Chronograph là gì? Tìm hiểu tính năng đồng hồ Chronograph

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1562 lượt xem
Đồng hồ Chronograph là dòng sản phẩm đang rất thịnh hành trên thị trường hiện nay. Đây đặc biệt là sự lựa chọn lý tưởng của hầu hết cánh mày râu.

Mục Lục

    Trong bài viết dưới đây, Galle Watch sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu rõ hơn về Chronograph cũng như đồng hồ Chronograph. Chắc chắn những cỗ máy đếm này sẽ làm bạn hài lòng về cả kiểu dáng bên ngoài lẫn chất lượng bên trong. 

    1. Chronograph là gì? Đồng hồ Chronograph là gì?

    Chronograph là gì? Tìm hiểu tính năng đồng hồ Chronograph

    Khái niệm 

    Chronograph là gì?

    Trong tiếng Hy Lạp, Chronograph có nghĩa là “Máy ghi thời gian”. Trong lĩnh vực đồng hồ thì thuật ngữ này được dùng để chỉ chức năng bấm giờ, đo đếm thời gian. Đây là một trong những chức năng vô cùng tiện ích, nhất là khi tham gia các môn thể thao và các hoạt động cần sự chính xác về thời gian. Bởi vậy nên ngoài tên gọi Chronograph thì chức năng này còn được biết đến với thuật ngữ “stopwatch”. 

    Đồng hồ Chronograph là gì?

    Đồng hồ Chronograph là dòng đồng hồ vẫn đảm bảo được chức năng xem giờ cơ bản của một chiếc đồng hồ, bên cạnh đó chúng còn được trang bị thêm chức năng “ghi giờ” và “đếm giờ”. Để nhận biết dòng đồng hồ này, người sử dụng có thể căn cứ vào thang đo hoặc các mặt đồng hồ con (hay còn gọi là mặt số phụ) được thiết kế trên mặt số của đồng hồ. 

    Nguồn gốc, xuất xứ

    Nhân vật được cho là chủ nhân phát minh ra chức năng Chronograph chính là Louis Moinet. Đây là một nhà họa sĩ, một nhà chế tác đồng hồ đến từ Pháp. Năm 1816 ông đã nảy ra ý tưởng dùng chiếc bút để đánh dấu trên mặt đồng hồ và lấy độ dài cung tròn làm biểu thị thời gian trôi qua. Đây được coi là dấu mốc đầu tiên để hình thành chiếc đồng hồ Chronograph đầu tiên trên thế giới. 

    Phải đến năm 1821, chiếc đồng hồ Chronograph thương mại hóa đầu tiên mới chính thức được ra đời. Đây là sản phẩm do Nicolas Mathieu Rieussec chế tác theo yêu cầu của vua Louis XVIII. 

    Sau nhiều năm phát triển thì đến thời điểm hiện tại, những chiếc đồng hồ bấm giờ thể thao Chronograph đã trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên toàn thế giới với những cải tiến vượt bậc. Đồng hồ Chronograph cũng trở thành dòng sản phẩm chủ lực của nhiều nhà sản xuất đồng hồ danh tiếng hàng đầu thế giới hiện nay. 

    2. Đặc điểm nổi bật trong thiết kế của đồng hồ Chronograph

    Đặc điểm nổi bật trong thiết kế của đồng hồ Chronograph

    Đồng hồ Chronograph có thiết kế rất dễ nhận diện với 2 núm bấm được thiết kế thêm nằm trên vỏ đồng hồ được đặt tại vị trí 2h và 4h. Các núm bấm này thường được thiết kế nằm bên thân phải đồng hồ để thuận tiện cho việc theo dõi của người dùng. Các núm bấm trên đồng hồ Chronograph được sử dụng với chức năng riêng:

    • Núm ở vị trí 3 giờ: Thực hiện điều chỉnh thời gian hoặc để lên dây cót

    • Núm ở vị trí 2 giờ: Dùng để bắt đầu phép đo và dừng phép đo 

    • Núm ở vị trí 4 giờ: Thiết lập phép đo mới

    Đồng thời trên mặt số đồng hồ cũng có thêm 3 mặt số phụ giúp hiển thị chức năng Chronograph. Tuy nhiên mỗi nhà sản xuất và ở mỗi mẫu đồng hồ lại có cách thiết kế và bố trí riêng. Thông thường 3 mặt số này sẽ được bố trí như sau: 

    • Thang đo 12 giờ đặt ở vị trí 6 giờ

    • Thang đo 30 phút hoặc 60 phút đặt ở vị trí 9 giờ

    • Thang đo 30 giây / 60 giây: vị trí 3 giờ

    3. Cách sử dụng tính năng Chronograph trên đồng hồ 

    Cách sử dụng tính năng Chronograph trên đồng hồ

    Cách sử dụng tính năng Chronograph không quá khó khăn đối với người dùng. Thông thường để sử dụng tính năng này trên đồng hồ, người sử dụng chỉ cần thực hiện theo các bước sau: 

    • Để thực hiện phép đo và tiến hành bấm thời gian thì người sử dụng cần bắt đầu bằng cách bấm nút ở vị trí 2 giờ. 

    • Muốn kết thúc thì bấm Stop và muốn tạm dừng thì bấm tiếp núm ở vị trí 2 giờ thêm 1 lần nữa. 

    • Để xem giá trị đo được thì bạn chỉ cần xem các mặt số phụ trên mặt số.

    • Muốn Reset và trở lại vị trí ban đầu ấn nút ở vị trí 4 giờ.

    4. Phân loại đồng hồ Chronograph

    phân loại đồng hồ bấm giờ Chronograph

    Hiện nay có 3 loại đồng hồ Chronograph chủ yếu bao gồm: Double Chronograph, Fly-Back Chronograph, Chronograph Monopusher. Mỗi loại đồng hồ này lại có cấu tạo khác nhau.

    • Đồng hồ Double Chronograph: Dòng đồng hồ này được ra đời từ thế kỉ 19 và sở hữu cấu tạo khá phức tạp gồm 2 kim giây xếp chồng lên nhau để đo 2 sự kiện xảy ra cùng 1 lúc. Điểm đặc biệt của đồng hồ Double Chronograph chính là chúng có thêm 1 nút bấm khác đặt ở vị trí 8 giờ hoặc ở 10 giờ với vai trò khởi động lại 2 kim về vị trí 0. 

    • Đồng hồ Fly-Back Chronograph: Đây là dòng sản phẩm cũng khá phức tạp được lấy cảm hứng từ yêu cầu sử dụng của những đối tượng người dùng đặc biệt như các tay đua. Do được loại bỏ bước dừng lại (Stop) cho nên những chiếc đồng hồ này sẽ hoạt động nhanh hơn ở lần đo thứ 2. Ngoài 2 nút bấm thường thấy ở vị trí 2 giờ và 4 giờ thì điểm đặc biệt trong thiết kế của dòng sản phẩm này chính là toàn bộ chức năng Chronograph đều được thực hiện tại vị trí 4 giờ. 

    • Đồng hồ Chronograph Monopusher: Đây là dòng đồng hồ còn được biết đến với tên gọi là đồng hồ Chronograph một nút bấm. Điểm riêng biệt của dòng đồng hồ này chính là chỉ có duy nhất 1 nút bấm thực hiện tất cả các chức năng. Nút bấm này thường được thiết kế ở vị trí 2 giờ hoặc đặt trên núm chỉnh. 

    5. TOP 7 mẫu đồng hồ Chronograph được yêu thích nhất hiện nay

    Galle Watch xin giới thiệu đến bạn TOP 7 mẫu đồng hồ Chronograph được yêu thích nhất hiện nay mà các tín đồ đồng hồ không thể bỏ qua.

    Đồng hồ Nam Frederique Constant FC-393RM5B4

    Đến từ dòng sản phẩm RUNABOUT CHRONOGRAPH của thương hiệu đồng hồ Frederique Constant, chiếc đồng hồ FC-393RM5B4 đang dẫn đầu danh sách những chiếc đồng hồ Chronograph được yêu thích nhất hiện nay. Sản phẩm được trang bị cho bộ máy FC-393 Automatic chất lượng Thụy Sỹ cùng thiết kế sang trọng với lớp vỏ mạ vàng hồng cùng dây da cao cấp chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi quý ông. 

    Đồng hồ Nam Perrelet Skeleton Chrono A1056/1

    Không chỉ có tính năng Chronograph tiện dụng mà chiếc đồng hồ Perrelet Skeleton Chrono A1056/1 còn thu hút phái mạnh bởi vẻ ngoài độc đáo, mới lạ. Thiết kế lộ máy kết hợp cùng chức năng Chronograph khiến cho mặt số của mẫu đồng hồ này trở nên vô cùng thu hút. Dây đeo của đồng hồ được làm bằng chất liệu cao su cũng góp phần mang lại những trải nghiệm thú vị cho người dùng.

    Đồng hồ Nam Alpina Startimer Pilot Chronograph AL-371NN4S6

    Thương hiệu đồng hồ Alpina là một trong những nhà sản xuất đồng hồ đã rất thành công với những chiếc đồng hồ thể thao đẳng cấp. Bởi vậy cho nên trong danh sách những chiếc đồng hồ Chronograph được săn đón nhất hiện nay, chúng ta không thể không nhắc đến những cỗ máy đếm tuyệt vời của thương hiệu này. Chiếc đồng hồ nam mặt xanh dương đầy nam tính cùng thiết kế dây dù cùng màu chắc chắn sẽ là sản phẩm tuyệt vời giúp các chàng tự tin thể hiện phong cách của mình. 

    Đồng hồ Breitling Navitimer 01 B01 Chronograph AB0121211C1P1

    Một trong những chiếc đồng hồ Chronograph được phái mạnh yêu thích nhất hiện nay chính là cỗ máy đếm mang tên Navitimer 01 B01 Chronograph AB0121211C1P1 của thương hiệu Breitling. Với thiết kế dây da đen cao cấp kết hợp cùng vỏ thép 316L bền bỉ cùng mặt số màu xanh sang trọng, chắc chắn đây sẽ là cỗ máy đếm hoàn hảo mà mọi chàng trai đều khao khát có được. 

    Đồng hồ Zenith Chronomaster Open Power Reserve 03.2080.4021/01.C494

    Không cần quá hầm hố nhưng chiếc đồng hồ Zenith v vẫn nghiễm nhiên đứng trong danh sách những chiếc đồng hồ Chronograph được yêu thích nhất hiện nay. Với mẫu đồng hồ nam này, nhà sản xuất đã thay thế hệ thống chữ số bằng các vạch và sử dụng bộ kim đơn giản giúp cho người dùng có thể dễ dàng quan sát và sử dụng các chức năng của sản phẩm. Điểm nhấn của sản phẩm nằm ở cửa sổ lộ cơ trải dài từ vị trí 9 giờ tới 11 giờ, khéo léo phô diễn cỗ máy El Primero 4021 huyền thoại của Zenith.

    Làm nên chất lượng hoạt động chính xác đến tuyệt đối cho 03.2080.4021/01.C494 là bộ máy cực kỳ phức tạp với 248 chi tiết, 39 chân kính, mang tới tần số dao động 36,600 vph cùng khả năng trữ cơ lên tới 50 giờ. Đây sẽ là lựa chọn không thể bỏ qua của nam giới. 

    Đồng hồ Perrelet Skeleton Chronograph A1057/3

    Nếu bạn là một chàng trai yêu thích sự trẻ trung và độc đáo thì chắc chắn rằng chiếc đồng hồ Perrelet Skeleton Chronograph A1057/3 sẽ là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn dành cho bạn. Sở hữu tông màu đen cùng thiết kế lộ cơ được chế tác tỉ mỉ cho nên chiếc đồng hồ này sẽ dễ dàng chinh phục được ngay cả những chàng trai khó tính nhất. 

    Đồng hồ Breitling Premier Chronograph 42 A13315351C1X2

    Đơn giản, mạnh mẽ mà không kém phần sang trọng chính là những gì mà chúng tôi đang muốn nhắc đến chiếc đồng hồ Breitling Premier Chronograph 42 A13315351C1X2. Được trang bị cho phần dây da nâu cao cấp cùng thiết kế mặt số màu xanh đầy mạnh mẽ và bộ máy cơ Breitling Caliber 13 đẳng cấp cho nên chiếc đồng hồ này xứng đáng là một trong những chiếc đồng hồ Chronograph được săn đón nhất hiện nay. 

    Trên đây là những hiểu biết về đồng hồ Chronograph mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Với sự tiện dụng và chất lượng từ kiểu dáng đến bộ máy bên trong, chắc chắn đồng hồ Chronograph sẽ là lựa chọn tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua. Nếu bạn đang muốn sở hữu được những chiếc đồng hồ này thì đừng quên đến ngay các cửa hàng của Galle Watch trên toàn quốc hoặc truy cập DONGHOTHUYSY.VN và liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 6785 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé! 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD