Hướng dẫn cách chỉnh chuông đồng hồ cây quả lắc đơn giản, chính xác

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
7095 lượt xem
Cách chỉnh chuông đồng hồ cây quả lắc như thế nào cho đúng? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn để đó không còn là vấn đề khiến bạn lo ngại nữa.

Mục Lục

    Khác với dòng thiết bị điện tử, đồng hồ cây sử dụng nguyên lý vận động tương tác giữa con lắc và động cơ. Do đặc điểm này nên người sử dụng cần phải căn chỉnh để duy trì sự hoạt động chính xác. Vậy đâu mới là cách chỉnh chuông đồng hồ cây đơn giản và hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    1. Đồng hồ cây có chuông và những điều cần biết

    Đồng hồ cây có chuông và những điều cần biết

    Đồng hồ là một vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Từ những chiếc đồng hồ đeo tay điện tử đến những chiếc đồng hồ cơ, đồng hồ treo tường, đồng hồ cây,... đều đóng vai trò quan trọng giúp con người biết được giờ giấc chính xác trong ngày. Bên cạnh đó, chúng còn góp phần thể hiện phong cách của người dùng và mang đến nét trang trí sinh động cho không gian của con người.

    Tính năng điểm chuông, báo giờ là một trong những tính năng lâu đời nhất của những chiếc đồng hồ. Cơ chế hoạt động của thiết bị này dựa vào hệ thống động cơ nằm bên trong gồm các bánh răng hình răng cưa và cam hình ốc sên. Khi quay, động cơ có thể lặp lại một khoảng thời gian theo yêu cầu và điểm các tiếng chuông.

    Những chiếc đồng hồ chuông hoạt động theo cơ chế quả lắc còn được biết đến với tên gọi đồng hồ cây. Điểm độc đáo của thiết bị này chính là hình dáng cổ điển và sang trọng, tạo nên nét ấn tượng cho không gian. Người sử dụng yêu thích đồng hồ cây bên cạnh hình dáng độc đáo mà còn bởi tiếng chuông của nó. Đây cũng chính là một điểm nhấn khiến dòng sản phẩm này có giá trị bền vững theo thời gian.

    Trước hết, tiếng chuông đồng hồ giúp gia chủ nắm được thời gian và quản lý cuộc sống. Mỗi giờ qua đi, vật dụng này lại vang lên âm thanh báo hiệu nhắc nhở con người cần biết trân trọng thời gian, bố trí hoạt động của mình sao cho hợp lý. Tiếng đồng hồ còn là âm thanh mang đến niềm vui giải trí. Mỗi chiếc đồng hồ phát ra tiếng chuông khác nhau tùy theo sở thích chọn lựa của người sử dụng. Trong không gian yên tĩnh, bản nhạc phát lên khiến con người thư thái và bình yên.

    Tuy nhiên, những chiếc đồng hồ chuông này thường gặp trục trặc khi hoạt động trong thời gian dài. Bạn sẽ thấy thiết bị này có thể chạy sai giờ, báo chuông sai giờ hay đổ chuông liên tục,... gây phiền hà cho cuộc sống. Chính vì thế, yêu cầu gia chủ phải lưu ý để thực hiện thao tác căn chỉnh sao cho hợp lý khi sở hữu một chiếc đồng hồ tại nhà.

    2. Những lý do dẫn đến việc sai chuông đồng hồ

    Những lý do khiến đồng hồ cây sai chuông

    Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chiếc đồng hồ cây nhà bạn phát sai chuông. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số nguyên nhân phổ biến nhất:

    • Phần búa gõ tạo tiếng chuông bị cong, vênh hoặc bong tróc miếng nỉ;

    • Đồng hồ chạy không hết cót;

    • Đồng hồ bị đứt cót;

    • Các đầu trục của đồng hồ bị mòn;

    • Quả tạ của đồng hồ có vấn đề;

    • ...

    Đối với những người có kinh nghiệm, việc tìm ra lỗi và nguyên nhân của việc sai chuông đồng hồ tương đối dễ dàng. Ngược lại, điều đó lại khó khăn với những người không chuyên. Do đó, bạn nên tìm đến những cơ sở chuyên nghiệp để sửa chữa chiếc đồng hồ, tránh trường hợp chữa sai khiến thiết bị hỏng nặng hơn.

    3. Cách chỉnh chuông đồng hồ cây quả lắc hiệu quả và nhanh chóng

    Cách chỉnh chuông đồng hồ cây hiệu quả và nhanh chóng

    Khi đồng hồ cây gặp sự cố về chuông sẽ khiến người sử dụng cảm thấy vô cùng khó chịu. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến việc theo dõi thời gian mà còn ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của con người. Theo như mục trên, chúng tôi đã giới thiệu các nguyên nhân dẫn đến sai đồng hồ cho nên khi phát hiện thiết bị của bạn gặp tình trạng trên, bạn hãy bình tĩnh để giải quyết.

    Khác với cách chỉnh đồng hồ điện tử treo tường hay đồng hồ đeo tay thông thường, để chỉnh được chiếc đồng hồ cây có chuông người dùng cần thực hiện chỉnh sửa cẩn thận dựa trên tình trạng mà chiếc đồng hồ của bạn đang gặp phải. 

    Cách chỉnh chuông về ban đầu

    Sau một thời gian hoạt động, bạn sẽ phát hiện tiếng chuông của đồng hồ cây không còn hay như ban đầu. Đó chính là lúc bạn cần thực hiện thao tác căn chỉnh này nhé. Việc thực hiện căn chỉnh yêu cầu bạn có đôi tai cảm nhận tương đối nhanh nhạy. 

    • Trước hết, hãy mở nắp đồng hồ để tìm bộ phận đánh chuông. Bộ phận này thường nằm ngay bên trong của mặt đồng hồ nên tương đối dễ tìm thấy.

    • Khi đã xác định được bộ phận đánh chuông của đồng hồ cây, bạn dùng tay đặt lên đầu phía sau của chiếc búa đầu tiên, ấn nhẹ xuống. Tiếp theo, thả nhẹ tay để búa rơi tự do và đập vào thanh kim loại để phát ra tiếng. Nếu tiếng thanh và vang thì bộ phận này còn hoạt động tốt. Thực hiện liên tục với những chiếc búa còn lại để tìm ra bộ phận nào đáng chuông nhỏ hay không kêu. 

    • Khi tìm thấy chiếc búa tạo âm có vấn đề, hãy dùng tay uốn cong phần đầu búa rồi thả tay. Động tác này giúp căn chỉnh lại chiếc búa này. Hãy thực hiện liên tục cho đến khi nó tạo được âm thanh bình thường thì dừng lại.

    Cách chỉnh đồng hồ khi chuông đánh sai giờ, đánh chậm hay đánh nhanh

    Cách chỉnh đồng hồ cây khi chuông đánh sai giờ, đánh chậm hay đánh nhanh

    Nếu phát hiện đồng hồ cây của bạn đánh sai chuông, bạn cần căn chỉnh thông qua kim của thiết bị. Có hai trường hợp bạn cần lưu ý như sau:

    Chuông đồng hồ đánh tiếng ít hơn so với giờ thực

    Chuông đồng hồ đánh tiếng ít hơn so với giờ thực là khi số tiếng chuông báo ít hơn số giờ đồng hồ chỉ thời gian. Ví dụ kim đồng hồ chỉ 10 giờ nhưng tiếng chuông báo nghe được chỉ có 8 tiếng. 

    Lúc này, bạn hãy dùng tay giữ chặt kim giờ, tay còn lại quay phần kim phút thuận theo chiều kim đồng hồ hai vòng. Lưu ý rằng, bạn cần chờ cho đồng hồ đánh hết tiếng chuông khi quay kim phút được nửa vòng và một vòng rồi mới quay tiếp nhé. Vậy là bạn đã căn chỉnh xong rồi đấy.

    Chuông đồng hồ đánh tiếng nhiều hơn so với giờ thực

    Làm gì khi cuông đồng hồ đánh tiếng nhiều hơn so với giờ thực

    Trường hợp này là sẽ có tình trạng ngược lại so với trường hợp thứ nhất. Lúc này, đồng hồ sẽ đánh tiếng chuông nhiều hơn số giờ mà kim giờ chỉ. Ví dụ: đồng hồ chỉ 6 giờ nhưng bạn nghe thấy nó đánh tận 8 tiếng chuông. 

    Đối với trường hợp thứ hai, bạn cần thực hiện ngược lại thao tác như đối với trường hợp một. Hãy dùng tay giữ kim giờ chặt, tay còn lại quay kim phút ngược chiều kim đồng hồ hai vòng. 

    Cách tắt chuông của đồng hồ cây

    Trong một số trường hợp, bạn cần phải tắt chuông của đồng hồ cây đi. Lúc này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thiết bị này như đồng hồ bình thường. Hãy tìm trên phần hộp của đồng hồ để tìm nút điều chỉnh tiếng chuông. Bạn sẽ thấy có phần ON (mở chuông) và OFF (tắt chuông). Hãy chỉnh nút về phía OFF là bạn đã hoàn toàn tắt được chuông rồi đấy.

    Vậy là bạn đã biết cách chỉnh chuông đồng hồ cây rồi đúng không nào? Chỉ với một vài thao tác đơn giản, chúng tôi tin rằng bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện tại nhà. Bạn nên định kỳ kiểm tra tình trạng hoạt động của đồng hồ cây để xác định được khi nào cần căn chỉnh để đảm bảo vật dụng này không chạy hay chạy chậm mà tiến hành chỉnh chuông lập tức! Và nếu bạn có nhu cầu tìm mua cho mình một chiếc đồng hồ đeo tay chính hãng và chất lượng nhất thì đừng quên truy cập DONGHOTHUYSY.VN hoặc liên hệ qua hotline 1800 6785 để được tư vấn tốt nhất nhé! 

    ››› Xem thêm: Lịch sử thương hiệu Hermle - Thương hiệu đồng hồ cây nổi tiếng đến từ Đức

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD