Tritium là gì? Tính ứng dụng của dạ quang Tritium trên đồng hồ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
1397 lượt xem
Dù Tritium là thuật ngữ khá quen thuộc trong ngành chế tác đồng hồ, thế những khi nhắc đến Tritium không phải ai trong chúng ta cũng biết. Câu hỏi đặt ra Tritium là gì? Có tác dụng gì trong chế tác đồng hồ? Nếu bạn chưa có câu trả lời thì hãy theo dõi bài viết sau.

Mục Lục

    Tritium là một chất khí phóng xạ được sử dụng như dạ quang giúp đồng hồ phát ra ánh sáng liên tục. Không chỉ đem lại nét đẹp thẩm mỹ mà còn có giúp người dùng sử dụng dễ dàng trong buổi tối. Hãy cùng tìm hiểu Tritium rõ hơn thông qua bài viết dưới đây!

    1. Tritium là gì?

    Tritium là gì? Tính ứng dụng của dạ quang Tritium trên đồng hồ

    Định nghĩa

    Tritium là gì? Như đã nói ở trên, Tritium là một chất khí phóng xạ của Hydro được sử dụng để làm dạ quang phát sáng trên đồng hồ. Đây là hợp chất phát sáng sẽ phát liên tục trong 25 năm mà không hề tắt đi. Ngoài ứng dụng phát sáng trong đồng hồ, Tritium còn được sử dụng trong lò nhiệt hạch và các máy neutron, thiết kế nghiên cứu vũ khí hạt nhân và làm điểm ngắm súng trường.

    Đồng hồ Tritium là gì? Đồng hồ Tritium là những chiếc đồng hồ dạ quang phát sáng được thiết kế dựa trên công nghệ GTLS (Gaseous Tritium Light Source). Trải qua quá trình khắt khe đảm bảo tiêu chuẩn có cường độ phóng xạ ở dưới mức 100mCi và gắn trực tiếp lên kim giờ, kim phút, số, khung giờ hoặc bề mặt của đồng hồ,…

    Nguồn gốc, xuất xứ

    Do nguồn gốc của Tritium là chất phóng xạ rất nguy hiểm cho con người, gây ô nhiễm môi trường nếu bị rò rỉ nên ban đầu rất ít hãng trang bị công dụng dạ quang phát sáng cho đồng hồ. Vào những năm 60,70 mặc dù phổ biến dạng đồng hồ dạ quang nhưng yêu cầu và kiểm duyệt rất khắt khe.

    Vào năm 1918 MB-Microtec AG – hãng sản xuất ống triti nổi tiếng trên toàn thế giới được thành lập. Ban đầu họ dự định sơn phát quang vào thiết bị đồ dùng và đồng hồ. Tuy nhiên sau nhiều nghiên cứu sáng tạo nhằm tạo ra một hợp chất tự phát sáng, vào năm 1934 những ống triti dạ quang đầy kinh ngạc được phát triển dành riêng cho đồng hồ.

    Để đảm bảo an toàn ngay cả trong trường hợp bị phát tán ra môi trường, Tritium trong đồng hồ bắt buộc phải có cường độ phóng xạ ở dưới mức 100mCi. Với những tiêu chuẩn về ống triti chỉ dày 0.5mm, dài 1.3mm được gắn trực tiếp lên kim đồng hồ, viền đồng hồ, hay các chi tiết rất nhỏ trên đồng hồ. Trong khi đó ở nhiều quốc gia còn yêu cầu khắt khe hơn như cường độ phóng xạ của Tritium phải ở mức 25 millicuries (mCi), chứa trong các ống niêm phong kín. 

    2. Tìm hiểu về dạ quang đồng hồ Tritium

     Tìm hiểu về dạ quang đồng hồ Tritium

    Cách làm ra dạ quang

    • Bước 1: Các ống kính khoáng hoặc lọ được phủ một lớp bột phốt pho và các màu được lựa chọn ở mặt trong.

    • Bước 2: Đưa khí Tritium vào bên trong và niêm phong lại.

    • Bước 3: Khi Tritium phân rã, các electron kích thích các lớp bột phát sáng để tạo ra ánh sáng liên tục trong suốt nhiều năm mà không cần nguồn tin hay ánh sáng môi trường xung quanh. 

    Một số lưu ý như sau:

    • Ánh sáng dạ quang sẽ duy trì được khoảng 25 năm, từ năm 12.32 bắt đầu mờ dần và tắt hẳn trong những năm tiếp theo. Vậy nên khi dạ quang đồng hồ của bạn hết cần phải đổi đồng hồ hoặc thay dạ quang.

    • Trong các màu thì Tritium màu xanh lá cây được ưa chuộng nhất bởi nó cho ánh sáng tốt nhất, nhìn thấy 100%. Còn các màu khác lần lượt là màu xanh lam 60%, màu trắng 60%, cam 40%.

    Các nhà sản xuất dạ quang nổi tiếng

    • MB-Microtec Ag: Đây là hãng sản xuất ống Tritium nổi tiếng nhất thế giới. Trụ sở của hãng đặt tại Thụy Sĩ, hiện nay sản phẩm dạ quang của MB-Microtec Ag được ưu ái lựa chọn số 1 trên thế giới. Tất cả hãng sản xuất đồng hồ trên khắp thế giới khi được khắc con dấu MB-Microtec vào những chiếc đồng hồ của mình đều vô cùng tự hào. Đây được cho là đại diện của ống dạ quang uy tín hàng đầu.

    • SRB Technologies Inc: Mặc dù đến sau nhưng SRB Technologies Inc vẫn đang khẳng định được chất lượng của mình. Trụ sở của hãng đặt tại Canada, giá thành ống dạ quang Tritium rẻ hơn MB-Microtec Ag nhưng chất lượng ngày càng hoàn thiện đi cùng công nghệ tiên tiến.

    3. Tính ứng dụng của dạ quang Tritium trên đồng hồ

    Tính ứng dụng của dạ quang Tritium trên đồng hồ

    • Ánh sáng: Đây là ưu điểm lớn nhất của Tritium, chúng sáng hơn các loại dạ quang hiện đại sạc bằng ánh sáng mạnh. Tritium không cần sạc hay tiếp năng lượng mà vẫn sáng trong vòng 25 năm, điều này giúp Tritium trở thành chất dạ quang cao cấp trên đồng hồ, là biểu trưng cho sự đắt tiền của chiếc đồng hồ đó. 

    • Đồng hồ thể thao: Tritium thường xuất hiện trên những chiếc đồng hồ lặn bởi đặc tính phát sáng liên tục không cần năng lượng của mình. Chúng cũng hỗ trợ tốt cho người thường xuyên đi ngoài sa mạc, leo rừng, vượt biển hay đam mê các môn thể thao mạnh.

    4. TOP 5 mẫu đồng hồ dạ quang Tritium bán chạy nhất hiện nay

    Sở hữu một chiếc đồng hồ dạ quang sẽ đem đến cho bạn những tiện lợi không thể phủ nhận. Cúng chúng tôi điểm qua TOP 5 mẫu đồng hồ dạ quang Tritium bán chạy nhất hiện nay ngay sau đây nhé.

    Đồng hồ Frederique Constant FC-705C4S9

    Frederique Constant FC-705C4S9 là mẫu đồng hồ nam cao cấp, được trang bị chất liệu cao cấp như khung vỏ vàng hồng 18k. dây da cá sấu, hai chỉ số dạ quang Tritium phát sáng. Với thiết kế bắt mắt, sang trọng, thời thượng, đồng hồ Frederique Constant FC-705C4S9 nhanh chóng gây ấn tượng với người dùng ngay từ ánh mắt đầu tiên.

    Đồng hồ Breitling Colt Chronograph Mens A7338811/BD43/435XA20BA.1

    Là loại đồng hồ chống nước với mức chịu nước lên tới 20ATM, Colt Chronograph Mens A7338811/BD43/435XA20BA.1 chinh phục người sử dụng bởi thiết kế khỏe khoắn với vành bezel đơn hướng to bản, được dập số to, rõ ràng, đi kèm với đó là mặt số với cọc số dạng vạch và bộ kim to bản, phủ dạ quang cực sáng. Có thể nói đây là cỗ máy mạnh mẽ với độ chính xác tuyệt đối, sẽ là mẫu đồng hồ tuyệt vời dành cho phái mạnh.

    Đồng hồ Breitling Navitimer 1 Chronograph 41 U13324211B1X1

    Với thiết kế hiện đại, Navitimer 8 Chronograph có bố cục mặt số đơn giản nhưng không làm mất đi đặc điểm độc đáo đặc trưng của đồng hồ Breitling. Bộ kim đồng hồ và các mốc giờ đều được phủ dạ quang Tritium giúp dễ dàng định vị thời gian trong điều kiện thiếu sáng.

    Đồng hồ Zenith Chronomaster Open Power Reserve 03.2080.4021/01.C494

    Zenith Chronomaster El Primero Open Power Reserve 03.2080.4021/01.C494 luôn là mẫu đồng hồ dạ quang giá rẻ được săn đón nhiều nhất trên thế giới. Kiểu đồng hồ Classic cổ điển cao cấp dễ dàng chinh phục ngay cả khách hàng khó tính nhất. Mẫu đồng hồ cơ lộ máy vừa mạnh mẽ nhưng lại vừa thanh lịch giúp tôn lên vẻ đẹp vượt thời gian. Nó được đánh giá là một trong những mẫu đồng hồ dạ quang ấn tượng và đáng sở hữu nhất.

    Đồng hồ Perrelet SEACRAFT A1053/B

    Nhắc đến Perrelet người ta lại nhắc đến những mẫu đồng hồ có thiết kế độc đáo bậc nhất, Perrelet SEACRAFT A1053/B cũng không phải ngoại lệ. Với ngoại hình ấn tượng A1053/B có bộ vỏ, dây đeo và mặt số pha trộn giữa những màu sắc như đen, bạc cùng bộ cọc số và kim phủ dạ quang cực sáng. Loại dây cao su phù hợp với hầu hết người dùng, đem đến cho các quý ông sự thoải mái khi sử dụng.

    Tritium là một trong những chất liệu đánh giá sự cao cấp của một chiếc đồng hồ. Không chỉ tạo được nguồn năng lượng trong suốt thời gian dài mà nó còn tạo lên vẻ đẹp thẩm mỹ và công năng tuyệt vời. Hiện nay Galle Watch là một trong những đơn vị phân phối chính hãng các dòng sản phẩm đồng hồ cao cấp có Tritium tại Việt Nam. Nếu muốn sở hữu cho một trong trong những chiếc đồng hồ danh giá bậc nhất thì hãy nhanh chóng gọi điện qua hotline 1800 6785 hoặc truy cập Donghothuysy.vn để được trợ giúp.

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD