Cấu tạo đồng hồ cơ, đặc điểm cấu tạo bộ máy đồng hồ cơ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1287 lượt xem
Là một trong những sản phẩm ra đời và tạo được dấu ấn trong lòng người sử dụng hàng trăm năm, cho tới tận ngày nay câu hỏi về cấu tạo của đồng hồ cơ vẫn là điều mà nhiều người mong muốn được giải đáp.

Mục Lục

    Có khi nào bạn tự đặt ra câu hỏi rằng cấu tạo của đồng hồ cơ gồm những bộ phận nào? Hầu hết các anh em đều nghĩ một chiếc đồng hồ cơ cũng giống như mọi đồng hồ đeo tay khác đều gồm hai phần: Đồng hồ và dây đeo. Nhưng trên thực tế những chiếc đồng hồ cơ có cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về những chiếc đồng hồ cơ.

    1. Tổng quan về đồng hồ cơ

    Tìm hiểu cấu tạo của đồng hồ cơ - Điều gì đã làm nên những chuyển động chính xác?

    Đồng hồ cơ là gì?

    Đồng hồ cơ là loại đồng hồ được lắp ráp từ những chi tiết cơ khí 100% và hoạt động dựa vào cơ năng. Đồng hồ cơ không có bất kỳ một viên pin hay một linh kiện điện tử nào trong bộ máy của đồng hồ giống như dòng đồng hồ điện tử đeo tay. Đồng hồ cơ cơ bản có hai loại là đồng hồ lên dây cót và đồng hồ cơ tự động.

    Những điểm nổi bật của đồng hồ cơ

    • Đồng hồ cơ có giá trị lớn về cả mặt sáng tạo, nghệ thuật và kỹ thuật

    • Tiện lợi cho người sử dụng vì không phải thay pin, nạp năng lượng dễ dàng và không tốn chi phí duy trì năng lượng

    • Khả năng chống nước tốt

    • Chuyển động mượt mà, gần như không gây ra tiếng động

    • Độ chính xác cao.

    2. Cấu tạo đồng hồ cơ

    Một chiếc đồng hồ cơ thông thường có cấu tạo rất phức tạp, ít nhất là vài trăm chi tiết cơ khí được lắp ráp với nhau trực tiếp hoặc gián tiếp để có thể tạo thành một khối thống nhất, giúp truyền động năng để kim đồng hồ hoạt động. Mặc dù có rất nhiều chi tiết nhưng cấu tạo đồng hồ cơ được chia làm 4 bộ phận chính.

    đồng hồ cơ có cấu tạo như thế nào?

    Vỏ đồng hồ - Case

    Vỏ đồng hồ gồm: Thân chính, vòng benzen, mặt kính và nắp lưng. Tác dụng của bộ phận này là bảo vệ đồng hồ khỏi những va đập, hóa chất và tạo lên phong cách, giá trị của một chiếc đồng hồ.

    • Thân chính và vòng benzen thường được làm từ kim loại, đa phần là sử dụng thép không gỉ 316L.

    • Mặt kính của đồng hồ thường được làm từ kính cứng hoặc Sapphire. Đây là hai chất liệu kính thường được bắt gặp nhiều nhất trên các mẫu đồng hồ đeo tay.

    • Nắp lưng là bộ phận ít được phô trương và thường được làm từ kim loại hoặc kính tùy theo thiết kế nắp lưng hay không.

    Kim chỉ giờ - Hand

    Kim đồng hồ có nhiều hình dạng khác nhau, mỗi kiểu dáng lại có một tên gọi riêng. Thông thường, một bộ kim gồm 3 kim giờ, phút, giây. Chức năng chính của nó là quay trên thang đo để đếm thời gian, tuy nhiên thì cũng có một số mẫu đặc biệt, kim đứng yên và thang đo dịch chuyển.

    Mặt số - Dial

    Mặt số là bộ phận để gắn các thang đo hay các khung cửa sổ lịch và các mặt số phụ. Thường mặt số được làm từ một tấm kim loại mỏng, nhựa cao cấp hoặc thủy tinh… Mặt số còn có nhiều hình dáng khác nhau tùy thuộc vào thiết kế và ý đồ thể hiện thời gian của nhà sản xuất.

    Bộ máy (Movement) - Bộ phận quan trọng nhất trong cấu tạo đồng hồ cơ 

    Đây là bộ phận quan trọng nhất của một chiếc đồng hồ nói chung chứ không riêng gì đồng hồ cơ. Bộ máy cơ là một hệ thống các chi tiết phức tạp được cấu tạo cầu kỳ, tỉ mỉ để chỉnh kim, lên cót và sự tích cót. Ngoài ra bộ máy cơ còn có thêm vài tính năng khác tùy thuộc vào mỗi dòng đồng hồ như đếm giờ thể thao, lịch mặt trời, mặt trăng, lịch tuần trăng….

    3. Cấu tạo của một bộ máy đồng hồ cơ

    Cấu tạo của một bộ máy đồng hồ cơ

    Bộ máy đồng hồ cơ có hai loại đó là loại máy tự động (Automatic) và một loại máy lên cót bằng tay. Dù là tự động hay phải dùng tay để điều chỉnh cót thì bộ máy cơ cũng có những bộ phận sau:

    • Dây cót (Mainspring): Chức năng chính là tích lũy năng lượng.

    • Hệ thống bánh răng (gear chain): Chức năng chính của bộ phận này là phân chia và truyền động.

    • Cơ cấu hồi (Escapement): Chức năng chính là chỉnh việc xả cót và phân bố đều các xung năng lượng.

    • Hệ thống điều chỉnh: Bao gồm các thành phần chính là bánh lắc (Balance), dây tóc (hairspring) và chân kính (Jewel).

    Dây cót và khả năng tích lũy năng lượng

    Dây cót là một lá thép rất mỏng, mềm và dài. Nó được cuộn tròn quanh một trục và được bảo vệ nhờ hộp tang trống. Khi lên dây, dây có sự thu lại và khi sử dụng chúng sẽ dãn dần về vị trí ban đầu. Dựa vào cơ chế này mà giúp những bánh răng ở hộp tang trống có thể chuyển động. Qua đó đưa năng lượng đến hệ thống bánh răng.

    Hệ thống bánh răng

    Khi dây cót nhả các bánh răng trên hộp tang trống sẽ quay và truyền chuyển động đến các bánh răng.

    • Bánh răng trung tâm: Đây là bánh răng đầu tiên tiếp xúc với hộp tang trống, nó nằm ở vị trí trung tâm. Để bánh răng này quay hết một vòng phải hết 12 giờ, chính vì thế mà nó được gắn với kim giờ trên đồng hồ.

    • Bánh răng trung gian: Đây là bánh răng tiếp theo trong hệ thống bánh răng và còn có tên khác là bánh răng thứ 3.

    • Bánh răng thứ tư: Bánh răng này được đặt ở vị trí chính giữa hoặc vị trí 6h. Để quay hết một vòng thì hết thời gian một phút. Chính vì thế mà nó được gắn với kim giây.

    • Bánh răng hồi: Đây là bánh răng cuối cùng trong hệ thống bánh răng. Nó đảm nhiệm việc giải phóng năng lượng được truyền tới từ hộp cót thông qua các bánh răng tới cần gạt mức. Hình dạng của bánh răng này rất đặc biệt và nó là một trong những chi tiết rất phức tạp và phải chịu được rung chấn trung bình 21600 lần/giờ.

    Cơ cấu hồi của bộ máy cơ

    Dây cót nhả liên tục và đem đến cho bộ máy một nguồn năng lượng vô tận. Nguồn năng lượng này được cơ cấu hồi chuyển thành các xung và phân chia để có thể đếm thời gian. Nếu loại bỏ cơ cấu này khỏi bộ máy thì dây cót sẽ nhả rất nhanh và các bánh răng sẽ quay rất nhanh. Cơ cấu hồi được tạo thành từ cơ cấu điều chỉnh và phân bổ sung đến bánh lắc. Thông qua các xung của bánh răng hồi, cần gạt mức nhận năng lượng và biến chuyển động tròn của bánh răng thành các chuyển động qua lại.

    Hệ thống điều chỉnh

    Bánh răng, dây tóc và chân kính là những bộ phận quan trọng của cơ cấu điều chỉnh. Hệ thống này sẽ đóng vai trò quyết định đến sai số đồng hồ cơ cũng như độ chính xác của sản phẩm. Chính vì thế mà các bộ phận như bánh răng, dây tóc được coi là trái tim của đồng hồ.

    • Bánh lắc: Bánh lắc chuyển động được dựa trên cơ cấu hồi, biến chuyển động quay của các bánh răng thành năng lượng để bánh lắc hoạt động thông qua đó điều khiển tốc độ chạy của đồng hồ. Vì vậy có thể điều chỉnh tốc độ chạy của đồng hồ bằng việc điều chỉnh con ốc hoặc cần gạt được gắn trên bánh lắc và dây tóc.

    • Dây tóc: Được làm từ vật liệu có tính đàn hồi cao và không bị giãn trong một khoảng thời gian dài. Có 4 loại dây tóc thường gặp và ứng với 4 loại này là bốn tần số dao động 18000, 21000, 28800 và 36000. Những bộ máy có tần số dây tóc càng cao thì càng hiển thị thời gian chính xác.

    • Chân kính: Đây là bộ phận không chỉ giúp bộ máy trở lên đẹp hơn bởi đa phần các chân kính đều được làm từ đá quý. Tuy nhiên nó mang một trọng trách lớn hơn đó chính là việc làm giảm ma sát giữa các chi tiết trong đồng hồ. Mỗi một bộ máy cơ khác nhau sẽ có số lượng chân kính khác nhau và vật liệu làm lên cũng khác nhau. Thông thường một bộ máy sẽ có 17 chân kính được làm từ thạch anh, đá ruby hay kim cương…

    Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về cấu tạo đồng hồ cơ từ đó lựa chọn được cho mình một chiếc đồng hồ cơ ưng ý. Để cập nhật nhiều kiến thức đồng hồ hữu ích hơn, hãy truy cập trang web DONGHOTHUYSY.VN bạn nhé! Ngoài ra bạn cũng có thể đến trực tiếp các cửa hàng của Galle Watch trên toàn quốc để sắm ngay cho mình những cỗ máy đếm chất lượng đến từ những thương hiệu danh tiếng như đồng hồ Candino, đồng hồ Ernest Borel, ...

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD