Đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng - Biểu tượng của sự đẳng cấp và sang trọng

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
2541 lượt xem
Đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng là một trong những đối tượng được săn đón rất nhiều bởi các tay chơi đồng hồ thứ thiệt. Vậy bạn đã có cho mình những kiến thức thú vị về chúng chưa?

Mục Lục

    Đồng hồ đeo tay là một phát minh ý nghĩa nhất của nhân loại. Ngày nay, đồng hồ trở thành một phụ kiện không thể thiếu đối với nhiều người. Lựa chọn đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng đang là xu hướng được nhiều người yêu thích nhất hiện nay. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về những chiếc đồng hồ này ngay sau đây nhé! 

    Đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng - Biểu tượng của đẳng cấp

    1. Có nên đeo đồng hồ mạ vàng hay không?

    Nên đeo đồng hồ vàng hay bạc?

    Chọn màu đồng hồ phù hợp là một trong những bước quan trọng tạo nên vẻ đẹp bề ngoài của một chiếc đồng hồ. Và màu sắc cũng là một vấn đề mà người dùng phải đắn đo, suy nghĩ rất nhiều khi lựa chọn mua một chiếc đồng hồ. Vậy, nên chọn đeo đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng hay đồng hồ bạc? 

    Trước tiên, khi nói đến màu vàng nhiều người sẽ nghĩ ngay đến màu sắc của sự vui tươi, ấm áp, giàu sang, sung túc và thịnh vượng. Màu vàng cũng là màu sắc làm cho thế giới đắm say, không chỉ bởi vì giá trị thực tế mà còn là một vẻ đẹp lộng lẫy xa hoa bên ngoài, hàm chứa một ý nghĩa về sự trường tồn với đặc tính hóa học bên trong.

    Chính bởi vậy, cho đến giờ đồng hồ nam, nữ màu vàng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của hầu hết khách hàng khi muốn tìm kiếm cho mình một chiếc đồng hồ đeo tay sang trọng. 

    Đồng hồ vàng có những ưu điểm gì? 

    • Những chiếc đồng hồ mạ vàng có khả năng bền bỉ hơn và cho thời gian sử dụng cao hơn.

    • Độ ma sát tốt hơn và khó bị trầy xước, ăn mòn khi tiếp xúc với thời tiết bụi bẩn hay mồ hôi cơ thể cũng là một ưu điểm lớn của đồng hồ vàng.

    • Lớp mạ ngày càng sáng hơn, mịn và đẹp hơn.

    • Màu sắc vàng đa dạng hơn: vàng trắng, vàng hồng,...

    2. Xu hướng đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng

    Xu hướng đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng

    Hiện nay, thú chơi đồ cổ được nhiều người Việt Nam ưa chuộng, trong đó có chơi đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng chiếm vị trí không hề nhỏ. Những chiếc đồng hồ đeo tay cổ đôi khi có thiết kế không đẹp, không bóng bẩy như những chiếc đồng hồ hiện đại thế nhưng lại có giá trị bằng vài chiếc xe hơi nhưng vẫn được nhiều đại gia săn lùng để khẳng định đẳng cấp, niềm đam mê đầy cá tính của mình.

    Tại Việt Nam, thế giới đồng hồ đeo tay cổ xưa được ghi nhận thịnh vượng khoảng thập niên 50 - 70 của thế kỷ trước. Ban đầu, đồng hồ đã du nhập vào nước ta theo bước chân của người Pháp, những nhà tri thức Tây học, rồi kết thúc khi người Mỹ rời khỏi đây. Ngày xưa, chỉ có đồng hồ tông vàng là thế độc tôn. Điều này âu cũng là hợp lý vì người Việt vốn chuộng phong cách thanh lịch, không ưa chuộng lắm diện mạo “khỏe khoắn”.

    Vàng đặc, lắc kê (lacquer)

    Trước những năm 70, khi đó chưa có công nghệ mạ hay xi (Galvanize) người ta dùng công nghệ bọc (Plated hay Filled) hay lắc kê (Lacque) vàng thật 18K, 14K, 10K và 9K. Đối với công nghệ Lacquer thì cần phải có một độ dày tiêu chuẩn để lớp vàng không bị bong tróc và chịu được va đập, lớp vàng này thường đặc và rất dày. Theo tiêu chuẩn đồng đeo tay Thụy Sĩ thì lớp lacque luôn dày 20 và 40 micron, sau một thời gian sử dụng lớp mạ vàng này sẽ tróc hay bong làm lộ lớp kim loại bên trong của vỏ.

    Mạ điện (lớp vàng mỏng dưới 20 micron, sau năm 70).

    Khoảng sau những năm 70 người ta bắt đầu dùng công nghệ mạ hay xi cho đồng hồ đeo tay. Về nguyên tắc lớp mạ này rất bền theo thời gian (nếu đúng hàng đồng hồ Thụy Sĩ) nhưng vì là vàng hóa học nên về giá trị sưu tầm không quý và lớp mạ tối đa là 5 micron, tuy nhiên có thể mỏng hơn. Do đó khi đeo sử dụng lớp mạ điện thì đồng hồ này sẽ phai từ từ, lớp mạ không tróc hay bong.

    Hạ cám (là vàng non 9K, 10K)

    Vàng 10K được đinh nghĩa là loại được kết hợp giữa vàng nguyên chất với các hợp kim khác như bạc, đồng, kẽm, niken,… gọi chung là hội. Tỉ lệ pha trộn là 10 phần vàng nguyên chất và 14 phần hợp kim. 

    Vàng 9K, 10K có màu thật là vàng nhạt, gần như trắng và thường được xi mạ thành trắng hẳn để làm đẹp cho món trang sức. Đối với những chiếc đồng hồ làm bằng vàng 9K, 10K thì bạn có thể yên tâm về độ bền. Bởi vàng 9k, 10k có thành phần hợp chứa nhiều hợp kim nên rất cứng, hạn chế được tình trạng hư hỏng, méo mó.

    Vàng 9K, 10K đánh giá là vừa rẻ vừa đẹp, dễ chế tác thành trang sức tinh xảo. Hơn nữa màu của vàng khá sáng bóng và mịn nên nhìn rất bắt mắt, giá thành rẻ và vẻ đẹp sang trọng, lung linh giúp người sử dụng tự tin hơn khi diện chúng.

    Tuy nhiên vì trong thành phần có tỉ lệ hỗn hợp kim loại khác dẫn đến vàng 9K, 10K dễ bị oxi hóa. Nguyên nhân là bởi các kim loại như đồng, bạc, kẽm khi tiếp xúc với không khí sẽ xảy ra các phản ứng hóa học.

    Vậy nên vàng đồng hồ chế tác từ vàng 9K, 10K có thể bị đen, bị xỉn màu không còn tinh khiết như mới sau khoảng vài tháng nếu chúng ta không biết cách bảo quản. 

    Thượng vàng (14K, 18K, 22K)

    Đồng hồ đeo tay cổ chế tác từ thượng vàng

    Vàng 14K, 18K, 22K ( trong đó đồng hồ đeo tay vàng 18K được ứng dụng nhiều hơn cả) được pha thêm những hợp chất khác nên chúng có độ bền tốt hơn, cứng hơn dễ dàng gắn đá và không bị méo trong khi sử dụng. Những loại vàng này rất được ưa chuộng trong ngành chế tác trang sức bởi chúng có độ bền cao, giá thành hợp lý và tính thẩm mỹ tốt hơn vàng nguyên chất.

    Vàng 14K, 18K và 22K có ánh vàng của tuổi vàng tươi sáng hơn so với vàng hạ cám (9K, 10K). Tính chất cứng hơn nên vàng thượng vàng có thể dùng để chạm trổ những chi tiết phức tạp. Đồng hồ đeo tay vàng được tạo nên từ vàng thượng vàng có mức giá “dễ thở” hơn so với tuổi vàng 24K.

    Mẫu mã của loại vàng này cũng đa dạng hơn rất nhiều, từng đường nét tinh xảo được chế tác kỳ công với những chi tiết nhỏ và màu sắc đẹp hơn. Chính vì vậy, khi sử dụng vàng 14K, 18K, 24K bạn có thể hoàn toàn yên tâm về cả mặt giá trị, tính thẩm mỹ và cả độ an toàn cho da.

    Không phải dễ gì mà giữa vô vàn những dòng đồng hồ, các sản phẩm đến từ thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ luôn chiếm được vị trí đặc biệt và là khát khao của các tín đồ đam mê đồng hồ. Không những có độ chính xác cao nhất với chất lượng tuyệt vời, các hãng đồng hồ Thụy Sỹ luôn được yêu thích vì sở hữu lịch sử lâu đời cùng những sản phẩm cao cấp bậc nhất thế giới.

    Cùng bàn tay tài hoa của những người nghệ nhân Thụy Sỹ đã tạo nên những bộ máy chuyển động Thụy Sỹ tuyệt vời. Trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn vật liệu để chế tác quý hiếm và có giá trị cao đến áp dụng quy trình sản xuất tỉ mỉ, kiểm định gắt gao, những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ đã giúp thương hiệu này vượt xa cả những tên tuổi lớn như Lacoste.

    Armani Exchange

    Từ những tinh hoa được khơi dậy trong hàng trăm năm phát triển, với những vật liệu vàng hoặc mạ vàng quý hiếm và mang giá trị cao, những mẫu đồng hồ bằng vàng đến từ các thương hiệu lớn như thương hiệu đồng hồ Longines, Wyler, Telda, Bulova, Movado, Benrus, Eterna, Titoni, Caravelle, Gruen, Hamilton, Elgin, Waltham, Wittnauer,… đều trở thành những nhà sản xuất sở hữu những mẫu đồng hồ vàng rất được yêu thích. 

    3. Cách chọn đồng hồ đeo tay cổ mạ vàng

    Cách chọn đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng

    Không phải cứ chọn đồng hồ đắt tiền thì bạn sẽ khoác lên mình vẻ ngoài sang trọng. Điều quan trọng nhất vẫn là nó phải phù hợp với bạn. Hãy cùng tham khảo những cách chọn đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng này để sở hữu được cỗ máy đếm lý tưởng nhất:

    Chọn đồng hồ phù hợp với mục đích sử dụng

    Bạn cần xác định rõ sản phẩm nào sẽ đồng hành với mình trong các hoạt động hàng ngày, sản phẩm nào sẽ nằm lên giá treo để trưng bày,... Phân loại như vậy giúp bạn lựa chọn được chiếc đồng hồ với những tính năng và đặc điểm chất liệu phù hợp, nâng cao tuổi thọ sản phẩm và thời gian sử dụng của chính mình.

    Chọn đồng hồ phù hợp với phong thủy

    Phong thủy là một vấn đề rất được quan tâm tại Việt Nam. Chọn đồng hồ đúng phong thủy sẽ giúp chủ sở hữu luôn gặp may mắn, phát đạt trên nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Bạn có thể căn cứ vào những tiêu chí sau để lựa chọn đồng hồ phong thủy:

    • Mệnh Kim: chọn đồng hồ màu sáng và những sắc ánh kim kết hợp với màu nâu, vàng;

    • Mệnh Mộc: ưu tiên màu xanh, màu lục kết hợp màu đen hoặc xanh biển sẫm;

    • Mệnh Thủy: chọn màu xanh biển đậm, đen để kết hợp với tông trắng hoặc ánh kim;

    • Mệnh Hỏa: phù hợp với các màu đỏ, tím, vàng hồng kết hợp với màu xanh;

    • Mệnh Thổ: chọn màu nâu, vàng để phối hợp cùng màu hồng, tím hoặc màu đỏ.

    Chọn đồng hồ theo phong cách thời trang

    Mỗi người đều có phong cách thời trang riêng và bạn cũng vậy. Hãy tự do lựa chọn mẫu đồng hồ phù hợp với cá tính, sở thích và gu thẩm mỹ của bạn nhé. Chỉ cần là bạn thích, mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo hơn. Bởi vì suy cho cùng thì chính sự tự tin từ bên trong mới quyết định được phong thái cuốn hút ở bên ngoài, phải không nào?

    4. Vệ sinh và bảo quản đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng đúng cách 

    Vệ sinh và bảo quản đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng đúng cách 

    Cách vệ sinh đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng

    Đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng luôn là lựa chọn hàng đầu của phái mạnh, bởi chúng vừa sang trọng, lịch sự vừa không bao giờ lỗi thời. Tuy nhiên, để đồng hồ mạ vàng luôn được sáng bóng như mới, bạn cần biết cách để vệ sinh đồng hồ mạ vàng đơn giản để có thể thực hiện tại nhà.

    Dưới đây là các bước làm mới đồng hồ cơ bản và hiệu quả nhất bạn có thể thực hiện ngay với cỗ máy của mình.

    • Bước 1: Làm sạch bụi trên bề mặt ngoài đồng hồ

    Sử dụng miếng vải mềm, ướt hoặc bông để lau nhẹ lên lớp mạ vàng để loại bỏ lớp bụi bám bên ngoài đồng hồ. Lưu ý vắt khăn và bông thật kiệt nước, tránh để lọt nước vào đồng hồ trong quá trình lau.

    • Bước 2: Dùng bàn chải đánh răng làm sạch các kẽ nhỏ

    Sử dụng bàn chải và kem đánh răng để vệ sinh đồng hồ mạ vàng

    Trên đồng hồ có rất nhiều chi tiết nhỏ, nhất là giữa các mắt xích dây đeo kim loại. Bàn chải đánh răng có thể giúp bạn làm sạch các rãnh sâu và các chi tiết đó một cách nhanh chóng. Vệ sinh những khu vực “khó” với bàn chải đánh răng mềm.

    Phụ kiện mạ vàng đồng hồ có những chi tiết rất nhỏ. Vì vậy, lông bàn chải mỏng và mềm của bàn chải đánh răng sẽ dễ dàng tiếp cận vào sâu bên trong những đường rãnh hoặc một số chỗ khó tiếp cận bằng một miếng bông hoặc vải. Tiếp đến, thoa một ít kem đánh răng lên bàn chải và thấm một ít nước để giúp quá trình làm sạch diễn ra một cách dễ dàng hơn.

    • Bước 3: Dùng kem đánh răng làm sạch, làm sạch các vết bẩn nặng

    Cho một ít kem đánh răng lên khăn mềm hoặc cho trực tiếp lên bộ phận bị bẩn của đồng hồ. Sau đó nhẹ nhàng dùng khăn chà vết bẩn cho đến khi sạch thì thôi. 

    • Bước 4: Làm sạch kem đánh răng

    Thấm ướt một miếng bông gòn hoặc miếng vải để lau sạch toàn bộ mặt bên ngoài giúp loại bỏ tất cả kem đánh răng. Nếu kem đánh răng còn dính lại dù chỉ một ít trên đồng hồ mạ vàng thì chúng có thể gây ra hiện tượng ăn mòn ảnh hưởng đến độ bóng lớp vàng của đồng hồ. Lặp lại một lần, sử dụng bàn chải đánh răng ướt sạch để làm sạch các rãnh sâu hoặc những vị trí khó tiếp cận.

    • Bước 5: Làm sạch những vết bẩn nặng

    Nếu kem đánh răng không thể làm sạch được những vết bẩn nặng trên đồng hồ mạ vàng, bạn có thể sử dụng dung dịch dầu chống gỉ đa năng WD04. Nhỏ một ít lên phần bị bẩn, hoen ố sau đó dùng miếng vải mỏng thoa nhẹ và lau sạch lại với khăn ướt.

    • Bước 6: Làm sạch dung dịch 

    Sử dụng một miếng vải khô, mềm mịn để lau lại chiếc đồng hồ cho sạch lớp kem đánh răng và dung dịch chống gỉ bám trên cỗ máy. Sau bước 5, bạn có thể lặp lại các bước một lần nữa để đồng hồ được sạch bóng như mới. Nhưng lần này, bạn nên sử dụng bàn chải mới và thực hiện nhẹ nhàng hơn. Lâu khô đồng hồ với một miếng vải sạch, sử dụng một miếng vải mềm mịn chà nhẹ lên đồng hồ một lần nữa để chiếc đồng hồ của bạn sáng bóng hơn và mới như trước.

    Như vậy là bạn đã có một chiếc đồng hồ mạ vàng mới, sáng và sạch hơn. Hãy thường xuyên vệ sinh cỗ máy của mình để tránh trường hợp lớp mạ bị hoen gỉ quá nặng, khó có thể tẩy rửa. Trường hợp cỗ máy của bạn đã bị cũ quá hoặc bạn không thể tự mình thực hiện các bước chăm sóc máy ở nhà, hãy nhờ đến các “bác sĩ đồng hồ” bằng cách mang đến trung tâm bảo hành. Cỗ máy của bạn sẽ được kiểm tra và làm mới lại hoàn hảo.

    Cách bảo quản đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng

    Cách bảo quản đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng

    Trang sức nếu không bảo quản đúng cách, chúng sẽ dễ bị hư hỏng và giảm dần đi vẻ đẹp tự nhiên so với lúc đầu. Vì thế, đồng hồ đeo tay mạ vàng cơ bản vẫn được làm bằng kim loại và bên ngoài có phủ lớp lớp kim loại quý – vàng, dày chừng vài mm. Nếu không biết cách bảo quản và cấ giữ thì lớp kim loại này sẽ nhanh chóng bị phai màu, cũng như làm giảm độ bền của loại trang sức quý giá này. Hãy ghi nhớ những nguyên tắc sau để chiếc đồng hồ vàng của bạn được bền màu hơn.

    • Tránh để đồng hồ bị ướt, thấm nước: Có thể lớp vàng bên ngoài sẽ phản ứng chậm với hơi nước nhưng chất liệu kim loại cơ bản bên trong của đồng hồ thì dễ bị ảnh hưởng hơn. Vì thế, hãy giữ cho đồng hồ tránh khỏi độ ẩm của hơi nước, hoặc tránh tiếp xúc nhiều với nước bằng cách tháo đồng hồ mạ vàng khi tắm, bơi lội, rửa chén bát, đi dưới mưa,… và thậm chí là làm vườn.

    • Trước khi cất đi, bạn nên dùng miếng bông lâu nhẹ qua chiếc đồng hồ để loại bỏ mồ hôi. Điều này rất cần thiết và giúp đồng hồ của bạn luôn sáng bóng.

    • Khi cất đồng hồ nên để một miếng bông ngay chổ cất đồng hồ mỗi khi không sử dụng.

    • Cứ 3 - 4 tuần, lại dùng bông mềm thấm nước ấm, lâu đồng hồ để gột bỏ lớp mồ hôi đang bám vào lớp mạ.

    Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã biết vì sao đeo đồng hồ vàng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các đấng mày râu rồi chứ. Nếu bạn là một người yêu thích sự sang trọng, lịch lãm thì chắc chắn một chiếc đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng sẽ là lựa chọn cực kỳ phù hợp đấy

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD