Giờ GMT là gì? Cách xem và chỉnh giờ trên đồng hồ có GMT

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
7744 lượt xem
Có một sự thật đáng buồn là ngay cả những người đã và đang sử dụng đồng hồ GMT cũng chưa chắc đã hiểu được tường tận về khái niệm này. Vậy hãy cùng tìm hiểu rõ hơn.

Mục Lục

    Mặc dù hiện nay dòng đồng hồ GMT được rất nhiều người ưa chuộng tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về những cỗ máy đếm này. Vậy giờ GMT là gì? Cách xem và chỉnh giờ trên đồng hồ có GMT như thế nào? Tất cả sẽ được chúng tôi chia se ngay sau đây. 

    1. Giờ GMT là gì?

    Giờ GMT là gì? Cách xem và chỉnh giờ trên đồng hồ có GMT

    Định nghĩa

    GMT là cách viết tắt của cụm từ Greenwich Mean Time có nghĩa là “giờ trung bình tại Greenwich”. Từ đó ta có thể hiểu được giờ GMT là giờ trung bình hằng năm dựa vào thời gian mỗi ngày khi mặt trời đi qua Đài thiên văn Hoàng gia, Greenwich. Đây được coi là vị trí nằm trên kinh tuyến số 0. 

    Giờ GMT được lựa chọn làm kí hiệu giờ quốc tế trong suốt hơn 80 năm từ 1884 đến 1972. Đến nay mặc dù Giờ phối hợp quốc tế (UTC) đã thay thế vị trí này tuy nhiên GMT vẫn được sử dụng tại một số nước châu Phi và Tây Âu. Giờ GMT cũng được sử dụng bởi Met Office, Royal Navy, BBC World Service và được xem là giờ hợp pháp tại Anh vào mùa đông. 

    Cách nhận biết đồng hồ có chức năng GMT

    Đồng hồ có chức năng GMT hay đồng hồ GMT chính là những chiếc đồng hồ có 2 múi giờ khác nhau được xác định trên chuẩn của giờ GMT. Để nhận diện được những mẫu đồng hồ có chức năng GMT thì các bạn cần chú ý đến những đặc điểm chung của dòng sản phẩm này. Những chiếc đồng hồ GMT thường có 4 đặc điểm nhận diện sau: 

    • Xuất hiện thiết kế 24 múi giờ trên mặt số đồng hồ 

    • Ngoài 3 chiếc kim thông thường sẽ có thêm 1 kim GMT (còn được gọi là kim 24h). Chiếc kim này chính là kim giờ thứ hai dùng để biểu thị thời gian ở nơi được thiết đặt bất kỳ. Vị trí của chiếc kim đặc biệt này sẽ khác nhau tùy vào từng mẫu thiết kế, tuy nhiên thông thường nó sẽ nằm ở trung tâm mặt số hoặc hoặc ở mặt phụ.

    • Có vòng quay (vòng Bezel hoặc vòng 24H) xoay theo 2 chiều

    • Núm chỉnh của đồng hồ sẽ có 4 nấc, trong đó có 3 nấc để chỉnh thời gian và 1 nấc đóng.   

    ››› Xem thêm: TOP 7 đồng hồ doanh nhân đẳng cấp được săn đón nhất hiện nay

    2. Các loại đồng hồ GMT thường gặp

    Các loại đồng hồ GMT thường gặp

    Hiện nay có 3 loại đồng hồ GMT phổ biến bao gồm: Đồng hồ có thiết kế vòng xoay 24 múi giờ GMT, đồng hồ có thiết kế vòng xoay 24 thành phố và đồng hồ có vòng Bezel xoay 24 múi giờ GMT. 

    Đồng hồ có vòng bezel xoay 24 múi giờ GMT phía bên ngoài

    • Đặc điểm của loại đồng hồ đó là chiếc kim giờ thứ 2 thường thiết kế hình tam giác hoặc có màu khác so với những chiếc kim khác và được đặt tại trung tâm mặt số. Có thể sẽ mất đến 24h để chiếc kim này quay hết 1 vòng xoay.  

    • Kèm theo chiếc kim GMT còn có 1 vòng GMT Bezel được thiết kế với 24 giờ xoay. Chỉ cần nhớ được các thành phố tương ứng với 24 múi giờ GMT trên đồng hồ thì người dùng sẽ có thể dựa vào kim GMT và vòng quay Bezel để biết được thời gian tại 1 thời điểm của cả 24 thành phố.  

    Đồng hồ bên trong có vòng xoay 24 múi giờ GMT

    • Đặc điểm nổi bật dễ nhận diện của loại đồng hồ này chính là sự xuất hiện của một vòng xoay 24 múi giờ GMT nằm dưới mặt kính đồng hồ hay còn được gọi là GMT Inner Ring. Kèm theo đó là chiếc kim GMT được thiết kế riêng biệt nằm ở trung tâm.  

    • Cũng tương tự như ở dòng đồng hồ vòng Bezel xoay 24 múi giờ GMT, để sử dụng được những chiếc đồng hồ này thì người dùng cần phải nhớ được 24 thành phố tương đương với 24 múi giờ. 

    Đồng hồ có thiết kế vòng xoay 24 thành phố

    • Ở dòng thiết kế này vẫn có sự xuất hiện của chiếc kim GMT ở giữa mặt số đồng hồ. Tuy nhiên sử dụng vòng bezel xoay 24 múi giờ GMT và vòng xoay 24 múi giờ GMT bên trong đồng hồ thì ở đây lại sử dụng vòng xoay 24 thành phố, được gọi là World Time Ring hoặc City Ring. Ngoài ra có nhiều mẫu đồng hồ còn được thiết kế thêm 24 múi giờ tương ứng, giúp người dùng có thể dễ dàng theo dõi. 

    • Để xem giờ GMT thì người dùng chỉ cần thực hiện thao tác xoay World Time Ring. Kiểu đồng hồ GMT này sẽ là lựa chọn thích hợp dành cho những ai yêu chuộng sự thiết kế độc đáo.    

    3. Cách xem và chỉnh giờ trên đồng hồ có GMT

    Cách xem và chỉnh giờ trên đồng hồ có GMT

    Mặc dù có nhiều loại đồng hồ GMT tuy nhiên chúng đều có ít nhất là 2 múi giờ tương ứng ở 2 nơi khác nhau được thiết đặt tự do, riêng biệt. Và muốn sử dụng giờ thì người dùng cần nhớ được các thành phố tương ứng với các múi giờ có trên đồng hồ. 

    Cách xem đồng hồ có GMT

    Cách xem thời gian trên đồng hồ có giờ GMT cũng không quá khó khăn. Ba chiếc kim giờ, phút, giây của đồng hồ dùng để biểu thị thời gian định dạng 12 giờ thông thường. Còn kim GMT sẽ cho người dùng biết được múi giờ thứ 2 theo định dạng 24h. Muốn biết được múi giờ thứ 3 thì người dùng cần ghi nhớ được múi giờ của chiếc kim GMT đang nằm ở vị trí của thành phố nào hoặc múi giờ nào? 

    Để theo dõi múi giờ thứ 2 trên đồng hồ GMT có khung bezel thì các bạn có thể thực hiện theo 3 bước sau: 

    • Cho khung bezel nằm ở vị trí 12 giờ khi đó múi tên trên khung bezel cũng ở vị trí 12 giờ và kim GMT cùng hiển thị thời gian giống kim giờ và kim phút. 

    • Người dùng thực hiện xoay khung bezel để biết được thời gian của múi giờ thứ hai. Nếu muốn múi giờ thứ 2 nhanh hơn thì tiến hành xoay khung bezel tiến về phía trước, nếu muốn chậm hơn thì xoay lùi lại. 

    • Sau đó quan sát kim GMT, bạn sẽ biết được múi gì thứ 2 bạn muốn theo dõi. 

    Cách chỉnh đồng hồ có GMT

    Tùy vào từng mẫu thiết kế sẽ có cách chỉnh khác nhau nhưng cơ bản để chỉnh đồng hồ GMT đều cần thực hiện thao tác trên 3 nấc chỉnh. Trên những chiếc đồng hồ GMT, 3 chiếc kim giờ, phút giây và kim GMT thường đều được điều chỉnh thông qua 1 núm chỉnh. Để điều chỉnh đúng cách và chính xác thì bạn nên thực hiện theo đúng hướng dẫn trong tài liệu đi kèm sản phẩm hoặc tự tìm hiểu theo từng mẫu đồng hồ cụ thể. 

    Đối với những mẫu đồng hồ GMT không thể xoay vòng bezel thì người dùng có thể điều chỉnh bằng cách xoay núm vặn sao cho kí hiệu GMT dừng ở số 0 ( vị trí 12h) sau đó quan sát tên của quốc gia, dựa theo chiếc kim chỉ giờ người dùng có thể biết được thời gian hiện tại của quốc gia mà bạn muốn biết. 

    4. Công dụng chính của đồng hồ có GMT

     Công dụng chính của đồng hồ có GMT

    Đồng hồ GMT được đánh giá là một trong những dòng sản phẩm mang lại nhiều tiện ích cho người dùng. Với cùng một chiếc đồng hồ nhưng người sử dụng có thể biết được thời gian tại 2 vị trí khác nhau một cách nhanh chóng và tiện lợi. Với sự tiện ích của mình cho nên đồng hồ GMT luôn là sự lựa chọn hàng đầu các phi công, những thích chơi đồng hồ, ưa những chức năng độc đáo.  

    Sở hữu thiết kế độc đáo, đẹp mắt, chất lượng tốt cùng nhiều tính năng tuyệt vời cho nên sở hữu được những chiếc đồng hồ GMT luôn là niềm khát khao của mọi tín đồ đồng hồ. Hiện nay giá đồng hồ GMT đến từ những thương hiệu danh tiếng thường là trên 10 triệu. 

    ››› Xem thêm: Đồng hồ chống nước và trầy xước - Hiểu thế nào cho đúng?

    5. Cách phân biệt đồng hồ GMT với một số loại đồng hồ khác

    Đồng hồ GMT thường dễ bị nhầm lẫn với những loại đồng hồ khác như đồng hồ World Time hay đồng hồ Dual Time do thiết kế và tính năng mà chúng mang lại. Do vậy cho nên để các bạn có thể hiểu hơn về những loại đồng hồ này và tránh bị nhầm lẫn thì hãy cùng chúng tôi phân biệt 3 loại đồng hồ này ngay sau đây nhé! 

    Đồng hồ Dual Time (Thời gian kép)

    Đồng hồ Dual Time với chức năng thời gian kép thường được thiết kế khá đơn giản nhưng lại có khả năng giúp cho người dùng nắm bắt được thời gian của 2 địa điểm khác nhau tại cùng 1 thời điểm. 

    Ở những chiếc đồng hồ này sẽ có một mặt số phụ cũng sử dụng khung 12 giờ và nằm ngay trong mặt số chính của đồng hồ. Do đồng hồ Dual Time thường có thêm 1 chỉ báo đi kèm là AM/PM cho nên người dùng có thể dựa vào chỉ báo này để biết được múi giờ thứ 2 đang là ngày hay đêm. 

    Với thiết kế đặc biệt này thì người dùng sẽ dễ dàng nắm bắt được thời gian tại vị trí và thời gian của một vị trí khác mà không bị nhầm lẫn. Chính vì vậy cho nên đồng hồ Dual Time luôn là lựa chọn tuyệt vời của những ai hay đi du lịch hay đi xa nhà. 

    Đồng hồ GMT 

    Đồng hồ GMT là công cụ hữu hiệu giúp người dùng nắm bắt được thời gian tại những múi giờ khác nhau. Tuy nhiên để xem được giờ GMT thì người dùng cần phải biết được múi giờ của mình. Nếu có thể nhớ được hết 24 múi giờ thì người dùng sẽ càng dễ dàng nắm bắt được thời gian tại những thành phố khác trên thế giới mà không cần sử dụng điện thoại hay internet.  

    Những chiếc đồng hồ GMT đều có kim giờ và kim phút giúp hiển thị thời gian định dạng 12 giờ. Ngoài ra xuất hiện của chiếc kim thứ 4 được thiết kế nổi bật cùng vòng xoay bezel bên trong hoặc ngoài đồng hồ cũng giúp người dùng có thế biết được đó là một chiếc đồng hồ GMT.

    Những mẫu đồng hồ có tính năng giờ GTM ấn tượng nhất: 

    Đồng hồ World Time (Giờ thế giới) 

    Khác với đồng hồ GMT hay đồng hồ Dual Time, dòng đồng hồ World Time sẽ cung cấp cho người dùng một cách tổng quan, nhanh chóng về cả 24 múi giờ trên thế giới thông qua một vòng xoay nằm ở phía bên ngoài đồng hồ. Trên vòng xoay này sẽ hiển thị tên những thành phố lớn trên thế giới và tương ứng với 24 múi giờ. Nổi tiếng nhất ở dòng sản phẩm này phải kể tới Frederique Constant Worldtimer.

    Mặc dù có nhiều loại đồng hồ nhưng đồng hồ GMT với những ưu điểm vượt trội của mình luôn là lựa chọn hàng đầu không chỉ của giới phi công hay những người thường đi công tác xa mà còn của rất nhiều tín đồ đồng hồ hiện nay. Để sắm ngay cho mình những mẫu đồng hồ GMT chính hãng và chất lượng nhất các bạn đừng quên truy cập DONGHOTHUYSY.VN hoặc gọi đến hotline 1800 6785 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Với nhiều năm kinh nghiệm, chắc chắn đây sẽ là địa chỉ mua hàng làm hài lòng mọi tín đồ đồng hồ. 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD