Kỹ thuật sửa chữa đồng hồ đeo tay tại nhà không khó như bạn nghĩ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
2200 lượt xem
Việc đồng hồ bị hỏng hóc không phải là hiếm gặp. Bạn hãy bỏ túi những cách sửa đồng hồ tại nhà sau đây để luôn giữ thế chủ động trong mọi trường hợp!

Mục Lục

    Trong nhiều trường hợp do sử dụng lâu ngày hay lỗi của người dùng, chiếc đồng hồ sẽ gặp trục trặc về hoạt động. Khi tìm ra được nguyên do, bạn có thể tự sửa đồng hồ tại nhà với những lỗi đơn giản. 

    Sửa đồng hồ tại nhà không khó như bạn nghĩ

    1. Những lỗi thường gặp ở đồng hồ

    Cho dù những chiếc đồng hồ hiện đại được trang bị các tính năng hoạt động bền bỉ, chúng vẫn có thể hư hỏng nếu người dùng không biết bảo quản. Thiết bị có bền lâu hay không tùy thuộc vào việc bạn quan tâm, chăm sóc thế nào.

    Trong quá trình sử dụng, bạn sẽ có thể gặp phải những lỗi thường gặp như sau:

    Đồng hồ chạy sai ngày, giờ

    Chiếc đồng hồ chạy sai ngày, giờ vô cùng phiền toái. Bạn sẽ để ý thấy phần ngày, giờ hiển thị trên mặt số không giống với thời gian thực, lẫn lộn sáng và tối. Lúc này, nếu không để ý thì bạn có thể bị nhầm lẫn thời gian, gây ảnh hưởng đến công việc và đời sống.

    Đồng hồ chạy nhanh hoặc chậm

    Tình trạng đồng hồ chạy nhanh là khi thời gian trên đồng hồ lớn hơn thời gian thực. Ví dụ, bây giờ đang là 10 giờ nhưng đồng hồ lại chỉ 11 giờ. Ngược lại, đồng hồ chạy chậm là khi số giờ hiển thị trên mặt đồng hồ ít hơn thời gian thực.

    Để quên đồng hồ nơi kín mà không sử dụng

    Sau một thời gian để quên đồng hồ mà không sử dụng có thể khiến nó không hoạt động nữa hoặc hoạt động không ổn định. Bởi lẽ, bộ máy động cơ của sẽ bị trì trệ, đặc biệt là dòng cơ, dòng eco-drive. Bạn sẽ thấy kim đồng hồ không còn quay hay lúc quay, lúc dừng.

    ››› Xem thêm: Cách chỉnh đồng hồ Citizen Eco Drive đơn giản và hiệu quả

    Lỗi sử dụng đồng hồ mà chưa tìm hiểu khả năng chống nước của đồng hồ

    Rất nhiều người lầm tưởng rằng mọi loại đồng hồ đều được trang bị tính năng chống nước giống nhau. Chính vì thế, họ vô tư đem thiết bị này xuống nước với tâm thế nó sẽ hoạt động ổn định. Trên thực tế, tùy vào thiết kế mà đồng hồ có độ chống nước khác nhau. Nếu cố tình để đồng hồ chạy dưới nước khi nó chống nước kém sẽ dẫn đến tình trạng vào nước, làm hỏng vi mạch. 

    Bên cạnh đó, dù cho đồng hồ có khả năng chống nước tốt, bạn cũng vẫn nên lau khô khi đã bơi lội xong. Điều này giúp cỗ máy của bạn hoạt động tốt và bền bỉ hơn.

    Sử dụng nút điều chỉnh trong môi trường nước

    Sử dụng nút điều chỉnh đồng hồ trong môi trường nước khiến đồng hồ bị vào nước

    Nút điều chỉnh là nơi nước dễ xâm nhập vào bên trong đồng hồ nhất. Khi điều chỉnh dưới nước, áp lực đè lên khiến nước vào trong thân máy nhanh hơn. Bạn sẽ thấy có hơi nước trong mặt đồng hồ. Nếu để lâu, nước sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trong đồng hồ dẫn đến hỏng hóc.

    Lỗi sử dụng đồng hồ đi xông hơi

    Tương tự như lỗi sử dụng trong môi trường nước, việc dùng đồng hồ khi xông hơi sẽ khiến nó bị nhiễm nước. Bên cạnh đó, nhiệt độ trong phòng xông hơi luôn vượt quá ngưỡng cho phép của các thiết bị này. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột từ bên ngoài khiến nhiệt ở bên trong đồng hồ cũng thay đổi. Nhiệt cao tạo nên độ ẩm trong lòng máy, chúng sẽ đọng lại khiến chi tiết của đồng hồ bị rỉ sét.

    Tiếp tục sử dụng khi đồng hồ bị nứt, vỡ kính hay khi phần vỏ đã bị cong vênh.

    Khi phần vỏ bảo vệ đông hồ bị hỏng (mặt đồng hồ nứt, vỡ hay vỏ bị cong, vênh) sẽ tạo điều kiện cho nước, bụi bẩn xâm nhập vào bên trong máy. Về lâu dài, điều đó làm ảnh hưởng đến các cơ quan của đồng hồ, khiến nó không hoạt động bình thường.

    Cất đồng hồ gần đồ điện tử

    Đồ điện tử có thể tạo ra môi trường có từ tính. Đây là một trong những kẻ thù rất lớn đối với đồng hồ. Khi bị nhiễm từ, đồng hồ sẽ không thể chạy đúng thời gian được.

    Liên tục vận động mạnh khi đeo đồng hồ

    Vận động mạnh khi đeo đồng hồ sẽ làm cho các cơ quan bên trong bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, nếu lỡ tay va đập sẽ ảnh hưởng đến thiết bị.

    Nạp năng lượng cho đồng hồ sai cách

    Pin là nguồn sống để đồng hồ hoạt động bình thường. Khi thực hiện nạp năng lượng sai cách có thể khiến pin bị chai gây ảnh hưởng đến đồng hồ.

    Sử dụng chức năng Chronograph sai cách

    Nhiều người không biết hoặc không để tâm khi sử dụng chức năng Chronograph trên đồng hồ điện tử. Điều đó dẫn đến làm hỏng bộ máy chuyển động của thiết bị.

    2. Hướng dẫn sửa đồng hồ đeo tay tại nhà đơn giản

    Hướng dẫn sửa đồng hồ đeo tay tại nhà đơn giản

    Khi chiếc đồng hồ bị hỏng, thiết bị này sẽ không thể hoạt động bình thường được. Lúc này, bạn cần tìm ra nguyên nhân để nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục. Đọc ngay một số phương pháp sửa đồng hồ đeo tay đơn giản tại nhà của chúng tôi để cứu lấy cỗ máy đo thời gian của bạn.

    Sửa đồng hồ đeo tay hấp hơi nước tại nhà

    Khi đồng hồ bị hấp hơi nước bạn cần xử lý nhanh chóng để loại bỏ phần nước trong lòng máy. Bạn sẽ thấy mặt trong của kính bám hơi nước hay giọt nước, nước đọng lại trên mặt số, có nước rỉ từ phần nắp lưng, đồng hồ có mùi rỉ sét,...

    Có một số cách khác nhau bạn có thể áp dụng trong trường hợp này:

    • Sử dụng gói hút ẩm

    Gói hút ẩm là vật dụng dễ tìm trong nhà. Hãy thu thập một vài gói hút ẩm và một chiếc hộp kín để cứu lấy chiếc đồng hồ của bạn.

    Sau khi chuẩn bị xong, bạn bỏ đồng hồ vào hộp, xung quanh là các gói hút ẩm. Đậy kín hộp và chờ ít nhất 3 tiếng (có thể để qua đêm càng tốt). Lúc này, những hạt hút ẩm sẽ làm nhiệm vụ hút sạch hơi nước trong đồng hồ của bạn. 

    • Sử dụng đèn để xông nhiệt

    Khi gặp nhiệt độ cao, hơi nước sẽ bốc lên. Áp dụng nguyên lý này, bạn có thể khử được nước trong đồng hồ khi hong nó dưới bóng đèn.

    Hãy chuẩn bị một bóng đèn sợi đốt có công suất khoảng 40W (không được quá cao sẽ ảnh hưởng đến phần bên trong của đồng hồ), khăn giấy khô/khăn vải mềm khô.

    Quấn khăn quanh đồng hồ và đặt dưới đèn đang bật, khoảng cách khoảng 10 cm. Bạn chờ tầm 30 phút để giấy hút hết hơi nước thoát ra. Sau đó, kiểm tra lại, nếu còn hơi nước sót lại thì tiếp tục hong thêm một chút nữa.

    Sửa đồng hồ chạy sai lịch

    Hướng dẫn kĩ thuật Sửa đồng hồ chạy sai lịch

    Đồng hồ thường được cài để phân thành múi giờ ngày và đêm. Có nghĩa là, nó sẽ tự động chuyển qua ngày tiếp theo khi đã quay đủ thời gian 24 tiếng đồng hồ. Nếu bạn để đồng hồ hết năng lượng hoặc điều chỉnh đồng hồ sai thao tác thì thiết bị sẽ gặp trường hợp chạy sai ngày. Dấu hiệu phát hiện chính là đứng lịch khi hết tháng, nhảy sang ngày mới khi đồng hồ chỉ 12 giờ trưa, lịch nhảy nhanh hơn hoặc chậm hơn so với thời gian thực.

    Khi đồng hồ bị sai lịch, bạn có thể tự mình chỉnh tại nhà một cách nhanh chóng. Tìm đến núm vặn chỉnh thời gian (bởi nhiều thiết kế sẽ có nhiều hơn một nút) và kéo núm ra một nấc để điều chỉnh. Bạn vặn núm theo hoặc ngược chiều kim đồng hồ để căn chỉnh theo ý muốn. Sau khi hoàn thành, nhớ nhấn nút về vị trí ban đầu.

    Trong quá trình điều chỉnh bạn cần lưu ý đồng hồ được cài đặt có múi giờ ngày và đêm. Do đó, bạn có thể điều chỉnh thời gian lùi lại một ngày để tránh trường hợp nhảy sang ngày mới. Ví dụ: nếu như hiện tại là thứ ba, ngày 20 thì bạn nên chỉnh về thứ hai ngày 19 trước. Sau đó, kéo thêm một nấc để quan sát lịch. Khi bạn thấy lịch nhảy sang ngày 20 thì chỉ việc chỉnh giờ đúng nữa là được.

    Sửa đồng hồ đeo tay không chạy tại nhà

    Khi thấy chiếc đồng hồ của mình không chạy, bạn không cần quá lo lắng mà cần bình tĩnh để xử lý vấn đề. Lúc này, kim đồng hồ sẽ ở vị trí bất động đối với đồng hồ có kim hay màn hình hiển thị giờ không hoạt động. 

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, mỗi nguyên nhân lại có cách giải quyết khác nhau. Chính vì thế, hãy tìm đúng nguyên nhân khiến đồng hồ không chạy để thao tác kịp thời.

    • Đồng hồ hết pin: Bạn nên nạp pin đồng hồ đeo tay (với đồng hồ điện tử) hay thay pin (với đồng hồ chạy bằng pin tiểu).

    • Đồng hồ chai pin: Hãy thay pin mới cho đồng hồ.

    • Đồng hồ cơ bị hết năng lượng dây cót: nếu là đồng hồ tự động, bạn cần đeo ít nhất thiết bị 8 tiếng một ngày để nó nạp năng lượng. Nếu là đồng hồ lên dây bằng tay, bạn cần vặn núm chỉnh giờ (để nguyên, không kéo núm ra) theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 đến 15 vòng cho dây cót căng lên; sau đó đừng quên lặp lại thao tác này hàng ngày. Ngoài ra, hãy chú ý tới việc lau dầu đồng hồ cơ thường xuyên để cỗ máy hoạt động bền bỉ, mượt mà hơn.

    • Không đóng núm chỉnh đồng hồ: Khi quên đóng nút chỉnh, thiết bị của bạn có thể tự động dừng kim dây dẫn đến dừng hoạt động tính giờ của cả máy. Lúc này, bạn chỉ cần đóng nút chỉnh lại vị trí ban đầu là đồng hồ lại chạy bình thường.

    3. Địa chỉ sửa chữa đồng hồ uy tín

    Địa chỉ sửa chữa đồng hồ uy tín hàng đầu

    Theo chúng tôi, bạn chỉ nên tự sửa đồng hồ tại nhà khi bạn đã có kinh nghiệm và lỗi của đồng hồ không nghiêm trọng. Nếu chưa từng sửa đồng hồ, hãy nhanh chóng đưa thiết bị đến trung tâm sửa chữa uy tín. Điều này giúp bạn cứu chữa cho chiếc đồng hồ kịp thời, hạn chế tốn thời gian, công sức và tiền bạc.

    Tại Hà Nội, bạn có thể đến với các cơ sở sau:

    • Địa chỉ 1: 41 Phố Thi Sách, Q. Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

    • Địa chỉ 2: 156 Nguyễn Khánh Toàn, Q. Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

    Đối với những khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh, hãy đến với các cơ sở sửa chữa tại hai địa chỉ:

    • Địa chỉ 1: Số 393 Điện Biên Phủ, Phường 4, Quận 5, thành phố Hồ Chí Minh.

    • Địa chỉ 2: Số 717 đường Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh.

    Galle Watch tự hào khi là một trong những thành viên đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ Thụy Sỹ tại Việt Nam. Không chỉ cung cấp các mặt hàng chính hãng mới nhất, chúng tôi còn có chính sách hậu mãi hấp dẫn. Khách hàng khi mua sản phẩm tại cơ sở của Galle Watch có thể được hưởng dịch vụ sửa đồng hồ miễn phí hoặc có ưu đãi. Mua hàng với chúng tôi
    online trên website DONGHOTHUYSY.VN hoặc gọi điện đến hotline 1800.6785 để được tư vấn và hỗ trợ.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD