Hướng dẫn cách chỉnh đồng hồ 4 kim từ A › Z

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
4378 lượt xem
Hiện nay, nhiều mẫu đồng hồ sở hữu thiết kế độc đáo với 4 kim trên mặt số. Tuy nhiên nó cũng gây ra không ít bối rối cho người dùng. Hãy bỏ túi cách chỉnh đồng hồ 4 kim đơn giản dưới đây nhé!

Mục Lục

    Mỗi loại đồng hồ sẽ có cách chỉnh kim đồng hồ khác nhau. Với loại đồng hồ 4 kim thì chúng ta sẽ xử lý như thế nào? Hãy cùng bài viết đi khám phá cách chỉnh đồng hồ 4 kim để biết thêm những thông tin hữu ích.

    Cách chỉnh đồng hồ 4 kim từ A – Z

    1. Những lưu ý khi chỉnh kim đồng hồ đeo tay

    Mỗi loại đồng hồ đều có nguyên lý hoạt động khác nhau. Chính vì thế mà chúng sẽ có cách chỉnh kim đồng hồ khác nhau giờ khác nhau. Vì vậy chúng ta nên lưu ý một số điều cơ bản khi chỉnh kim đồng hồ cần thiết.

    Số kim

    Điều đầu tiên bạn cần lưu ý khi chỉnh kim đồng hồ đó là số kim trên chiếc đồng hồ của bạn. Bạn phải căn cứ vào số kim trên đồng hồ để canh chỉnh thời gian cho phù hợp.

    Bạn không nên chỉnh kim đồng hồ trong khoảng thời từ 9 giờ tối đến 2 giờ sáng hôm sau. Vì đây được xem là khoảng thời gian cấm, lý do là vì khi kim giờ chạy tới 12 giờ đêm thì lịch ngày sẽ tự nhảy, bộ phận lịch ngày vẫn duy trì trạng thái đang làm việc, sau 2 giờ phần lịch ngày mới trở lại lúc bình thường. Chính vì thế, nếu bạn tiến hành chỉnh kim đồng hồ vào khung giờ này sẽ dễ làm hỏng bộ phận ấn lịch ngày, dẫn đến các linh kiện bên trong của chiếc đồng hồ sẽ bị ảnh hưởng theo. Tình trạng diễn ra lâu ngày sẽ dẫn đến hỏng hóc, gây ra các lỗi thông thường trên chiếc đồng hồ của bạn.

    Ô lịch

    Đối với đồng hồ có hai ô lịch, là ô lịch ngày và ô lịch thứ. Thì khi chỉnh các bạn không nên quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, vì khi quay đồng hồ sẽ rất dễ bị hỏng phần lịch, và rất khó sửa chữa.

    Múi giờ

    Một chiếc đồng hồ thông thường sẽ hiển thị 12 múi giờ, trong đó có ngày và đêm. Trong trường hợp lịch chuyển qua ngày mới, khi đang thuộc múi giờ buổi sáng, bạn cần điều chỉnh nút vặn lùi lại một ngày. Chẳng hạn như bạn chỉnh ngày 2, thứ 3 thì bạn cần vặn nút chỉnh là ngày 1, thứ 2 sau đó mới kéo tiếp ra thêm một nấc để chỉnh giờ. Lúc này lịch sẽ tự chuyển sang ngày mới, nghĩa là múi giờ đang ở ban đêm thì bạn chỉ cần chỉnh đúng với giờ hiện tại là được.

    Chú ý thao tác nhẹ nhàng

    Khi bạn tiến hành điều chỉnh kim đồng hồ bạn nên chú ý thao tác vặn phải nhịp nhàng và tuyệt đối chính xác để không bị lệch ren với núm vặn. Sau mỗi lần thực hiện điều chỉnh kim đồng hồ xong cần phải kiểm tra đã vặn chặt núm vặn chưa, để tránh tình trạng bị nước vào trong bộ máy.

    Nếu như đồng chiêc đồng hồ của bạn có đệm cao su để chống vào nước thì không thể kéo nút điều chỉnh ra ngay được mà phải thao tác xoay nhẹ ngược chiều kim đồng hồ rồi mới bắt đầu kéo nút điều chỉnh. Sau khi tiến hành xong thì phải xoay núm lại theo chiều kim đồng hồ để chống bị nước vào.

    Với chiếc đồng hồ bấm giờ thể thao thì kim dây của của nó chỉ chạy khi bạn sử dụng chức năng bấm giờ.

    2. Cách chỉnh đồng hồ 4 kim từ A – Z

    Cách chỉnh đồng hồ 4 kim từ A – Z

    Đối với loại đồng hồ 4 kim thì sẽ có 2 nấc chỉnh: Bạn kéo nhẹ nút điều chỉnh ra nấc đầu tiên để chỉnh ngày và kéo tiếp ra nấc thứ 2 để chỉnh giờ phút. Khi đó kim phút sẽ tự di chuyển theo, sau đó bạn cứ tiếp tục ấn nhẹ cho đến kim giờ mà bạn mong muốn. Lưu ý khi chỉnh bạn chỉ có thể chỉnh được 1 chiều, nếu cố vặn chiều còn lại có thể bị gãy kim lịch.

    Đặc điểm chung của đồng hồ có lịch ngày đó là cứ 24 giờ đồng hồ sẽ sẽ tự động nhảy lịch vào lúc 0 giờ. 

    Do đó, các bước chỉnh đồng hồ gồm:

    • Bước 1: Bạn tiến hành xoay kim chỉ giờ sao cho đủ 24 tiếng, khi đó lịch sẽ tự  động nhảy.

    • Bước 2: Trong trường hợp bạn muốn chỉnh lịch ngày thì nhấn vào núm chỉnh. Với mỗi một lần ấn thì kim điều chỉnh sẽ tự nhảy sang một ngày.

    • Bước 3: Chỉnh ngày theo nguyên tắc 9 đến 12, có nghĩa là bạn xoay kim ngược với chiều kim đồng hồ về số 9, sau đó xoay ngược trở lại số 12, lúc này lịch ngày sẽ tự nhảy. 

    Các bước điều chỉnh đồng hồ 4 kim

    Lưu ý tiếp theo đó là núm vặn trên chiếc đồng hồ của bạn. Nên xác định xem núm vặn trên chiếc đồng hồ của bạn là loại núm vặn ren hay núm rút. Nếu chiếc  đồng hồ của bạn là núm vặn ren thì bạn tiến hành vặn theo chiều kim đồng hồ cho đến khi bật hết ren mới rút núm vặn để tiến hành chỉnh kim đồng hồ. Sau khi bạn đã thao tác chỉnh kim đồng hồ xong thì bạn nhấn nhẹ núm vặn vào, tiếp đó đồng thời xoáy ren núm vặn theo chiều ngược lại.

    Khi bạn tiến hành chỉnh kim đồng hồ, bạn nên lưu ý là khi xoay bạn phải xoay núm vặn đồng hồ theo chiều của kim đồng hồ. Vì nếu bạn vặn ngược lại theo chiều kim đồng hồ thì bộ cơ của đồng hồ sẽ bị bạn làm hư đó!

    Trong trường hợp chiếc đồng hồ mà bạn đang sở hữu là một chiếc đồng hồ cơ thì để điều chỉnh kim đồng hồ bạn nên đeo nó liên tục ít nhất là 8 giờ đồng hồ và vận hành được 40 giờ thì mới có thể lên tiến hành lên dây cót để điều chỉnh kim đồng hồ cơ được. Nếu trong trường hợp bạn ít đeo nên thời gian tối thiểu không được 8 tiếng thì bạn có thể thao tác lắc cổ tay nhiều lần để chiếc đồng hồ vận hành.

    Trên đây là những lưu ý cần thiết cho bạn khi chỉnh kim đồng hồ và cách chỉnh đồng hồ 4 kim giành cho bạn. Hy vọng với những thông tin này đã đem lại cho bạn những kiến thức bổ ích!

    ››› Xem thêm: 

    - Cách chỉnh đồng hồ 6 kim 3 nút

    - Cách chỉnh đồng hồ 6 kim 1 nút

    - Cách chỉnh đồng hồ Tissot 6 kim

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD