Đồng hồ vòng Bezel là gì? Vòng bezel dùng để làm gì?

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1771 lượt xem
Chắc hẳn nhiều người đã nghe đến đồng hồ vòng Bezel. tuy nhiên vòng bezel là gì? dùng để làm gì thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Galle tìm hiểu về vòng Bezel trong đồng hồ nhé!

Mục Lục

    Tại sao đồng hồ lại có vòng bezel? Dùng để làm gì? Là những câu hỏi mà người mới đeo đồng hồ thường hay thắc mắc và mong muốn được chúng tôi tư vấn và giải đáp. Câu trả lời rõ nằm ở trên vành kính mặt số đồng hồ. Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều thú vị được dấu ẩn “ khủng” bên trong chiếc đồng hồ vòng Bezel đến đâu nhé!

    1. Vòng bezel trên đồng hồ là gì?

    Đồng hồ vòng Bezel là gì? Vòng bezel dùng để làm gì?

    Theo định nghĩa hiểu một cách đơn giản trong ngành công nghiệp chế tạo đồng hồ thì:

    Bezel (hay còn gọi là vành Bezel) là  một loại vành kính đồng hồ là bộ phận liên kết giữa phần vỏ và mặt kính đồng hồ hoặc niềng xoay một chiều, có các chữ số tương ứng với 60 phút. Nếu biết cách sử dụng, vòng bezel có thể mang tới những tính năng rất hữu ích như đo thời gian lặn, đo thời gian một vòng đua, đếm xung, tính toán số vòng đua, đo tốc độ và đo khoảng cách, chức năng GMT, đo la bàn,... Trên bề mặt vòng bezel được in hoặc khắc những chữ số hoặc vạch số, người dùng có thể xoay theo một hoặc hai chiều, hoặc cố định.

    Đặc biệt, vòng bezel được nhà sản xuất chú trọng thiết kế đa dạng về chất vật liệu như: làm từ nhôm, kim loại, nhựa kim tổng hợp, hay từ mạ vàng,...

    Ngoài ra, ở những dòng đồng hồ cổ điển thì vòng bezel còn có một vai trò trang trí thẩm mỹ cực kỳ cuốn hút và bắt mắt cho chiếc đồng hồ đeo tay.

    2. Lịch sử của những chiếc đồng hồ vòng Bezel

    Lịch sử của những chiếc đồng hồ vòng Bezel

    Những chiếc đồng hồ vòng Bezel được ra đời vào khoảng 20 năm của thế kỷ trước XX. Ngày đó những siêu phẩm đồng hồ được gắn vòng bezel cực kỳ hiếm hoi và đắt đỏ trên Rolex Zerographe ref. 3346 - đồng hồ Thụy Sỹ nổi tiếng - giới thiệu năm 1937.

    Là chiếc đồng hồ có vòng bezel đầu tiên  trên toàn thế giới dù không phải là mẫu vòng bezel để đo thời gian ở đồng hồ lặn, và cũng là chiếc đồng hồ đầu tiên của Rolex sở hữu chức năng vô cùng tuyệt vời này.

    Và cho đến một ngày của những năm 50, khi nhu cầu công nghệ và tiêu dùng ngày một phát triển mạnh mẽ hơn thì nhu cầu sử dụng tính năng hoàn hảo như theo dõi thời gian dưới nước của thợ lặn mà không làm phức tạp sự chuyển động của chiếc đồng hồ đeo tay cũng ngày một cao hơn, chiếc vòng bezel dành cho đồng hồ lặn lúc này mới chính thức ra mắt lần đầu tiên.

    Năm 1953 nhà sản xuất đã cho ra mắt mẫu đồng hồ lặn Blancpain Fifty Fathoms đầu tiên dành riêng cho những chiến binh quân sự người nhái Hải quân của nước Pháp.

    Đồng hồ Longines là một hãng đồng hồ nổi tiếng tại Thụy Sỹ cũng như trên toàn thế giới về khả năng thiết kế những mẫu đồng hồ có vòng bezel đẹp, độc, lạ sử dụng khung xoay vòng bezel bên trong theo tỉ lệ chuẩn mực, chính xác giữa mặt số với tín hiệu vượt qua đại tây dương tốt nhất.

    Thế chiến II đã giúp định chỉnh hình một thiết kế và kỹ thuật hoàn hảo hơn của vòng bezel được trang bị thêm nhiều tính năng hữu ích như: khả năng phát sáng, đo thời gian, đặc biệt là thêm chức năng giờ GMT và cũng trở thành nguyên mẫu cho những chiếc đồng hồ lặn thế hệ sau.

    Cho đến năm 1970 thì thương hiệu đồng hồ Omega đã áp dụng thành công và cho ra đời dòng đồng hồ Plongeur Professionel được thiết kế đầy tinh tế sử dụng chức năng vòng bezel đầu tiên. Ngoài ra, chiếc đồng hồ này được trang bị thêm một nút bấm bảo vệ vòng bezel an toàn và tối ưu hơn so với những thế hệ nêu trên ở phía bên phải phần vỏ khung của đồng hồ.

    Năm 2007, hãng Schaffhausen đã có một dòng sản phẩm Aquatimer lặn đếm thời gian dưới mực sâu đáy biển cực ấn tượng và thú vị với bộ lồng ghép vòng bezel xoay trong và vòng bezel xoay ngoài.

    3. Các loại vòng bezel trên đồng hồ và cách xem

    Vòng benzel được phân thành nhiều loại và mỗi loại sẽ có cách xem tương ứng khác nhau. 

    Các loại vòng bezel trên đồng hồ và cách xem

    Vòng benzel đếm thời gian

    Chúng ta thường thấy có rất nhiều đồng hồ vòng Bezel đa dạng khác nhau nhưng chúng đều có một đặc điểm chung đó chính là thường xuất hiện nhiều nhất ở những dòng đông đồ lặn (Dive Watch) được chia đều theo tỷ lệ chuẩn xác nhất từ 0-60 tương ứng với 60 phút để những người thợ lặn chuyên nghiệp có thể dõi theo thời gian lặn nhanh nhất từ đó đong đếm từng cm độ sâu và lượng không khí trong mực nước biển để đề tính toán trước nhiều trường hợp xấu xảy ra.

    Một số mẫu đồng hồ có ứng dụng vòng benzel đếm thời gian được ưa chuộng nhất:

    Cách xem:

    • Bước 1: Dùng một tay giữ chặt đồng hồ và tay còn lại bắt đầu xoay vòng Bezel ngược chiều kim đồng hồ về vị trí vạch 0 sao cho trùng với kim phút thì đồng nghĩa với việc hết thời gian.
    • Bước 2: Sau đó chú ý theo dõi khoảng thời gian lặn bằng cách xác định vị trí của kim phút tương ứng với số bao nhiêu vòng Bezel thì đó chính là số phút lặn.

    Vòng benzel đếm ngược thời gian

    Đặc điểm của chức năng này là giúp bạn định trước sẵn một khoảng thời gian còn lại trong 60 phút khi đang lặn. Đây cũng là mẫu đồng hồ chuyên dụng dành cho quân đội, phi công sử dụng trong nhiều môi trường khắc nghiệt khác nhau.

    phân loại vòng benzel và cách sử dụng

    Cách xem: Khi bắt đầu đếm ngược, bạn xoay vòng bezel sao vạch số đánh dấu thời gian lặn trùng vị trí kim phút. 

    Chức năng GMT

    Là một tính năng hữu ích thường sở hữu một chiếc vòng Bezel vô cùng bắt mắt trên đồng hồ giờ GMT sẽ được đánh dấu 24 múi giờ với tạo hình vòng tròn trên mặt số, điểm 24h được đánh dấu số 0. Với chức năng này, người đeo có thể theo dõi 2 hoặc thậm chí nhiều múi giờ khác nhau cùng một lúc.

    Cách xem:

    • Bước 1: Trước hết bạn cần kiểm tra chiếc đồng hồ đeo tay đang sử dụng phải đảm bảo được độ chính xác giữa giờ địa phương hiện tại cần xem với mức thang 24h.
    • Bước 2:  Bắt đầu đếm và tính toán giờ tại địa điểm bạn cần chuyển đổi phải cộng hay trừ bao nhiêu giờ so với giờ địa phương. Sau đó xoay vòng bezel sang trái hoặc sang phải bấy nhiêu nấc sẽ ra được thời gian bạn cần xem.

    Chức năng đo tốc độ (Tachymeter)

    Một chức năng cũng khá phổ biến ở trên đồng hồ vòng Bezel là khả năng đo tốc độ, tương ứng gần giống với chức năng bấm giờ ở những mẫu đồng hồ Chronograph. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng chức năng này đa dạng hơn, có thể dùng tính toán đơn vị mỗi giờ ở trên một dây chuyền sản xuất, số pha ném bóng trên mỗi giờ trong một trận đấu bóng chày, hoặc tỷ lệ trung bình của một sự kiện nào lập đi lặp lại. Nhưng phổ biến nhất vẫn là dùng để đo vận tốc, tốc độ của một vật thể.

    Một số mẫu đồng hồ đo tốc độ nam đẹp nhất:

    Cách xem:

    • Bước 1: Xác định khoảng cách giữa 2 điểm cần đo tốc độ. Chỉnh kim giây Chronograph về 0 giờ. Khi đi qua điểm xuất phát, nhấn nút bắt đầu.
    • Bước 2: Ví dụ khi bạn đang đến điểm kết thúc, nhấn kết thúc. Kim giây sẽ dừng lại và chỉ vào thời gian trên mặt số trung tâm, đồng thời chỉ tốc độ km/h của bạn ở vòng bezel.

    Như vậy là bạn đã có thể đo tốc độ  ( chức năng Tachymeter) mà bạn muốn xác định rồi.

    Chức năng đo khoảng cách (Telemeter)

    Là một chức năng được sử dụng để đo khoảng cách từ vị trí người đeo đến một vị trí được xác định khác mà có thể nhìn hoặc nghe ở nhiệt độ môi trường ổn định.

    Với một vài lý giải cơ bản trên, hy vọng bạn sẽ có những kiến thức hoạt động cũng như lợi ích của từng chức năng khi lựa chọn và quyết định sở hữu một chiếc đồng hồ vòng Bezel cho mình. Cảm ơn bạn đã dõi theo bài viết!

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD