Tuổi thọ đồng hồ cơ là bao nhiêu? Cách nâng cao tuổi thọ đồng hồ cơ

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
2783 lượt xem
Đồng hồ cơ đã không còn xa lạ, nhưng cho tới nay những sự thật về nó thì vẫn đang được lật mở từng ngày. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem tuổi thọ đồng hồ cơ là bao nhiêu nhé!

Mục Lục

    Đồng hồ cơ là những dòng máy chạy tự động không cần sử dụng pin để cung cấp năng lượng. Những cỗ máy này có tuổi đời lâu dài và được nhiều tín đồ yêu thích. Tuy nhiên, ít người có câu trả lời chính xác tuổi thọ đồng hồ cơ là bao nhiêu?

    1. Tuổi thọ đồng hồ cơ là bao nhiêu?

    Kinh ngạc với tuổi thọ đồng hồ cơ - Những sự thật không phải ai cũng biết

    Tuổi thọ đồng hồ cơ là bao nhiêu? Cách nâng cao tuổi thọ đồng hồ cơ

    Khi tìm mua một sản phẩm đồng hồ cơ, người ta thường quan tâm đến thiết kế, giá thành cũng như tuổi thọ. Một sản phẩm máy cơ thường có cấu tạo phức tạp với nhiều linh kiện tinh xảo. Chúng yêu cầu người dùng bảo quản và sử dụng cẩn thận để duy trì sự hoạt động chính xác và bền bỉ.

    Tuổi thọ của đồng hồ cơ

    Một chiếc đồng hồ cơ chính hãng có thể sử dụng lâu dài. Nếu biết cách duy trì, cỗ máy này chắc chắn sẽ đồng hành cùng bạn đến hết quãng đời. Đặc biệt, chúng cũng là cố máy có tuổi thọ lâu dài hơn so với các dòng đồng hồ khác.

    Nhìn chung, một sản phẩm đồng hồ cơ có thể gọi là cỗ máy không tuổi thọ. Những dòng máy này sử dụng nguồn năng lượng hoạt động do dây cót sinh ra trong quá trình chuyển động của cổ tay. Chính vì thế, nói đồng hồ cơ là chiếc máy không tuổi thọ hoàn toàn hợp lý nếu người dùng biết cách sử dụng chuẩn.

    Cách xác định tuổi thọ đồng hồ cơ

    Để xác định tuổi thọ của một chiếc đồng hồ là điều tương đối phức tạp. Bạn cần là một người có kinh nghiệm về đồng hồ để có được phán đoán chính xác nhất. 

    Thông thường, có 3 cách để xác định tuổi thọ của một chiếc đồng hồ cơ như sau:

    • Dựa vào thông tin mà nhà sản xuất công bố

    • Bạn có thể nạp căng cót cho đồng hồ sau đó theo dõi số giờ đồng hồ chạy

    • Dựa vào kim Power Reserve: hãy để ý đến nấc kim lớn nhất - đó chính là số giờ tích cót tối đa của đồng hồ Automatic. Đây là một chức năng khá hữu dụng nhưng lại chỉ có ở một số đồng hồ.

    2. Các yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến độ bền của đồng hồ cơ

    Các yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến độ bền của đồng hồ cơ

    Những yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến độ bền của đồng hồ cơ

    Một sản phẩm có tuổi thọ càng lớn thì giá trị của nó càng cao. Giá trị này không chỉ còn là về vật chất mà còn cả giá trị lịch sử và tinh thần. Những cỗ máy truyền từ đời này qua đời khác không còn là điều hiếm hoi ngày nay. 

    Bạn hoàn toàn có thể quyết định tuổi thọ của một chiếc đồng hồ nếu nắm được các yếu tố ảnh hưởng. Từ đó, chúng ta có các duy trì và hạn chế các tác động xấu chủ quan và khách quan.

    Từ trường

    Từ trường là một trong những yếu tố khiến đồng hồ chạy không chính xác. Môi trường nhiễm từ có thể xuất hiện khi bạn đặt đồng hồ cạnh nam châm hay đồ điện tử có từ tính (máy tính, bộ phát wifi,...).

    Nhiệt độ

    Nhiệt độ quá cao hay quá thấp sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Những chi tiết bên trong có thể bị co giãn bất thường, làm sai lệch thời gian chạy.

    Độ ẩm

    Độ ẩm - Yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến tuổi thọ đồng hồ

    Độ ẩm ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ đồng hồ cơ

    Môi trường ẩm cao làm các linh kiện bên trong bị rỉ sét. Chính vì thế, hãy hạn chế đồng hồ tiếp xúc với nước hay môi trường nhiều ẩm như phòng tắm hơi.

    Va đập mạnh

    Va đập mạnh hay sốc là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến độ bền của máy. Trước hết, nó tác động đến các chi tiết mỏng manh và tinh xảo bên trong. Ngoài ra, va đập làm nứt, vỡ vỏ máy và mặt kính tạo điều kiện cho bụi và ẩm xâm nhập.

    Lên dây cót sai cách

    Nhiều người dùng thường có xu hướng làm nhanh nên vặn núm lên dây cót nhanh và mạnh. Đó là điều không nên bởi lực tác động mạnh làm dây cót bị căng quá mức, dẫn đến đứt dây. Khi dây bị đứt, đồng hồ của bạn sẽ ngừng hoạt động.

    3. Cách nâng cao tuổi thọ trung bình của đồng hồ cơ hiệu quả

    Cách nâng cao tuổi thọ trung bình của đồng hồ cơ hiệu quả

    Cách nâng cao tuổi thọ trung bình của đồng hồ cơ hiệu quả

    Như đã nêu ở trên, chúng ta có thể sử dụng đồng hồ cơ lâu dài nếu biết cách sử dụng nó. Có những sản phẩm có tuổi đời hàng trăm năm tuổi nhưng vẫn hoạt động bền bỉ và chính xác. Bạn có muốn cỗ máy của mình cũng được như vậy không? Vậy thì, hãy theo dõi ngay những lưu ý dưới đây:

    Khi chỉnh lịch và giờ cho đồng hồ

    Việc chỉnh thời gian cho đồng hồ cơ không nên thực hiện bất cứ lúc nào bạn thích. Theo những người có kinh nghiệm, chúng ta có hai khung giờ cần lưu ý:

    • Khung giờ cấm: từ 9 giờ tối đến 2 giờ sáng ngày hôm sau. Đây là khoảng thời gian không nên điều chỉnh giờ và lịch cho đồng hồ cơ. Bởi lẽ, lúc này chiếc đồng hồ bắt đầu khởi động bộ phận tính lịch để chuyển sang ngày hôm sau. Nếu bạn điều chỉnh lúc này có thể ảnh hưởng đến bộ phận này, lâu dần dẫn đến hỏng đồng hồ.

    • Khung giờ tốt: từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Đây là lúc mọi hoạt động của đồng hồ ổn định. Bạn có thể điều chỉnh mà không ảnh hưởng đến động cơ và linh kiện bên trong máy.

    Khi lên dây cót cho đồng hồ cơ

    Những dòng đồng hồ cơ hoạt động dựa trên năng lượng mà dây cót sinh ra. Hiện nay, chúng ta có hai loại máy phổ biến là máy lên dây cót tay và máy lên dây cót tự động. Tùy theo thiết kế mà người dùng lại để tâm đến một số vấn đề:

    • Dòng máy lên dây cót tay: Bạn cần lên dây cót bằng cách vặn núm đồng hồ từ 15 đến 20 vòng/ngày.

    • Dòng máy lên dây cót tự động: dòng máy này tự lên dây trong quá trình chuyển động của cổ tay. Nếu bạn đeo đồng hồ thường xuyên sẽ giúp máy nạp năng lượng nhiều hơn. Chính vì thế, tối ưu nhất nên đeo 8 tiếng một ngày hoặc sử dụng hộp lên dây cót.

    Thường xuyên bảo dưỡng cho đồng hồ

    thường xuyên bảo dưỡng đồng hồ để tăng tuổi thọ của đồng hồ

    Thường xuyên bảo dưỡng đồng hồ để tăng tuổi thọ của đồng hồ

    Một cỗ máy luôn cần bảo dưỡng để nó hoạt động bền bỉ. Điều này không loại trừ đồng hồ cơ. >Cấu tạo đồng hồ cơ vô cùng phức tạp. Chúng được tạo bởi rất nhiều chi tiết nhỏ tinh xảo và có thể bị khô dầu sau một thời gian sử dụng. 

    Để chúng hoạt động nhịp nhàng và chính xác, bạn hãy bảo dưỡng tại các trung tâm định kỳ. Tại đây, các nhân viên kỹ thuật sẽ thực hiện các thao tác như: làm sạch, lau dầu.

    • Với đồng hồ máy Nhật: thời gian bảo dưỡng khuyến cáo là 2,5 – 3 năm / 1 lần.

    • Với đồng hồ máy Thụy Sỹ: đối với dòng trung cấp thì nên bảo dưỡng 3 năm – 4 năm/1 lần; dòng cao cấp thì nên bảo dưỡng 4 năm -5 năm/1 lần.

    • Với đồng hồ có cơ chế đặc biệt tối ưu cho bôi trơn: Rolex: từ 6 đến 12 năm, Omega từ 6 đến 8 năm với máy Co-axial, từ 8 đến 10 năm cho dòng máy Master Coaxial,…

    Tuổi thọ đồng hồ cơ có thể lâu dài hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bảo quản và sử dụng. Bạn hoàn toàn có thể giữ cho chiếc máy hoạt động đến cả trăm năm nếu thực hiện theo hướng dẫn của chúng tôi. Bên cạnh đó bạn cũng nên đến ngay các cửa hàng của Galle Watch hoặc truy cập DONGHOTHUYSY.VN để sắm ngay cho mình những cỗ máy đếm chính hãng và chất lượng nhất. Là nhà phân phối chính hãng của các thương hiệu danh tiếng như đồng hồ Alpina, đồng hồ Century, đồng hồ Longines,... chắc chắn bạn sẽ hài lòng với những gì mà chúng tôi mang đến. 

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD