Đồng hồ cổ Thụy Sỹ và những điều mà các tín đồ đồng hồ đều nên biết

Ngày 16 tháng 9 năm 2022
814 lượt xem
Những chiếc đồng hồ cổ Thụy Sỹ là món đồ sở hữu sức sống từ hàng chục đến cả trăm năm. Bạn đã bao giờ tự hỏi điều gì đã làm nên sức hút của chúng hay chưa?

Mục Lục

    Bên cạnh trường phái sưu tầm các dòng đồng hồ mới, hiện đại thì thú chơi đồng hồ cổ cũng đang được rất nhiều người ưa chuộng. Thú sưu tầm đồng hồ cổ, nhất là đồng hồ cổ Thụy Sỹ có vô vàn điều lý thú để tìm hiểu. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Galle Watch đi sâu và khám phá thế giới ấy.

    1. Tại sao nên sở hữu một chiếc đồng hồ cổ Thụy Sỹ?

    Đồng hồ cổ Thụy Sỹ và những điều đặc biệt nhất

    Nhiều người vẫn không thể hiểu nổi tại sao vẫn có những người bỏ ra số tiền lớn để mua lại những chiếc đồng hồ “cổ lỗ sỹ”; trong khi đó, vẫn số tiền ấy để đầu tư cho sản phẩm mới không phải tốt hơn sao. Tuy nhiên, đây chỉ là suy nghĩ của những người chưa đam mê. Nếu đã hiểu hơn về đồng hồ cổ, bạn sẽ thấy chúng giá trị đến nhường nào.

    Vậy, những phẩm chất nào của đồng hồ Thụy Sỹ khiến chúng ta không thể không sở hữu nó?

    Giá trị lịch sử của đồng hồ cổ Thụy Sỹ 

    Điều đầu tiên nhất phải kể đến khi nói về những chiếc đồng hồ cổ chính là giá trị lịch sử của nó. Mỗi một cỗ máy đo thời gian được sản xuất vào thời gian nào trong quá khứ đều được phản ánh rõ nét thông qua thiết kế, chi tiết máy cũng như mã số trên vỏ.

    Sưu tầm đồng hồ cổ là cách con người tìm hiểu về quá khứ phát triển huy hoàng của chúng. Chỉ cần nhìn vào từng thiết kế máy, chúng ta lại biết thêm về lối sống, cách suy nghĩ cũng như những biến động trong lịch sử. Đối với những dòng đồng hồ cổ, khi thời gian nó trải qua càng dài thì giá trị của nó càng cao.

    Những thương hiệu đồng hồ có tuổi đời hàng trăm năm sở hữu rất nhiều những mẫu đồng hồ cổ Thụy Sỹ mà các tín đồ đồng hồ săn đón nhiều nhất mà chúng ta không thể không kể bao gồm thương hiệu đồng hồ Longines, đồng hồ Roamer, đồng hồ Tissot,...

    Tính thẩm mỹ của đồng hồ cổ đeo tay

    Quan niệm đồng hồ cổ là những sản phẩm vừa xấu, vừa cũ là hoàn toàn sai lầm. Đó là suy nghĩ của người chưa có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này. Thực chất, một chiếc đồng hồ cổ có vẻ ngoài xưa cũ nhưng nó mang một sức hút ấn tượng.

    Một điểm đặc biệt của các dòng đồng hồ cổ Thụy Sỹ đó chính là độ tinh xảo cao. Từng chiếc máy là kết tinh của công nghệ chế tạo và thiết kế ấn tượng. Nhất là những cỗ máy được làm thủ công bởi đôi bàn tay người nghệ nhân, nó thể hiện tâm huyết và tâm hồn người thợ.

    Mỗi một chiếc đồng hồ lại sở hữu nét cuốn hút riêng. Chính vì thế, người sưu tầm như bị cuốn hút, thôi thúc để có thêm nhiều kiệt tác nghệ thuật vượt thời gian.

    Giá trị tinh thần của đồng hồ đeo tay cổ điển

    Giá trị tinh thần của một chiếc đồng hồ đeo tay cổ

    Bên cạnh giá trị lịch sử, mỗi chiếc đồng hồ cổ luôn ẩn chứa nhiều câu chuyện cảm động. Có những người sưu tầm tìm mua vì cỗ máy ấy gắn liền hay liên quan đến cuộc đời của mình. Nhiều nhà chơi đồng hồ cổ chia sẻ rằng chiếc đồng hồ cổ là vật được truyền lại từ đời ông, đến đời cha của mình. Đối với nhiều trường hợp khác, cỗ máy này là minh chứng cho một giai đoạn hào hùng, anh em kề vai sát cánh trên chiến trường.

    Nhìn chung, những người sở hữu đồng hồ cổ là bởi họ đam mê với món đồ mang tính hoài niệm này. Họ yêu, trân quý giá trị từ lịch sử, thẩm mỹ cho đến giá trị tinh thần chứ không phải chỉ là giá trị vật chất. Chính niềm đam mê từ sâu trong đáy lòng đã thôi thúc những con người ấy sở hữu thêm nhiều báu vật thời gian.

    Giá trị vật chất của đồng hồ đeo tay Thụy Sỹ cổ 

    Một chiếc đồng hồ cổ Thụy Sỹ thường có giá thành vô cùng cao. Chính vì thế, một người sở hữu nó như đang sở hữu một báu vật trân quý. 

    Không phải nghiễm nhiên, những cỗ máy này lại cao giá đến thế. Giá trị của chúng đến từ nhiều yếu tố, trong đó là cỗ máy Swiss Made lừng danh, thiết kế tinh xảo, chất liệu cao cấp, giá trị lịch sử,... Đặc biệt, nếu nó là dòng máy phiên bản giới hạn thì mức giá càng ấn tượng.

    2. Thú chơi đồng hồ đeo tay cổ bắt nguồn từ đâu?

    Hiện nay, thú chơi đồng hồ cổ rất thịnh hành như các thú sưu tầm cổ vật khác. Người ta nâng niu, trân quý từng cỗ máy như người bạn tri kỷ, như những báu vật vô giá. Sự xuất hiện và tồn tại của những chiếc đồng hồ cổ đã kéo dài trong nhiều thập kỷ khiến con người có cảm giác đó là một lẽ tự nhiên. Có khi nào đó, bạn thắc mắc lịch sử của chúng chưa?

    Lịch sử đồng hồ cổ

    Chiếc đồng hồ nhỏ bé, trông có vẻ đơn giản của thời hiện đại là thành quả của quá trình chế tạo lâu dài. Trong quá khứ, những con người vĩ đại đã phát hiện và tìm ra cách thể theo dõi thời gian bằng thiết bị này.

    Chiếc đồng hồ cổ xưa nhất được thiết kế đơn giản với tên gọi: đồng hồ mặt trời. Người xưa đã nhận thức được rằng, mặt trời di chuyển liên tục, hàng ngày theo một quỹ đạo nhất định. Chính vì thế, họ đã chế tạo một vật đứng im để xác định hướng bóng đổ do ánh sáng mặt trời tạo thành để xác định thời gian.

    Sau này, đồng hồ nến đã ra đời. Đây là thiết bị sử dụng nến đốt để đo thời gian. Chưa có ai dám chắc phát minh này được ra đời chính xác vào lúc nào. Tuy nhiên, thông qua một số tài liệu của Trung Quốc thì thấy có nhắc đến nó trong khoảng thế kỷ thứ VI. Đồng thời trong giai đoạn này, những chiếc đồng hồ bằng nhang cũng phát triển mạnh.

    Vào thế kỷ thứ VIII, những chiếc đồng hồ cát đầu tiên xuất hiện. Tiếp theo sau đó là những chiếc đồng hồ nước với nguyên lý đo dựa trên dòng chảy của chất lỏng. Khi trình độ am hiểu về các bộ môn khoa học của con người ngày càng phát triển mạnh mẽ, người ta đã phát minh ra những chiếc đồng hồ cơ học sơ khai đầu tiên.

    Đến sau này, vào năm 1656, con người đã có thiết kế đồng hồ quả lắc đầu tiên. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn còn nhiều điểm yếu. Đến năm 1675, chiếc đồng hồ cơ đầu tiên đã ra đời, loại bỏ những điểm yếu của cỗ máy đi trước. Từ đó về sau, các nhà nghiên cứu tiếp tục làm việc miệt mài và cho ra đời dòng đồng hồ quartz vào năm 1815.

    Thú chơi đồng hồ cổ bắt nguồn từ khi nào và ở đâu?

    Thú chơi đồng hồ cổ bắt nguồn từ khi nào và ở đâu?

    Những chiếc đồng hồ cổ tại Việt Nam được ghi nhận là hưng thịnh từ những năm 50 đến 70 của thế kỷ 20. Trong giai đoạn này, những cỗ máy đo thời gian du nhập vào nước ta theo chân của người Pháp, những người trí thức phương Tây và người Mỹ. Đó cũng là giai đoạn đất nước ta chiến đấu khốc liệt để giành lại độc lập tự do khỏi tay thực dân đô hộ.

    Lùi về xa hơn trong lịch sử, những chiếc đồng hồ đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian những năm 30. Những năm 1940 là lúc thiết bị này dần len lỏi vào đời sống của những quý ông, quý bà xa hoa vương giả. Mãi đến những năm 50 đến 70, đồng hồ mới thực sự phổ biến trong mọi tầng lớp nhân dân.

    Nếu để phân chia lịch sử đồng hồ cổ Việt Nam theo giai đoạn, ta có thể phân thành 3 khoảng thời gian như sau:

    • Từ năm 1930 đến những năm 1960: Đồng hồ chịu ảnh hưởng từ suy nghĩ, lối sống của người Pháp.

    • Từ năm 1960 đến 1970: Lối chơi đồng hồ chịu ảnh hưởng lớn từ người Mỹ.

    • Từ những năm 1980 đến 1990: Đồng hồ cổ thường theo phong cách của người Nhật.

    • Kể từ đó về sau, đồng hồ là một trong những sản phẩm phổ biến trong đời sống của nhân dân. Ai có điều kiện cũng có thể sở hữu một chiếc bởi nguồn cung đa dạng với giá thành thuộc nhiều phân khúc. 

    3. Hầu hết đồng hồ đeo tay cổ bằng vàng

    Trái ngược với thiết kế của thời hiện đại, những dòng đồng hồ cổ thường được chế tác từ chất liệu vàng là chủ yếu. Nguyên nhân chính của điều này đến từ suy nghĩ của người xưa. Theo đó, họ thường quan niệm chiếc đồng hồ là một vật dụng vô cùng giá trị. Người ta mua đồng hồ không chỉ để sử dụng mà còn như thứ đồ hồi môn, “làm của” tích trữ cho con cháu. 

    Chính suy nghĩ của người xưa đã tạo nên xu hướng ưu tiên lựa chọn các dòng đồng hồ vàng nguyên khối. Tùy theo giá tiền và mục đích sử dụng mà cỗ máy được chế tác từ vàng có tuổi khác nhau: từ vàng 9K, 10K đến những chiếc đồng hồ 14K, đồng hồ đeo tay vàng 18K, 22K.

    4. Mua đồng hồ đeo tay cổ xưa ở đâu uy tín nhất?

    Mua đồng hồ đeo tay cổ xưa ở đâu

    Với sự phát triển ngày một hiện đại của thị trường mua bán nói chung, việc tìm mua đồng hồ cổ không phải là điều khó khăn. Người dùng có cơ hội mua những chiếc đồng hồ Thụy Sỹ cổ bằng nhiều cách khác nhau từ mua trực tiếp cho đến mua online.

    Có thể thấy rằng, cách mua hàng trực tiếp luôn là phương án tối ưu nhất cho người tiêu dùng. Bạn có thể lựa chọn các cửa hàng, cơ sở bán đồng hồ uy tín, hội nhóm trao đổi đồng hồ hay thông qua bán đấu giá. Với lựa chọn này, khách hàng được tận mắt, tận tay chiêm ngưỡng, tìm hiểu sản phẩm trước khi quyết định.

    Song song với đó là thị trường mua bán online. Đây là một thị trường sôi động nhưng mang đến nhiều rủi ro. Khách hàng có thể nhanh chóng tìm thấy các trang web, hội nhóm bán hàng chỉ với vài cú click. Tuy nhiên, hãy chỉ nên lựa chọn cách này nếu bạn tìm được đối tác tin cậy và bạn đã có nhiều kinh nghiệm.

    Tóm lại, để quyết định lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ. Đặc biệt đối với những người chưa có nhiều kinh nghiệm, chúng tôi khuyên bạn nên đi cùng và nhận lời tư vấn từ những đàn anh đi trước.

    Trong giới kinh doanh đồng hồ tại Việt Nam, Galle Watch là một trong những đơn vị phân phối đi đầu. Chúng tôi có nhiều năm hoạt động trong nghề, kết nối với gần 30 thương hiệu chính hãng trên thế giới. Chính vì thế, khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng về thiết kế, thương hiệu cho đến tầm giá theo nhu cầu. Đến với Galle Watch, quý khách có thể đặt trọn niềm tin về sản phẩm chính hãng, chất lượng bảo đảm với giá thành cạnh tranh.

    Bạn có thể đến các cơ sở phân phối của Galle Watch tại các thành phố lớn trên cả nước để tìm hiểu và mua hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi đã phát triển trang web chính thức DONGHOTHUYSY.VN để khách hàng tiện mua hàng với thao tác nhanh chóng. Đừng quên rằng, Galle Watch còn có hệ thống hotline miễn phí 1800.6785 luôn sẵn sàng tư vấn & hỗ trợ tận tình.

    Những chiếc đồng hồ cổ Thụy Sỹ đều có một cái duyên ngầm với người sở hữu. Nó không chỉ là một kỷ vật chứng kiến sự biến đổi trong cuộc đời con người mà còn có giá trị thẩm mỹ khác biệt. Nếu là một người đam mê đồng hồ chân chính, bạn sẽ cảm thấy từng cỗ máy cổ có nét thu hút rất riêng. Càng đi sâu tìm hiểu, ta lại càng biết thêm nhiều những câu chuyện thú vị xoay quanh món đồ giá trị này.t

    Bạn đã thích bài viết này?
    0

    © All rights reserved - Bản quyền thuộc về CÔNG TY PHÂN PHỐI SẢN PHẨM CAO CẤP LPD