Tất cả những điều cần biết về đồng hồ Rolex? Tại sao lại đắt? Phân biệt thật giả thế nào?

Ngày 26 tháng 11 năm 2022
187 lượt xem

Mặc dù không có lịch sử quá lâu đời như những đối thủ trong ngành công nghiệp đồng hồ, tuy nhiên, với những dân chơi thực thụ, việc sở hữu một chiếc đồng hồ Rolex luôn là một niềm mơ ước. Vậy đâu là yếu tố khiến cho Rolex được khát khao đến vậy? Bạn đã biết gì về thương hiệu đồng hồ Rolex, tại sao chúng lại đắt giá và làm sao để phân biệt được đâu là đồng hồ Rolex thật, đâu là hàng giả? Đọc thêm bài viết dưới đây để có góc nhìn tổng quan hơn về thương hiệu đồng hồ đắt giá này nhé!

Mục Lục

    Mặc dù không có lịch sử quá lâu đời như những đối thủ trong ngành công nghiệp đồng hồ, tuy nhiên, với những dân chơi thực thụ, việc sở hữu một chiếc đồng hồ Rolex luôn là một niềm mơ ước. Vậy đâu là yếu tố khiến cho Rolex được khát khao đến vậy? Bạn đã biết gì về thương hiệu đồng hồ Rolex, tại sao chúng lại đắt giá và làm sao để phân biệt được đâu là đồng hồ Rolex thật, đâu là hàng giả? Đọc thêm bài viết dưới đây để có góc nhìn tổng quan hơn về thương hiệu đồng hồ đắt giá này nhé!

    Vài nét về thương hiệu đồng hồ Rolex

    Vào năm 1905, doanh nhân người Đức Hans Wilsdorf đã sáng lập nên công ty Wilsdorf & Davis tại London, nước Anh. Để tìm chỗ đứng cho thương hiệu đồng hồ do công ty phân phối, ông đã dùng bộ máy chuyển động nhỏ nhưng lại có độ chuẩn xác cao được chế tạo từ một công ty của Thụy Sỹ. Những mẫu đồng hồ được công ty kinh doanh lúc này luôn có dòng chữ ký hiệu W&D trên bề mặt.

    Hans Wilsdorf là người đã sáng lập nên thương hiệu đồng hồ Rolex

    Sau hàng nghìn cái tên được đưa ra và thảo luận, cuối cùng “Rolex” là cái tên được lựa chọn vào năm 1908 nhằm giúp mọi người có thể dễ dàng ghi nhớ về thương hiệu này. Đến năm 1910, Rolex đã chế tạo thành công phiên bản đồng hồ đầu tiên trước sự ngỡ ngàng của giới chuyên gia lúc bấy giờ. Và sản phẩm nhanh chóng dành được chứng nhận Chronometer Thụy Sỹ từ Trung tâm đánh giá đồng hồ chính thức ở Bienne.

    Sau 4 năm, cụ thể là vào năm 1914, thương hiệu đồng hồ này nhận được chứng nhận tương tự tại Anh - thời điểm đánh dấu khả năng thương mại hóa sản phẩm Rolex ra toàn cầu. Để thuận tiện hơn cho việc kinh doanh, năm 1919, giới điều hành của Rolex đã quyết định chuyển trụ sở tới Geneva và đăng ký công ty Montres Rolex S.A ở Geneva vào năm 1920.

    Từ đó đến nay, thương hiệu Rolex vẫn luôn là cái tên được mọi người quan tâm và trở thành biểu tượng của sự sang trọng, đẳng cấp.

    Rolex được đổi tên chính thức vào năm 1908

    Tất cả những điều cần biết về đồng hồ Rolex

    Để trở thành thương hiệu đồng hồ số 1 trên toàn thế giới, với những chiếc đồ hồ có giá “bỏng tay”, cũng như tốt nhất trên thị trường, chắc chắn Rolex phải tạo được những điều khác biệt so với phần còn lại trong ngành công nghiệp đồng hồ vốn đã quá nhộn nhịp. Dưới đây là tất cả những thông tin mà bạn cần biết về thương hiệu đồng hồ Rolex, cụ thể như sau:

    Rolex sở hữu hệ thống bảo mật tuyệt đối

    Là một thương hiệu lớn, không có gì ngạc nhiên khi Rolex chú trọng tới công tác bảo mật - an ninh. Rolex sử dụng một chuỗi kiểm tra an ninh kỹ càng và thậm chí là hệ thống an toàn kiểu James Bond được đặt ngay dưới những tầng hầm.

    Trên bàn làm việc của người thợ đồng hồ, một hệ thống đặc biệt sẽ được lắp đặt để yêu cầu đặt thẻ an ninh trên đó sau khi đã nhận dạng bằng dấu vân tay. Ở mỗi bộ máy Rolex sẽ có số serial riêng, được ghép với số serial khác trên vỏ đồng hồ để khi có bảo hành, nhân viên Rolex có thể nắm được thông tin chi tiết về chiếc đồng hồ.

    Rolex được đầu tư hệ thống bảo mật vô cùng nghiêm ngặt

    Việc vận chuyển đồng hồ Rolex sẽ sử dụng một chiếc xe bình thường, tuy nhiên chúng sẽ được bọc sắt rất dày. Hãng cực kỳ nghiêm túc trong việc bảo mật vì giá trị của mỗi chiếc đồng hồ mang thương hiệu Rolex đều rất cao.

    Tự sản xuất toàn bộ linh kiện cho bộ máy đồng hồ

    Không sai khi nói, Rolex thích tự làm mọi thứ in-house giống như một dây chuyền phối hợp sản xuất. Tính tới thời điểm hiện tại, chỉ có 2 vật liệu mà Rolex không sản xuất là kim đồng hồ và kính sapphire nhân tạo. Còn lại, Rolex có thể tự sản xuất bộ vỏ, dây đeo kim loại, vành bezel, mặt số, vàng,... cùng các loại linh kiện khác với chất lượng và độ chính xác đáng kinh ngạc.

    Trên thế giới cũng có nhiều hãng đồng hồ có thể làm được điều này, tuy nhiên sự đặc biệt nằm ở chỗ Rolex luôn chú trọng đầu tư vào quy trình chế tạo và kỹ thuật vốn là bí mật thương mại. Giá trị bên trong mỗi chiếc Rolex chính là những công cụ với tri thức sản xuất - thứ mà chúng ta không thể sao chép được dù có mua được toàn bộ hệ thống máy. Thêm vào đó, việc tự chế tạo các chi tiết in-house cho phép hãng có thể hoạt động một cách độc lập.

    Tự sản xuất vàng cho riêng mình

    Với sự chỉnh chu và thích tự làm, Rolex đã đầu tư hẳn một bộ phận chuyên sản xuất vàng cho các mẫu đồng hồ cao cấp của mình. Nguyên liệu được sử dụng trong những chiếc đồng hồ là vàng 24k và sau quá trình chế tác, Rolex đã cho ra đời loại vàng 18K, vàng trắng và loại đặc biệt là vàng 18K không bị phai màu có tên Everose Rolex.

    Rolex tự sản xuất vàng cho mình

    Rolex là hãng đồng hồ duy nhất trên thế giới có thể chế tạo vàng riêng hay một lò đúc in-house. Vậy nên các công đoạn sản xuất và gia công vàng đều được đảm bảo tính nghiêm ngặt với các yêu cầu cao về cả chất lượng lẫn kiểu dáng.

    Rolex là thương hiệu có một đội ngũ chuyên gia về đá quý

    Rolex luôn có những tiêu chuẩn khắt khe với những vật liệu mua bên ngoài, bao gồm cả kim cương, ngọc lục bảo hay hồng ngọc. Do đó, Rolex phát triển một bộ phận chuyên nghiên cứu đá quý khổng lồ riêng. 

    Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm mua, kiểm tra và xếp kim cương, đá quý lên những mẫu đồng hồ. Đồng thời kiểm tra để biết đá quý là thật hay giả. Mỗi viên đá quý trên chiếc đồng hồ thuộc thương hiệu này đều được chọn và gắn bằng tay. 

    Với những chiếc đồng hồ đắt tiền nhất, hãng sẽ áp dụng quy trình kỹ thuật chế tạo giống như những loại trang sức tinh xảo nhất thế giới. Còn gì tuyệt vời hơn khi thấy các thợ thủ công và hàng loạt kỹ thuật tinh tế trong một quy trình mà nhiều người vẫn nghĩ là sản xuất đại trà.

    Rolex là thương hiệu có một đội ngũ chuyên gia về đá quý

    Sử dụng chất liệu thép vừa đắt tiền, vừa khó gia công chỉ vì “trông chúng đẹp”

    Trước những năm 2003, Rolex cũng đã từng sử dụng loại thép 316L như các hãng đồng hồ khác. Tuy nhiên, sau thời điểm này, hãng đã chuyển qua loại thép độc nhất 904L để hạn chế việc bị ăn mòn và cho khả năng chống gỉ tuyệt đối cùng độ cứng hoàn hảo. 

    Chưa kể, thép 904L khi được chế tác đúng cách sẽ có thể sáng bóng đến mức khó tin. Đó là lý do vì sao khi nhìn những chiếc đồng hồ kim loại của Rolex, mọi người đều thấy chúng đặc biệt hơn những mẫu đồng hồ khác. 

    Tuy sở hữu nhiều ưu điểm là vậy, nhưng không có nhiều thương hiệu dùng thép 904L để trang bị cho cỗ máy của mình. Lý do đơn giản là vì chúng quá đắt, cộng thêm quá trình chế tác công phu. Rolex đã "chơi lớn" khi thay toàn bộ hệ thống máy móc sản xuất thép, toàn bộ công cụ để có thể chế tác thép 904L. Chi phí quá lớn, cùng thói quen sử dụng linh kiện do bên thứ 3 cung cấp là điều khiến nhiều hãng đồng hồ không dám liều lĩnh trong việc chế tác thép 904L.

    Là thương hiệu đồng hồ có phòng nghiên cứu riêng biệt

    Không chỉ có một, Rolex còn phát triển hàng loạt phòng nghiên cứu khoa học, tất cả đều được đầu tư mạnh tay. Mục đích của các phòng thí nghiệm là để nghiên cứu đồng hồ mới, những linh kiện liên quan tới đồng hồ và phương pháp chế tạo nhanh, hiệu quả hơn. Nói cách khác, Rolex là nhà sản xuất bị ám ảnh với khâu tổ chức dù chỉ để chế tạo đồng hồ.

    Hãng đồng hồ này có rất nhiều phòng nghiên cứu riêng biệt, được đầu tư hiện đại

    Mọi chi tiết của bộ máy đều được lắp ráp và kiểm tra bằng tay

    Rolex có dùng máy móc trong quá trình chế tạo, tuy nhiên họ chỉ sử dụng những loại máy tự động để thực hiện những khâu mà con người không làm tốt. Cụ thể như phân loại, lên danh mục, những quá trình tinh vi mà bạn muốn máy móc thực hiện. Mặc dù hầu hết các loại máy vẫn do con người điều khiển. Còn lại, từ khâu lắp ghép, mặt số đồng hồ tới dây đeo kim loại,... đều được làm thủ công. 

    Từng nhóm thợ đồng hồ và các kỹ thuật viên lắp ghép sẽ làm việc với từng chi tiết nhỏ nhất trong suốt quá trình Rolex sản xuất đến khi chúng đạt được chất lượng mà hãng mong muốn.

    Công nghệ chính là người bạn tốt nhất của thợ đồng hồ

    Rolex làm việc theo nguyên tắc rõ ràng: “Nếu con người làm tốt, hãy để người làm; Nếu máy móc làm tốt, hãy để máy làm”. Việc sử dụng cả nhân công và máy móc giúp hãng sản xuất ra những chiếc đồng hồ có độ chính xác gần như tuyệt đối.

    Rolex xem công nghệ chính là người bạn tốt nhất của thợ đồng hồ

    Điểm cốt lõi trong năng lực tự động hóa của Rolex nằm ở việc kiểm soát nguồn cung. Một phần công việc khổng lồ được phân cho máy móc, đặc biệt là vấn đề giữ và lấy linh kiện ra, sau đó đặt vào các ngăn chứa hoặc đồng hồ thành phẩm,... Thợ đồng hồ sẽ nhận được các linh kiện/đồng hồ trong vòng tối đa 8 phút sau khi robot hoàn thành nhiệm vụ. Vậy nên, có thể nói công nghệ chính là người bạn tốt nhất của thợ đồng hồ.

    Những mẫu đồng hồ lặn đều được thử nghiệm trong bể nước với áp lực cực kỳ lớn

    Sau khi kiểm tra sản phẩm bằng áp suất trong không khí, những chiếc đồng hồ lặn của Rolex sẽ tiếp tục được mang qua để test khả năng chịu nước. Những chiếc Rolex Submariner và Deep Sea sẽ được kiểm tra trong nước thật và là phương pháp ít phổ biến. Chiếc Submariner sẽ được đặt trong những ống lớn đổ đầy nước để đảm bảo rằng chúng có thể chịu nước ở độ sâu 300m.

    Những mẫu đồng hồ lặn đều được thử nghiệm trong bể nước với áp lực cực kỳ lớn

    Khi đồng hồ được bỏ vào bể nước, người ta đốt nóng chúng lên và một giọt nước lạnh được đặt lên mặt kính để kiểm tra xem liệu quá trình đông đặc có diễn ra không. Lúc này, một thiết bị cảm biến được sử dụng để xác định khối lượng nước có thay đổi gì không. 

    Tuy nhiên, điều này còn trở nên khó khăn hơn với những chiếc đồng hồ Deep Sea. Hãng đồng hồ đã chế tạo bể nước áp suất cao đặc biệt với COMEX nhằm kiểm tra khả năng chịu áp lực ở độ sâu lên tới 12.000m.

    Cần tới 1 năm để có thể xuất xưởng 1 chiếc đồng hồ Rolex

    Mặc dù sản xuất tới 1 triệu cỗ máy mỗi năm nhưng Rolex không muốn rút ngắn bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình chế tác. Là hãng đồng hồ chú trọng vào chất lượng cũng như tính hiệu quả, nhưng về cơ bản, thương hiệu này luôn tập trung sản xuất những sản phẩm tốt nhất. Đồng thời không ngừng cải thiện để có thể làm tốt hơn nữa. 

    Dĩ nhiên, Rolex có đủ khả năng để đẩy nhanh tốc độ sản xuất, nhưng mỗi chiếc đồng hồ lại có nhiều chi tiết được sản xuất in-house. Vậy nên khi các chi tiết đã hoàn thành, chúng sẽ được lắp ghép bằng tay rồi được kiểm tra riêng biệt và hết sức nghiêm ngặt.

    Cần tới 1 năm để có thể xuất xưởng 1 chiếc đồng hồ Rolex

    Các dòng sản phẩm đặc trưng của Rolex

    Tồn tại trong thị trường đồng hồ chưa lâu nhưng Rolex đã sở hữu cho mình một danh sách dài các sản phẩm nổi bật. Một trong số đó phải kể đến những dòng sản phẩm sau đây:

    Rolex Air-King

    Được lấy cảm hứng tinh thần phiêu lưu của ngành hàng không trong loạt phim “Air” đình đám. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi dòng đồng hồ bấm giờ Rolex Air-King lại có độ chính xác tuyệt vời. Cũng nhờ thế mà Rolex Air-King được các phi công RÀ đánh giá khá cao. 

    Từ khi xuất hiện, Rolex Air-King luôn gắn liền và phổ biến với giới ngành hàng không cũng như các phi công. Mặc dù chế tạo ra nhiều mẫu đồng hồ Rolex Air-King khác nhau và đều gây được tiếng vang lớn. Nhưng Ref 114200 – Air-King chính là cái tên khiến người ta phải nhắc tới nhiều nhất. Đồng thời cũng là mẫu đồng hồ đầu tiên đạt được chứng nhận COSC.

    Rolex Air-King là mẫu đồng hồ gắn liền với ngành hàng không

    Rolex Datejust

    Những mẫu đồng hồ thuộc bộ sưu tập Rolex Datejust chính là đại diện cho vẻ đẹp cổ điển đương đại. Các thiết kế nằm trong bộ sưu tập này đều toát lên vẻ thanh lịch, sang trọng và có tính ứng dụng cao, phù hợp với nhiều phong cách khác nhau. Vì thế, Rolex Datejust rất được lòng các doanh nhân. 

    Ngoài ra, Rolex Datejust còn khiến nhiều người hài lòng bởi các mẫu sản phẩm đều được sản xuất theo 3 kích thước là 31mm, 36mm và 41mm. Mọi thiết kế đều đi theo lối điêu khắc Jubilee với chi tiết cây cọ chạm khắc đặc trưng, đi cùng theo đó là chất liệu cao cấp như thép không gỉ, vàng, vàng hồng, vàng trắng.

    Rolex Datejust là bộ sưu tập đồng hồ mang nét đẹp cổ điển đương đại

    Rolex Cosmograph Daytona

    Sự ra đời của Rolex Cosmograph Daytona được xem như sợi dây vô hình kết nối với những cung đường đua và tốc độ. Do đó, thiết kế của những mẫu đồng hồ này được trang bị ít thành phần hơn, bù lại chúng sở hữu dây cót lớn cùng khả năng dự trữ năng lượng lên tới 72 giờ. Ngoài ra, Rolex Cosmograph Daytona còn được trang bị bộ máy calibre 4130 sở hữu chuyển động cơ học đếm nhịp tự lên dây, cho độ chính xác hoàn hảo. 

    Nổi bật nhất trong bộ sưu tập này phải kể đến mẫu đồng hồ Rolex đắt nhất của Paul Newman được ra mắt vào năm 1963. Ở thời điểm năm 2017, chiếc đồng hồ này được đấu giá tại Phillips với giá lên tới 17,8 triệu đô.

    Rolex Cosmograph Daytona được những người đam mê tốc độ vô cùng yêu thích

    Rolex Lady-Datejust

    Rolex Lady-Datejust chính xác là bộ sưu tập đồng hồ mang hơi hướng cổ điển được chế tác riêng dành cho các quý cô và quý bà. Như tên gọi, vẻ đẹp và nét nổi bật của bộ sưu tập này được kế thừa từ các dòng đồng hồ Datejust. 

    Hiện Rolex Lady-Datejust đang sở hữu rất nhiều loại đồng hồ và là bộ sưu tập đa dạng nhất của hãng đồng hồ xa xỉ này. Rolex đã mang tới cho Rolex Lady-Datejust những chất liệu cao cấp nhất như kim cương, ngọc trai,... nhằm thể hiện sự tôn trọng, nâng niu, tôn vinh vẻ đẹp của phái nữ.

    Rolex Lady-Datejust là bộ sưu tập đồng hồ dành cho những quý cô

    Tại sao đồng hồ Rolex lại có giá thành đắt đỏ?

    Đồng hồ Rolex giá bao nhiêu, tại sao chúng lại đắt đỏ là câu hỏi thắc mắc của nhiều khách hàng. Được biết, giá đồng hồ Rolex luôn nằm ở phân khúc hạng sang với giá dao động từ 4000 - 10000 USD, thậm chí là hàng trăm nghìn USD với những sản phẩm cao cấp.

    Sở dĩ Rolex có giá thành đắt đỏ là vì vật liệu chế tác nên đồng hồ đều là những vật liệu cao cấp như thép không gỉ 904L, vàng, kim cương, bạch kim. Chưa kể, các cỗ máy đều được đầu tư về thiết kế với sự tỉ mỉ trong từng chi tiết. Như đã đề cập ở trên, Rolex có riêng một bộ phận chuyên nghiên cứu và phát triển nội bộ, mọi linh kiện do chính Rolex sản xuất. Đồng thời Rolex cũng là một trong ít những thương hiệu chịu chi hết mình cho những cỗ máy chất lượng. Vậy nên mức giá mà bạn bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với giá trị mà bạn nhận được từ chiếc đồng hồ hoàn hảo mà hãng mang lại.

    Cách phân biệt đồng hồ Rolex thật - giả

    Để phân biệt một chiếc đồng hồ Rolex thật - giả bạn có thể dựa trên 5 yếu tố cơ bản dưới đây:

    • Giá cả: Tất cả các mẫu đồng hồ Rolex đều có giá khá đắt đỏ, nếu là hàng chưa qua sử dụng, giá của mỗi sản phẩm đều từ 4000 USD trở lên. Vậy nên nếu bạn thấy thông tin chiếc đồng hồ Rolex có giá dưới 3000 USD thì đó chính xác là hàng giả.
    • Thiết kế: Phần nắp lưng ở đồng hồ Rolex chính hãng thường là kim loại trơn và không hề có dấu hiệu chạm khắc. Nếu chiếc Rolex bạn mua có đáy dạng kính hay được chạm khắc thì khả năng cao đó là đồng hồ fake.

    Ngoài Rolex, bạn có thể tham khảo thêm các mẫu đồng hồ Thụy Sỹ đắt giá khác như Zenith hay Chronoswiss

    • Cầm nắm: Cảm giác khi cầm trên tay chiếc đồng hồ Rolex hàng thật sẽ khá nhẵn mịn, nặng và chắc tay.
    • Những con số trên Rolex: Chiếc đồng hồ Rolex hàng thật sẽ được khắc đầy đủ thông tin cần thiết như số serial trên vỏ, các ký tự được in trên mặt số,...
    • Âm thanh: Việc nghe thấy những tiếng tích tắc lớn từ đồng đồ, hoặc kim giây di chuyển giật cục thì đó chắc chắn là đồng hồ bị làm giả thương hiệu. Tuy nhiên, ngay cả khi kim giây lướt êm và trơn thì cũng không đồng nghĩa với việc đó là hàng thật. Vậy nên bạn cần kiểm tra tổng quan và chú ý tới nhiều chi tiết hơn khi quan sát, kiểm tra đồng hồ.

    Nhìn chung, Rolex đã “đi trên một con đường dài” để có thể không ngừng sáng tạo và phá vỡ mọi giới hạn. Từ đó làm nên một thương hiệu đồng hồ dẫn đầu về sự xa xỉ, sang trọng và đẳng cấp.

    Dù vậy, việc sở hữu một chiếc đồng hồ từ Rolex là không đơn giản và nếu quý khách yêu thích những chiếc đồng hồ đẳng cấp như Rolex, có thể tham khảo thêm các dòng đồng hồ như Zenith hay Chronoswiss. Những mẫu đồng hồ chính hãng đến từ hai thương hiệu này cũng rất đáng sở hữu nhờ kỹ nghệ chế tác tuyệt vời cùng giá trị sưu tầm rất cao. DONGHOTHUYSY.VN hiện đang trưng bày sản phẩm tới từ hai thương hiệu này. Mời bạn ghé thăm để trải nghiệm và mua sắm ngay hôm nay nhé!

    ---------------------------------------------------
    Xem Danh Sách Showroom Tại: http://donghothuysy.vn/vi-tri-cua-hang  
    Hotline: 1800 6785
    Fanpage: http://www.facbook.com/Donghothuysyvngalle  

    Bạn đã thích bài viết này?
    0
    Bình luận
    Để lại nhận xét của bạn
    Your email address will not be published

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD