Khóa đồng hồ đeo tay và những điều mà tín đồ đồng hồ nào cũng nên biết

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
2057 lượt xem
Dù bạn là một người nghiên cứu về đồng hồ, hay chỉ đơn giản là một người yêu đồng hồ thì khóa đồng hồ đeo tay cũng sẽ là một khái niệm rất cần được làm rõ.

Mục Lục

    Bên cạnh việc tìm hiểu để phân biệt các loại dây đồng hồ phổ biến, thì khóa đồng hồ cũng là một khái niệm không thể bỏ qua khi “nhập môn” phụ kiện thời gian. Vậy ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu về khóa đồng hồ đeo tay nhé!

    1. Tại sao phải dùng khóa đồng hồ đeo tay?

    Khóa đồng hồ đeo tay và những điều bạn cần biết

    Khóa đồng hồ đeo tay là gì?

    Được xem là một bộ phận vô cùng quan trọng của đồng hồ, khóa đồng hồ đeo tay được gắn ở hai đầu dây đồng hồ, có tác dụng cố định chiếc đồng hồ trên tay bạn. Tuy là một bộ phận nhỏ nhưng chức năng của nó rất quan trọng. 

    Khóa đồng hồ có tác dụng gì?

    Một chiếc đồng hồ đeo tay nếu không có khóa thì không thể đeo chắc chắn trên tay của bạn. Ngoài công dụng cố định chiếc đồng hồ, các loại khóa đồng hồ đeo tay còn đi kèm nhiều phong cách, tăng độ sang trọng cho đồng hồ và độ bền cho dây. Đây cũng là một bộ phận được các hãng thiết kế đồng hồ chú ý đến và có thiết kế vô cùng độc đáo để tạo dấu ấn cho chiếc đồng hồ của mình.

    Tất nhiên, không phải tất cả các loại khóa đồng hồ đeo tay đều phù hợp với tất cả các loại dây. Có những loại khóa chỉ phù hợp với dây da hoặc dây vải, có loại khóa lại chỉ phù hợp với dây kim loại.

    2. Các loại khóa đồng hồ đeo tay và đặc điểm 

    Các loại khóa đồng hồ đeo tay và đặc điểm

    Có nhiều loại khóa đồng hồ tuy trông khá giống nhau nhưng thực chất lại khá khác biệt.

    Khóa gài kim (Clasp)

    Là loại khóa chống hư dây đồng hồ thường thấy trên đồng hồ đeo tay dây da, khóa gài kim giúp cố định đồng hồ chắc chắn, nhanh và dễ dàng trên tay bằng cách xỏ kim gài qua các lỗ có sẵn, hơn nữa lại vẫn có thể điều chỉnh được độ rộng theo cổ tay. Thao tác tháo mở khóa rất nhanh và được dùng chủ yếu trên dây da cao cấp.

    Kích thước khóa gài chống hư dây đồng hồ một gấp: 12mm, 14mm, 16mm, 18mm, 20mm, 22mm và 24mm. Khuyết điểm của loại khóa này là sử dụng lâu sẽ bị nứt, gãy, bong tróc bề mặt da.

    Khóa móc kim hoàn

    Đây là loại khóa thường xuất hiện trên các mẫu đồng hồ nữ, đặc biệt là dòng đồng hồ lắc tay dây kim loại. Với thiết kế và cách sử dụng rất đơn giản, ưu điểm của khóa móc kim hoàn là gọn gàng, vì thế đem lại sự tiện lợi cũng như vẻ đẹp trang nhã, nữ tính cho người dùng. 

    Để gài khóa thì móc đầu khóa vào đầu khóa còn lại sau đó gấp lại. Khóa khá chắc chắn nhưng chỉ hợp với dây kim loại do chất liệu da/vải không điều chỉnh được độ rộng theo cổ tay.

    Kích thước khóa móc: 3.0mm, 4.0mm, 5.0mm, 6.0mm, 7.0mm, 8.0mm, 9.0mm, 10.0mm, 11.0mm, 12.0mm, 13.0mm, 14.0mm, 15.0mm and 16.0mm.

    Khóa dây lưới

    Khóa dây lưới đồng hồ

    Chuyên dùng trên các dây đồng hồ dạng lưới mịn, có thể tháo rời và điều chỉnh độ dài dây. Khóa dây lưới cho ưu điểm là sử dụng nhanh, dễ dàng, trong khi vẫn đảm bảo sự chắc chắn.

    Kích thước khóa dây lưới: 5.0mm, 6.0mm, 7.0mm, 8.0mm, 10.0mm, 12.0mm, 15.0mm, 16.0mm

    Khóa gập

    Khóa gập có cấu tạo gồm 3 phần gập lại, thiết kế cong nhẹ, ôm lấy cổ tay người dùng. Sau khi gập lại, khóa được cố định bởi một chốt gài nhỏ.

    Khóa gập có nút bấm

    Thay vì một chốt gài nhỏ, loại khóa gập này có một chốt bấm để khóa một lần, tạo sự chắc chắn và thao tác mở khóa, đóng khóa nhanh hơn.

    Khóa gập hai lớp khóa

    Giống với khóa gập, nhưng loại khóa này tăng cường thêm một chốt khóa ở ngoài, thường là dạng nắp khóa nhỏ, hoặc chốt bấm 2 bên. Đảm bảo cho đồng hồ không bao giờ bị tuột khi sử dụng.

    Khóa bấm chống hư dây đồng hồ

    Khóa bấm chống hư dây đồng hồ

    • Khóa bấm chống hư dây đồng hồ một gấp

    Khóa bấm chống hư dây đồng hồ một gấp hoàn toàn giống với loại khóa gài ở trên nhưng dùng khóa bấm giúp thao tác tháo khóa/mở nhanh hơn nữa. Được sử dụng chủ yếu trên đồng hồ dây da cao cấp, dây da cao cấp.

    Kích thước khóa bấm chống hư dây đồng hồ một gấp: 12mm, 14mm, 16mm, 18mm, 20mm, 22mm và 24mm

    • Khóa bấm chống hư dây đồng hồ hai gấp

    Khóa bấm chống hư dây đồng hồ hai gấp hai còn gọi là khóa cánh bướm. Loại khóa khóa chống hư dây đồng hồ này thao tác tháo khóa/mở rất nhanh. Được sử dụng chủ yếu trên đồng hồ dây da cao cấp.

    Kích thước khóa bấm chống hư dây đồng hồ hai gấp: 12mm, 14mm, 16mm, 18mm, 20mm, 22mm và 24mm.

    Khóa bướm và cách sử dụng khóa bướm đồng hồ 

    Khóa bướm và cách sử dụng khóa bướm đồng hồ 

    Ở các loại khóa gài truyền thống, trong quá trình đeo hoặc tháo đồng hồ, chúng ta luôn để dây bị cong khi xỏ vào kim. Lâu dần thao tác đó dẫn đến việc phần da xung quanh bị nổ. Phần bong tróc gây nên tình trạng mất thẩm mỹ cho chiếc đồng hồ và giảm đi sự chắc chắn khi đeo. Vậy nên người ta đã nguyên cứu và cho ra loại khóa bướm đồng hồ.

    Khóa bướm đồng hồ được thiết kế để không làm hư dây bằng cơ chế khóa gập như dây kim loại. Điểm khác biệt là khóa bướm này lại có thể điều chỉnh được độ dài của dây khi đeo khi dùng mà không cần phải cắt ngắn dây. Kim gài của khóa chống hư dây. Với thiết kế đặc biệt, khóa bướm đồng hồ bảo vệ và không hề làm hư hại đến dây đeo. Ngoài ra, chúng còn giúp điều chỉnh dây đeo một cách dễ dàng, tiện loại hơn những loại khóa gài kim truyền thống.

    Khóa bướm đồng hồ còn được gọi là khóa chống hư dây đồng hồ. Hiện trên thị trường có 2 loại khóa bướm: loại một gấp và loại hai gấp. Cả hai loại này đều có cơ chế sử dụng tương đối giống nhau. Các thương hiệu đồng hồ thường sử dụng khóa một gấp tiêu biểu như Seiko, Orient,… khóa hai gấp tiêu biểu như Tissot, Citizen…

    • Khóa bướm đồng hồ một nấc

      • Đặc điểm: Khóa bướm đồng hồ một nấc là dạng khóa gấp. Nó được cấu tạo từ hai thanh kim loại nguyên khối và một đai khóa. Một đầu khóa được gắn cố định vào một đầu dây bằng chốt. Đầu dây còn lại có thể điều chỉnh độ rộng tùy ý.

      • Cách dùng: Khi đeo, xỏ đầu dây còn lại qua đai khóa, gấp khóa lại (có một số loại phải gài kim trước rồi mới gấp khóa). Sau đó tìm đến lỗ gài có độ rộng phù hợp với kích thước cổ tay thì gắn vào kim gài bằng cách đè mạnh lỗ gài để kim gài xuyên qua. Cuối cùng, xỏ dây qua đai da. Đồng hồ khi đó đã được cố định trên tay. Khi tháo, bấm nút ở đầu khóa.

    • Khóa bướm đồng hồ hai nấc

      • Đặc điểm: Khóa bướm đồng hồ hai nấc được cấu tạo từ ba thanh kim loại dài, một đầu khóa được gắn cố định vào một đầu dây bằng chốt. Khi gài khóa hai thanh kim loại bên ngoài sẽ khép lại tương tự như hình cánh bướm.

      • Cách dùng: Khi đeo, xỏ đầu dây còn lại qua đai gài, tìm đến lỗ gài có độ rộng phù hợp với kích thước cổ tay thì gắn vào kim gài bằng cách đè mạnh lỗ gài để kim gài xuyên qua. Sau đó lần lượt gấp đai gài và đầu khóa lại. Cuối cùng, xỏ dây qua đai da. Khi tháo, bấm nút ở đầu khóa để mở dây.

    Bạn có thể gài sẵn đầu khóa (phần đầu khóa được gắn cố định vào dây) và không cần mở ra khi đeo/tháo đồng hồ.

    Chỉ với một số thao tác gài đơn giản, bạn đã có thể cố định chiếc đồng hồ dây da trên cổ tay. Cũng chỉ với một lần bấm nút mở khóa, bạn đã có thể tháo đồng hồ ra dễ dàng. Tất cả đều nhanh chóng đơn giản mà không phải làm cong phần dây da đồng hồ.

    Cũng như dây đeo, khóa đồng hồ đeo tay hoàn toàn có thể tùy chọn theo ý thích miễn là chất liệu và kích thước phù hợp. Trong khi sử dụng, bạn nên tránh các chấn động trực tiếp lên khóa, thỉnh thoảng lau chùi bụi bẩn bằng khăn mềm và sạch hoặc tăm bông hơi ẩm. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại khóa đồng hồ. Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm cho mình những cỗ máy đếm tốt nhất thì hãy đến ngay các cửa hàng của Galle Watch hoặc truy cập vào DONGHOTHUYSY.VN. Mọt thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1800 6785 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé! 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD