Cách thay dây đồng hồ không hề khó như bạn tưởng

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
319 lượt xem
Dây đồng hồ cũng là bộ phận quan trọng, vừa tạo nên sự thoải mái khi đeo, vừa mang lại tính thẩm mỹ cao. Cách thay đây đồng hồ giúp bạn tìm kiếm một sự thay đổi trong phong cách cũng như trải nghiệm thú vị.

Mục Lục

    Chiếc đồng hồ đeo tay sau một thời gian sử dụng sẽ gặp phải tình trạng mòn dây đeo. Lúc này, bạn cần phải thay bộ phận đó để đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng sử dụng. Hơn thế, cách thay dây đồng hồ lại tương đối đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay phương pháp hiệu quả trong bài viết ngày hôm nay.

    Cách thay dây đồng hồ không hề khó như bạn tưởng

    1. Khi nào cần thay dây đồng hồ

    Dây đeo đồng hồ là một trong những bộ phận quan trọng của chiếc đồng hồ. Nó tạo nên tính thẩm mỹ cũng như chức năng chính của cỗ máy thời gian. Thử tưởng tượng nếu không có phần dây này, chiếc đồng hồ của bạn chỉ giống như một mặt số bình thường, không thể đeo lên tay được, trong khi cách thay dây đồng hồ thực tế rất đơn giản. Vậy, khi nào thì đến lúc cần phải thay dây đồng hồ?

    Khi dây đồng hồ bị hỏng

    Một trong số những nguyên nhân chủ yếu nhất mà chủ sở hữu muốn thay bộ phận này là khi nó hỏng. Thông thường, phần dây đeo đồng hồ thường được làm bằng các chất liệu chủ yếu là kim loại, hợp kim, da động vật, da tổng hợp, nhựa,... Sau một thời gian sử dụng, phần dây sẽ bị sờn, mòn hay dão ra. 

    Các dấu hiệu thường thấy khi dây đồng hồ bị hỏng còn tùy thuộc vào chất liệu làm dây. Chủ yếu, bạn sẽ cần phải thay mới dây khi phát hiện tình trạng dây như sau:

    • Xuất hiện các vết nứt, đứt trên mặt dây.

    • Dây bị dãn ra nhiều.

    • Các mắt xích của dây không còn liên kết với nhau.

    • Phần mạ của dây bị sờn, mòn;...

    Đối với trường hợp này, bạn có thể lựa chọn phương án thay dây mà vẫn giữ nguyên mặt đồng hồ. Cách này vừa giữ lại phần mặt đồng hồ yêu thích, vừa tiết kiệm chi phí mua mới.

    Khi muốn thay dây đồng hồ mới

    Nhiều khi, việc thay dây đồng hồ là dựa theo sở thích của chủ nhân (không cần phải chờ đến lúc dây bị hỏng). Việc thay mới dây lúc này là bởi chủ sở hữu đã cảm thấy không còn hứng thú với phần dây cũ; đồng thời thay mới dây sẽ mang đến diện mạo mới cho chiếc đồng hồ Thụy Sỹ của mình.

    2. Những lưu ý trước khi thay dây đồng hồ

    Để tiến hành tự mình thay dây đồng hồ tại nhà, bạn cần phải lưu ý đến một số yếu tố. Đối với những người mới thực hiện lần đầu, bạn càng cần phải chú tâm hơn vào công đoạn chuẩn bị này. Đây là một trong những công đoạn trong trong cách thay dây đồng hồ.

    Chuẩn bị dụng cụ thay đồng hồ

    Các dụng cụ thay dây đồng hồ thường yêu cầu đặc tính kỹ thuật riêng biệt chuyên cho việc này. Bạn hãy chuẩn bị thật kỹ để sau đó tiến hành việc thay dây thuận lợi, không phải tốn công di chuyển hay tìm kiếm nhiều lần. 

    • Một bộ dây đồng hồ mới: bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng đồng hồ hay các cửa hàng phụ kiện.

    • Dụng cụ để thay dây.

    • Chốt nhỏ của dây.

    • Cây tuýp mở chốt khóa hay còn gọi là dụng cụ tháo dây đồng hồ: có thể dễ dàng tìm thấy trong các nơi bán phụ kiện đồng hồ.

    • Khăn lông hay vải mềm khô.

    Dụng cụ thay thế

    Nếu không thể tìm đủ các dụng cụ như đã nêu ở trên, việc tìm dụng cụ tương tự là cần thiết. Kim, đầu dao nhọn hay tua vít đầu nhỏ là các phương án thay thế hữu hiệu.

    Lưu ý khi mua dây đồng hồ để thay

    Những bộ phận dây đồng hồ có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng bán đồng hồ hay tiệm phụ kiện. Bạn sẽ thấy mẫu mã, chất liệu vô cùng đa dạng để chọn lựa. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đặt làm dây handmade tại các xưởng hay cửa hàng lưu niệm để tăng tính cá nhân cho đồng hồ.

    Khi lựa chọn dây đeo, bên cạnh sở thích, bạn cần lưu ý đến việc liệu dây đó có phù hợp với mặt đồng hồ không. Đồng thời, bạn cũng cần tính toán làm sao khi mua về, dây có thể lắp vừa với thiết bị của mình.

    Cần cẩn thận trong quá trình thực hiện

    Hơn hết, chúng tôi khuyến nghị bạn nên tham khảo kỹ các bước thực hiện. Chỉ khi đã nắm rõ và thuần thục, hãy bắt tay vào thực hiện. Ngoài ra bạn cần tìm hiểu các kiến thức về các loại dây đồng hồ để trong quá trình thay luôn đảm bảo chất lượng của chúng.

    Nếu không chắc chắn, hãy tìm đến cơ sở uy tín

    Bạn hoàn toàn có thể tìm đến nhân viên kỹ thuật lành nghề để giúp mình thực hiện thao tác này. Đây là lựa chọn thông minh nếu bạn xác định mình không thể tự thay dây tại nhà.

    3. Cách thay dây đồng hồ tại nhà đơn giản

    Cách thay dây đồng hồ đơn giản

    Để thay dây đồng hồ tại nhà, bạn có thể làm theo những bước sau:

    • Bước 1: Đặt đồng hồ trên tay, dưới lót vải mềm. Dùng đầu chữ V của dụng cụ thay dây để vặn chốt giữa dây đeo và mặt đồng hồ.

    • Bước 2: Tháo chốt ra khỏi dây đồng hồ cũ (có hai dây tương ứng với hai đầu dây).

    • Bước 3: Lồng chốt mới vào hai đầu dây đeo mới. Cần lưu ý căn làm sao cho đầu chốt lộ ra ngoài.

    • Bước 4: Kết nối dây đeo mới với mặt đồng hồ. Bạn cần thực hiện cẩn thận để cho một đầu chốt vào phần lưng đồng hồ. Tiếp đến, dùng cây dụng cụ nén tiếp đầu còn lại của chốt vào lỗ.

    • Bước 5: Thực hiện tương tự như Bước 4 với bên chốt còn lại. Để kiểm tra độ chắc chắn, dùng tay kéo nhẹ hai phần dây.

    Với cách thay dây đồng hồ mà Galle Watch giới thiệu trên đây, chúng tôi tin chắc bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà. Việc tự mày mò giúp bạn tiết kiệm kha khá thời gian và tiền bạc. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn và những lưu ý trong quá trình thực hiện để có được hiệu quả như mong đợi nhé.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD