồng hồ đeo tay cao xấp và xa xỉ duy nhất trên thế giới sản xuất được khoảng 2000 chiếc đồng hồ mỗi ngày, cho nhiều phân khúc sản phẩm khác nhau.

    Năm 2017 tổng tài sản của Rolex ước tính khoảng 8034 tỷ USD. Thương hiệu này được đánh giá là một biểu tượng của phong cách, sáng tạo và đổi mới với hàng loạt những thành tựu đáng nể trong giới đồng hồ.

    ››› Xem đầy đủ: Lịch sử thương hiệu đồng hồ Rolex

    Omega

    Thương hiệu đồng hồ Omega

    Tiền thân của Omega là công ty La Generate Watch Company, được thành lập tại La Chaux-de-Fonds Thụy Sỹ vào năm 1848 bởi Louis Brandt, công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực lắp ráp và hoàn thiện những chiếc đồng hồ bỏ túi từ các bộ phận, linh kiện đồng hồ được cung cấp bởi các thợ chế tác thủ công của địa phương và bán đồng hồ trên các thị trường từ Ý đến Scandinavia, Anh.

    Năm 1903 đánh dấu sự thành công vượt trội của thương hiệu Omega, dẫn đến việc công ty La Generate Watch Company coi Omega là thương hiệu nổi bật nhất và thành lập Omega watch Company cũng vào năm 1903.

    Trải qua sự phát triển cùng với nhiều biến động năm 1930 đánh dấu một bước ngoặt mới của Omega khi hợp nhất với Tissot hình thành nên tổ hợp SSIH, Geneva.

    Từ năm 1955 tập đoàn SSIH liên tục phát triển, hợp tác hoặc mở rộng thêm nhiều xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay, nâng tổng số lên 50 công ty con, bao gồm cả Lanco và Lemania là các hãng sản xuất bộ máy chronograph nổi tiếng nhất của Omega. Đến năm 1970 SSIH đã vươn lên đứng thứ nhất trong số các hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ và đứng thứ ba trên thế giới. Ở thời điểm này, cả Omega và Rolex đều là những hãng đồng hồ thời trang thuộc phân khúc sang trọng, xa xỉ mặc dù đồng hồ Rolex được bán với giá cao hơn.

    Cuộc khủng hoảng kinh tế giai đoạn 1975 › 1980 kéo theo hàng loạt hệ lụy và gây ảnh hưởng rất lớn đến các hãng sản xuất đồng hồ trong đó có cả SSIH. Để tránh khỏi khủng hoảng cũng như tái cơ cấu lại SSIH và ASUGA đã bắt tay hợp tác cùng ETA một hãng sản xuất bộ máy phức tạp tạo lên, tập đoàn ASUAG - SSIH khổng lồ lớn nhất Thụy Sỹ vào năm 1983, đến năm 1998 tập đoàn được đổi tên thành Swatch Group đưa thương hiệu Omega trở thành thương hiệu lớn và xa xỉ toàn cầu.

    ››› Xem đầy đủ: Lịch sử thương hiệu đồng hồ Omega

    Patek Philippe

    Thương hiệu đồng hồ Patek Philippe

    Patek philippe là một nhà sản xuất đồng hồ đeo tay và bỏ túi cao cấp của Thụy Sỹ, được thành lập vào năm 1851 có trụ sở đặt tại Geneva và thung lũng Joux. Hãng chuyên thiết kế, sản xuất đồng hồ và bộ chuyển động đồng hồ, trong đó có những chiếc đồng hồ cơ cực kỳ tinh xảo. Rất nhiều các chuyên gia, người hâm mộ đánh giá Patek Philippe là thương hiệu đồng hồ đeo tay có uy tín lớn nhất trên thế giới.

    Từ năm 1932 công ty thuộc sở hữu của gia đình Stern, dưới sự lãnh đạo của Philippe Stern và con trai Thierry Stern sau này. Đồng hồ của thương hiệu Philippe được bán theo nguyên tắc riêng. Muốn mua được đồng hồ, khách hàng phải gửi hồ sơ đăng ký trực tiếp với hãng. Từ đó hãng sẽ xét bán theo thứ tự ưu tiên như sau: Danh nhân thế giới, Chính khách quyền lực, Nghệ sỹ nổi tiếng và cuối cùng là giới nhà giàu.

    Mỗi chiếc đồng hồ được xuất xưởng đều mang theo sứ mệnh phục vụ cho một bậc danh tài của thế giới, do đó Patek Philippe không có bất kỳ một đại lý nào trên toàn thế giới, mà đồng hồ được chỉ được bán trực tiếp cho khách hàng. Mỗi khi hoàn thiện một chiếc đồng hồ hãng đều thực hiện một buổi lễ khai sinh và đặt tên cho nó. Vì vậy mỗi chiếc đồng hồ đều có nhân thân riêng biệt. Bộ giấy khai sinh của mỗi chiếc đồng hồ được lưu trữ trong tàng thư của hãng.

    Năm 2014 philippe cho xuất xưởng 7 chiếc đồng hồ đeo tay có tên khai sinh là Grandmaster Chime 5175. Là loạt sản phẩm kỷ niệm 175 năm ngày thành lập và phải mất 8 năm chế tác để hoàn thành. Giá mỗi chiếc Grandmaster Chime 5175 tương đương 60 tỷ đồng tiền Việt.

    Năm 2015 chiếc đồng hồ Patek Philippe loại Reference 5016 siêu cao cấp đeo tay có lịch vạn niên được bán với giá 7,5 triệu USD bằng hình thức đấu giá. Trở thành chiếc đồng hồ đắt giá nhất thế giới thuộc dạng này được bán thông qua đấu giá.

    ››› Xem đầy đủ: Lịch sử thương hiệu đồng hồ Patek Philippe

    2. Xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay của Thụy Sỹ

     Xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay của Thụy Sỹ

    Thụy sỹ vốn được coi là cái nôi, nơi khởi nguồn của đồng hồ. Đa phần ban đầu các cơ sở sản xuất đồng hồ mang tính nhỏ lẻ, không tập trung vì sản xuất thủ công. Sau này cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, các cơ sở sản xuất đồng hồ cũng không ngừng được các hãng mở rộng làm mới. Các xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay của Thụy Sỹ chủ yếu tập chung ở Geneva, Les Breuleux và một vài thị trấn khác. Để có được một cơ sở sản xuất đồng hồ đeo tay khép kín đòi hỏi rất cao về nhiều yếu tố như:

    • Các căn phòng làm việc đều được thiết kế đặc biệt hoàn toàn không có bụi và độ ẩm.

    • Không được mang theo các vật dụng như máy ảnh, điện thoại, thiết bị điện tử khi vào làm việc hoặc thăm quan nhà máy sản xuất đồng hồ.

    • Có rất nhiều khu vực bị cách ly trong các xưởng sản xuất, những bộ phận không có liên quan không được phép vào trong các khu vực đó.

    • Các căn phòng làm việc đều có hệ thống bảo mật tối ưu hiện đại.

    • Hệ thống logistics được tối ưu hóa, chuyên nghiệp tiết kiệm thời gian sản xuất.

    • Các phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất với đầy đủ trang thiết bị tối tân và đội ngũ chuyên gia đẳng cấp thế giới trong nhiều lĩnh vực.

    • Yếu tố con người được đặt lên rất cao và mang tính tiên quyết cho việc sản xuất.

    • Việc lắp ráp và đánh bóng đồng hồ mạ vàng đa phần đều được làm thủ công thông qua thiết bị hỗ trợ chuyên dụng do đó yếu tố con người được sử dụng rất nhiều và điều đó cũng làm tăng thêm giá trị của những chiếc đồng hồ.

    Trên đây là cái nhìn khách quan và đa chiều về xưởng sản xuất đồng hồ đeo tay. Hy vọng sẽ giúp cho các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thế giới sản xuất ra những kiệt tác đồng hồ nổi tiếng thế giới.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD