Những bí mật về chiếc đồng hồ đeo tay kim trôi chưa từng được tiết lộ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1254 lượt xem
Đồng hồ đeo tay kim trôi đã trở nên quen thuộc đối với các tín đồ đồng hồ. Thiết kế độc, chất lượng tốt cho nên bất kỳ tín đồ đồng hồ nào cũng sẽ hài lòng với những cỗ máy đếm này.

Mục Lục

    Đồng hồ đeo tay kim trôi cũng rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, lại không nhiều người biết chính xác về loại đồng hồ này. Sau đây là những thông tin quan trọng cần biết cho bạn tham khảo.

    1. Định nghĩa về đồng hồ đeo tay kim trôi

    Đồng hồ đeo tay kim trôi là gì? Có abo nhiêu loại đồng hồ kim trôi?

    Đồng hồ kim trôi hiện nay có khá nhiều trên thị trường và ngày càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, không phải ai cũng định nghĩa được loại đồng hồ này.

    Đồng hồ đeo tay kim trôi là gì?

    Như tên gọi của nó, đồng hồ kim trôi là loại đồng hồ có kim trôi chứ không phải giật từng nấc. Bạn có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Khác với đồng hồ điện tử kim giật đang có mặt trên thị trường, đồng hồ kim trôi hoạt động theo nguyên tắc vật lý cổ điển. Vì vậy, dù qua quá trình phát triển không ngừng, đồng hồ kim trôi vẫn không bị thay thế bởi các loại đồng hồ khác.

    Sở dĩ người ta đặt tên và phân biệt giữa đồng hồ kim trôi và kim giật là do lịch sử hình thành của chúng. Từ những năm 70, 80, đồng hồ Quartz với kim giây giật ra đời. Trong khi trước đó, kim của đồng hồ luôn trôi. Khi đồng hồ Quartz ra đời, kim giật là một điều lạ thường. Đến khi đồng hồ Quartz chiếm lĩnh thị trường đã có ra loại đồng hồ Quartz kim trôi. Khi đó người ta mới bắt đầu dùng đến khái niệm này để chỉ đồng hồ cơ và đồng hồ Quartz kim trôi.

    Có bao nhiêu loại đồng hồ đeo tay kim trôi?

    Đồng hồ kim trôi có rất nhiều loại chia thành: đồng hồ đeo tay, đồng hồ treo tường, đồng hồ bàn. Hoặc cũng có thể phân thành máy cơ hay máy pin. Đối với đồng hồ đeo tay, có thể phân chia thành đồng hồ đeo tay máy cơ hoặc đồng hồ đeo tay máy pin.

    Ngoài ra, xét theo thương hiệu đồng hồ thì hiện nay đồng hồ đeo tay được chia làm rất nhiều loại. Trên thị trường hiện nay, có hàng chục thương hiệu đồng hồ đeo tay trên khắp thế giới. Hầu hết thương hiệu nào cũng có dòng sản phẩm kim trôi. Ở Việt Nam thì phổ biến các thương hiệu như: Đồng hồ Tissot, Longines, Doxa, Citizen, Seiko, OP, Fossil, đồng hồ Frederique Constant, Tissot, Orient,...

    2. Cấu tạo của đồng hồ kim trôi đeo tay

    Cấu tạo của đồng hồ kim trôi đeo tay

    Về cấu tạo

    Đa số đồng hồ kim trôi đều là đồng hồ cơ. Đây cũng là dấu hiệu so sánh đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử. Bởi có rất ít đồng hồ Quartz kim trôi được sản xuất. Vì vậy, cấu tạo của đồng hồ kim trôi đeo tay sẽ có cấu tạo của một chiếc đồng hồ cơ. Cấu tạo bao gồm:

    • Dây cót: Đây là bộ phận tiếp nhận và tích trữ năng lượng. Nó tiếp nhận năng lượng bằng cách tay tự lên dây cót hoặc bánh đà tự động lên dây khi đeo. Năng lượng tích trữ trong dây cót sẽ chuyển đến bánh răng truyền đồng và chuyển đến các bộ phận khác.

    • Bánh Răng Truyền Động: nhóm linh kiện này chịu trách nhiệm truyền năng lượng từ cót đến các bộ phận khác.

    • Bộ hồi: Đây là nhóm linh kiện tiếp nhận năng lượng từ bánh răng truyền động chuyển đến Bộ Dao Động. Nó còn tiếp nhận năng lượng đã được phân bổ đều đặn trả về từ Bộ Dao Động để truyền cho Nhóm Bánh Răng Giờ Phút Giây. Các linh kiện chính của bộ phận này gồm Ngựa, Bánh Xe Gai,…

    • Bộ Dao Động: Đây là nhóm linh kiện chịu trách nhiệm điều tiết năng lượng để xoay các kim sao cho kim chuyển động đều đặn theo mỗi một phần nhỏ của giây. Các linh kiện chính để chế tác bộ phận này gồm: Bánh Lắc, Dây Tóc…

    • Nhóm Bánh Răng Giờ Phút Giây (ngoài ra còn có nhiều bánh răng chức năng khác): các linh kiện này nhận năng lượng đã được chia thành các phần bằng nhau từ Hồi và chuyển động “đều đặn”, năng lượng chuyển dần từ Bánh Răng Giây đến Bánh Răng Phút rồi tới Bánh Răng Giờ,… từ đó ta có được Giờ, Phút, Giây, Lịch… hiển thị trên mặt đồng hồ.

    Về cách chuyển động

    Khi nhìn bằng mắt thường, bạn có thể nhận thấy cách chuyển động của loại đồng hồ này. Đồng hồ kim trôi có bộ kim chuyển động lướt như bay rất nhẹ nhàng. Nếu như kim giật chuyển động theo từng nhịp cụ thể thì kim trôi chuyển động tuần hoàn rất mượt mà. Các chuyên gia hàng đầu về chế tác đồng hồ đã khẳng định đồng hồ kim giật của đồng hồ cơ nói chung di chuyển 6 - 8 lần trên giây. Với tốc độ di chuyển như vậy mà chỉ thấy kim giây như đang trôi trên mặt số của đồng hồ.

    Đồng hồ cơ kim trôi vận hành dựa trên tần số dao động được quy định sẵn. Chính vì thế cho nên chiếc đồng hồ kim trôi có tần số dao động càng mịn thì độ chính xác càng cao.

    3. Những ưu điểm của đồng hồ kim trôi

    Những ưu điểm của đồng hồ kim trôi

    Đồng hồ đeo tay kim trôi có rất nhiều ưu điểm ấn tượng. Sau đây là những ưu điểm của loại đồng hồ này:

    Chuyển động êm ái, hạn chế tiếng ồn

    Bởi đặc điểm của loại động hồ này là kim đồng hồ chạy mượt mà nhìn như đang trôi. Vì vậy, nó cũng không phát ra âm thanh to như loại đồng hồ kim giật. Vì vậy, với những ai không mấy yêu thích tiếng đồng hồ kêu thì đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho bạn.

    Cho độ chính xác cao, ít sai số

    Theo nghiên cứu, đồng hồ kim trôi càng mượt thì độ chính xác càng cao. Như đối với đồng hồ đeo tay máy quartz kim trôi sẽ có độ chính xác hơn kim giật. Theo thống kê,chiếc đồng hồ máy quartz có kim trôi sai số sẽ không quá 10 giây/năm. Trong khi đó những chiếc đồng hồ máy quartz kim giật thông thường sai số sẽ lên đến khoảng 20 giây/tháng. 

    Kiểu dáng sang trọng, đa dạng mang tính thẩm mỹ cao

    Những dòng đồng hồ kim trôi hiện nay được sản xuất với nhiều mẫu mã, kiểu dáng và phong cách khác nhau. Chúng được thiết kế tỉ mỉ, sáng tạo không ngừng để tạo ra những sản phẩm độc đáo, thu hút. Vì vậy, để lựa chọn một chiếc đồng hồ kim trôi phù hợp với phong cách của mình thì quả thật không quá khó. Với chiếc đồng hồ kim trôi trên tay, bạn sẽ tăng thêm phần sang trọng, thanh lịch và cuốn hút.

    Giá thành đa dạng, phù hợp nhiều đối tượng

    Cũng giống như kiểu dáng, mẫu mã thì khoảng giá của những loại đồng hồ này cũng rất rộng. Nó phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn một chiếc đồng hồ kim trôi ưng ý mà lại rất hợp túi tiền.

    Với những ưu điểm trên, bạn còn chần chờ gì mà không lựa cho mình một chiếc đồng hồ kim trôi phù hợp.

    4. Cách phân biệt đồng hồ kim trôi đeo tay và đồng hồ cơ

    Như đã nói trên, đồng hồ kim trôi đeo tay có thể là đồng hồ cơ, nhưng cũng có thể là đồng hồ Quartz. Vì vậy, đồng hồ đeo tay kim trôi không đồng nhất với đồng hồ cơ. Khi bạn thấy kim đồng hồ chuyển động mượt mà như đang trôi thì đó là đồng hồ kim trôi. Tuy nhiên, đó không chắc chắn là đồng hồ cơ mà có thể là đồng hồ Quartz. Vì vậy, để biết chính xác nó là loại đồng hồ gì thì cần xem xét các yếu tố:

    Về cấu tạo

    Nếu nó là một chiếc đồng hồ pin (Quartz) thì chắc chắn phải có phần pin dự trữ, động cơ bàn đạp Electric và động cơ vi mạch. Bên cạnh đó, nó bắt buộc phải gia công bởi tinh thể thạch anh nhằm kiểm soát hoạt động của đồng hồ. Trong khi đó, đồng hồ cơ sẽ có ổ cót ở bên trong cung cấp năng lượng cho cỗ máy hoạt động chính xác.

    Về mức dự trữ năng lượng

    Đồng hồ pin có nguồn dự trữ năng lượng lớn. Nó hoạt động tốt trong vòng 2 -3 năm. Đối với nhiều loại đồng hồ cao cấp, thời lượng pin có thể lên đến 5 năm. Đồng hồ cơ thì không ưu thế trong tiêu chí dự trữ năng lượng. Nó chỉ hoạt động tốt khi được lên dây cót hoặc dựa vào chuyển động cánh tay người đeo

    Về kiểu dáng thiết kế

    Kiểu dáng thiết kế cũng có những điểm khác biệt nhất định. Đối với dòng Quartz, những thiết kế sẽ thiên về nét phá cách với phụ kiện sang trọng. Trong khi đó, đồng hồ cơ lại được đánh giá cao bởi sự tỉ mỉ từ những chi tiết nhỏ, cầu kỳ. Điều này đa tạo nên sự mạnh mẽ, đẳng cấp và phong cách riêng biệt.

    5. Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ đeo tay kim trôi

    Những lưu ý khi sử dụng đồng hồ đeo tay kim trôi

    Khi sử dụng đồng hồ đeo tay kim trôi, cũng như những loại đồng hồ đeo tay khác, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

    Bảo quản đồng hồ cẩn thận

    Việc đeo đồng hồ trên tay có thể dẫn đến những va đập đối với máy. Mặc dù hiện nay có rất nhiều loại đồng hồ mặt kính Sapphire hay Plexiglass cứng, chịu lực tốt được ra đời tuy nhiên, việc hạn chế va đập vẫn luôn là điều cần thiết. Bởi khi chịu một lực mạnh đủ lớn quá nhiều thì cũng có thể ảnh hưởng phần nào đến đồng hồ.

    Ngoài ra, bạn cũng tránh để rơi đồng hồ và quan tâm đến độ chịu nước của chiếc đồng hồ đó. Hiện nay, đã số các đồng hồ đều thể hiện rõ thông số chịu nước, thường là từ 3ATM. Khi đó, đồng hồ của bạn có thể chịu được nước khi rửa tay, đi mưa nhỏ. 

    Tuy nhiên, việc ngâm trong nước lâu là điều không nên làm. Nếu độ chịu nước cao hơn thì có thể chịu nước tốt hơn. Tùy vào tính năng của sản phẩm đồng hồ mà bạn bảo quản phù hợp.

    Vệ sinh sạch sẽ

    Vệ sinh đồng hồ là điều cần thiết. Bởi khi đeo, mồ hôi trong cơ thể, hay khói bụi ở môi trường có thể bám vào và ăn mòn bề mặt sản phẩm. Điều này có thể gây xỉn màu, phai màu với các sản phẩm đồng hồ mạ vàng hoặc các sản phẩm đồng hồ khác. Khí đó, đồng hồ của bạn sẽ mất đi tính thẩm mỹ. Vì vậy, bạn nên thường xuyên lau chùi bằng khăn ấm với những chất tẩy rửa nhẹ.

    Khi bạn đi bơi hoặc đi tắm biển cũng cần rửa sạch, lau chùi với nước sạch. Bởi vì trong bể bơi cho chất tẩy rửa clo, nước biển có muối có khả năng ăn mòn cao. Do đó, lau chùi vệ sinh bằng nước sạch là cần thiết.

    Bảo dưỡng đồng hồ định kỳ

    Đối với những đồng hồ đeo tay kim trôi là đồng hồ cơ, việc lau dầu là cần thiết. Việc bôi dầu đảm bảo cho đồng hồ hoạt động chính xác và trơn tru. Vì vậy, bạn nên đến trung tâm bảo dưỡng hoặc tiệm đồng hồ lau dầu định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm. Đối với loại đồng hồ khác thì đi bảo dưỡng cũng giúp tuổi thọ của đồng hồ cao hơn.

    Trên đây là những thông tin về đồng hồ đeo tay kim trôi mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn. Mong rằng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về những cỗ máy đếm đặc biệt này. Nếu bạn muốn sở hữu cho mình một chiếc đồng hồ kim trôi hay bất kỳ một cỗ máy đếm chính hãng nào thì bạn cũng có thể đến trực tiếp các cửa hàng của Galle Watch hoặc truy cập vào DONGHOTHUYSY.VN và liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 6785 để được hỗ trợ tốt nhất. Với hơn 17 năm kinh nghiệm chắc chắn bạn sẽ hài lòng với những gì mà Galle mang tới. 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD