Những bí mật về đồng hồ so cơ khí có thể bạn chưa biết

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1001 lượt xem
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ chế tác đồng hồ đã có rất nhiều mẫu đồng hồ mới được phát minh ra. Trong số đó không thể không nhắc đến dòng đồng hồ mang tên đồng hồ so cơ khí.

Mục Lục

    Mỗi loại đồng hồ đều có nét đẹp và điểm riêng của mình. Hôm nay Galle Watch sẽ giới thiệu cho bạn đọc một loại đồng hồ cực kỳ đặc biệt. Bạn đã bao giờ biết tới đồng hồ so cơ khí chưa? Bạn có tò mò về cấu tạo hay công dụng của nó không? Hay bạn đang đau đầu vì không biết cách sử dụng chiếc đồng hồ so của mình?  Đừng lo lắng vì bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời và giải quyết những thắc mắc, lo lắng của bạn. Hãy theo dõi bài viết để tăng thêm hiểu biết của mình nhé!

    1. Đồng hồ so cơ khí là gì? 

    Những bí mật về đồng hồ so cơ khí có thể bạn chưa biết

    Cụm từ đồng hồ so cơ khí có vẻ khá khó hiểu với những người chưa từng nghe và biết về nó. Vậy đồng hồ so cơ khí là gì? hay sử dụng để làm gì?

    Đồng hồ so cơ khí khác với đồng hồ đeo tay, nó là 1 thiết bị thường được thấy sử dụng trong ngành công nghiệp cơ khí. Hay nói rõ hơn thì nó là 1 thiết bị gắn trên đầu đo của thước đo cao, chuyên đo độ thẳng, độ phẳng, … Hoặc dùng để so sánh vị trí về độ song song, độ vuông góc, độ côn, độ đảo, độ lệch,…

    Nhờ vào độ sai số thấp, chính xác tới từ 0.01mm đến 0.001mm. Đồng hồ so được sử dụng đối với các vị trí yêu cầu độ nhạy cảm cao, đem lại sự chính xác nhất cho số liệu.

    2. Cấu tạo bộ máy đồng hồ so cơ khí

    Không như tên gọi của mình chiếc đồng hồ đặc biệt này có cấu tạo khá đơn giản với những chi tiết gồm mặt số, vỏ, tay cầm, thanh đo ống dẫn hướng thanh đo, kim chỉ số vòng quay, vít hãm, kim.. và một vài bộ phận khác.

    3. Phân loại đồng hồ so

    Phân loại đồng hồ so

    Đồng hồ so thông thường được chia làm hai loại: đồng hồ so cơ khí và đồng hồ so điện tử dựa vào các tiêu chí như cấu tạo bộ máy, khả năng đo lường khác nhau.

    Đồng hồ so cơ khí

    Chúng được chia làm ba loại là đồng hồ so loại tiêu chuẩn, đồng hồ so loại chân què và đồng hồ so lớn.

    • Đồng hồ so loại tiêu chuẩn

    Đồng hồ so loại tiêu chuẩn thì đầu đo và trục đo thường không được  cố định một chỗ, mà có thể di chuyển lên hoặc xuống. Trong đó vạch đo có chia giao động từ 0,01mm – 0,002mm và phạm vi đo có thể đo trong phạm vi từ 0 – 1mm hoặc 1 – 5mm hoặc 1 – 10mm.

    • Đồng hồ so loại chân què

    Vì áp dụng nguyên lý cộng hưởng đòn bẩy đồng hồ so loại chân què có thể khuếch đại được sự di chuyển của đầu đo. Trong một không gian nhỏ hẹp mà không thể sử dụng được đồng hồ so loại tiêu chuẩn thì người ta có thể thay thế bằng  loại đồng hồ so này vì nó có đầu đo nhỏ gọn và tư thế đo có thể thay đổi linh hoạt, tự do để phù hợp với các góc đo khó khăn, phức tạp.

    • Đồng hồ so lớn (loại dài)

    Khác với hai loại đồng hồ so trên, đồng hồ so loại đo lớn là đồng hồ so có phạm vi đo lớn như đúng tên gọi của nó,  từ 20mm – 100mm và độ chia vạch đo từ 0.01mm.

    Đồng hồ so điện tử 

    Khác với đồng hồ so cơ khí vì đồng hồ so điện tử còn cho phép đo trên các địa hình, môi trường to nhỏ khác nhau rất tiện lợi. Các thông số kỹ thuật đều được đo lường và hiển thị dưới dạng đồng hồ điện tử với nhiều chức năng tiện lợi như: tùy chọn phạm vi đo và độ chia vạch, dễ dàng điều chỉnh về “0” bất kỳ vị trí nào cho phạm vi đo, lưu trữ, trị số đo hiện tại, trị số nhỏ nhất, lớn nhất.

    4. Cách sử dụng đồng hồ so cơ khí đơn giản, dễ dàng

    Để việc thực hiện được dễ dàng đòi hỏi bạn cần biết sử dụng đúng cách đồng hồ. Sau đây Galle Watch sẽ mách cho bạn cách sử dụng đồng hồ đơn giản, dễ dàng mà ai cũng làm được.

    • Bước 1:  Xác định không gian thực hiện đo, chọn đồng hồ so, chọn vị trí đo, và vật đo.

    • Bước 2: Nếu sử dụng đồng hồ so cơ khí, bạn cần  kiểm tra lại kim chỉnh đồng hồ để chắc chắn rằng đồng hồ so vẫn hoạt động tốt.

    • Bước 3: Sau khi đã xác định được vật đo, bạn chỉ cần  gắn cố định đồng hồ so và vật cần đo lên giá đỡ rồi điều chỉnh thang đo về “0”. Điều chỉnh lại vị trí tiếp xúc của các vật cần đo và đọc số đo trên mặt đồng hồ.

    5. Bảo quản đồng hồ so cơ khí đúng cách

    Để chiếc đồng hồ của bạn bền đẹp, hoạt động tốt trong một khoảng thời gian dài thì ngoài việc biết rõ cách sử dụng của nó bạn còn cần lưu ý một số điểm để bảo quản chiếc đồng hồ của mình trong thời giạn sử dụng hoặc cách bảo quản đồng hồ khi không sử dụng phải thật đúng cách. Khi sử dụng loại đồng hồ này người dùng cần lưu ý: 

    • Không nên để đồng hồ so ở nơi độ ẩm cao: Bạn nên đặc biệt lưu ý về việc này bởi hơi ẩm khi thâm nhập sâu vào có thể làm bộ máy của chiếc đồng hồ so của bạn bị hỏng hóc. 

    • Không tra dầu, mỡ vào trục đo: Người dùng không nên tự ý sữa chữa hay tra dầu, mỡ vào đồng hồ mà nên mang nó tới trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp. 

    • Sử dụng nhẹ nhàng, tránh gây va đập: Đây là lưu ý rất bình thường áp dụng với mọi chiếc đồng hồ. Dù nó có rắn chắc tới đâu nhưng nếu bị va đập mạnh thường xuyên cũng rất dễ hỏng hóc, nứt gãy.

    • Không ấn tay vào thanh đo, tránh làm thanh đo di chuyển mạnh: Thanh đo là bộ phận quan trọng, mang tính quyết định đúng sai khi bạn sử dụng đồng hồ so, chính vì thế bạn không nên tác động vào nó.

    Ngoài ra nếu bạn đang có mong muốn sở hữu được những cỗ máy đếm chất lượng thì Galle Watch sẽ là một địa chỉ mua hàng tuyệt vời dành cho bạn. Quý khách có thể mua online trên website DONGHOTHUYSY.VN hoặc call hotline 1800.6785 để được tư vấn & hỗ trợ nhé! Galle Watch tự tin là thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ uy tín chất lượng hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với hơn 30 cửa hàng trên toàn quốc bạn có thể dễ dàng đến với chúng tôi và trải nghiệm sự phục vụ tuyệt vời mà không nơi nào khác có được.

    Đồng hồ so là một vật dụng không thể thiếu được trong các ngành nghề chuyên dụng. Trong bài viết này chúng tôi đã giới thiệu cho bạn đọc về cấu tạo, công dụng, cách sử dụng cũng như những lưu ý cần thiết để bảo quản chiếc đồng hồ so của mình. Hy vọng bạn đã có thêm những hiểu biết về đồng hồ so cơ khí và có thể dễ dàng sử dụng chúng được lâu dài tránh những hỏng hóc không đáng có.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD